Khi làm món sườn heo, 99% mọi người đều làm sai vì chần trước hoặc nấu luôn: Đây mới là cách đúng

Món ngon mỗi ngày 09/01/2024 14:23

Khi làm các món từ sườn heo (hầm, om, kho...), nhiều ngươi làm sai vì chần sườn trước hoặc chỉ rửa và nấu luôn. Vậy để có món sườn thơm ngon thì đâu mới là cách sơ chế đúng?

Trong những bữa ăn hàng ngày, sườn heo là một loại nguyên liệu phổ biến được nhiều bà nội trợ yêu thích. Sườn heo làm được rất nhiều món ăn không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn rất thơm ngon. Sườn heo tuy là phần không có nhiều thịt nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, vitamin, canxi photphat, collagen,… Và chúng có vai trò rất tốt trong việc phát triển và bảo vệ xương khỏe mạnh cho người già cũng như trẻ nhỏ. 

Khi làm các món từ sườn heo (hầm, om, kho...), nhiều người phân vân không biết có nên chần sườn hay không? Chỉ cần rửa sườn xong là nấu có được không? Liệu rằng có bước nào cần chú ý để món ăn hoàn hảo cả về tính thẩm mỹ cũng như mùi vị? Hãy cùng xem xét bài viết này để chế biến sao cho đúng nhất nhé!

Như chúng ta đã biết, trong nấu ăn, việc chọn được thực phẩm tươi sạch ảnh hưởng nhiều đến thành phẩm món ăn ngon. Nhưng công đoạn sơ chế cũng góp một phần quan trọng không kém, quyết định đến hương vị, kết cấu món ăn. Với một số loại nguyên liệu trước khi chế biến, bạn chỉ cần rửa sạch với nước thôi là được. Nhưng với nguyên liệu như sườn heo thì việc rửa bằng nước thông thường thôi chưa đủ để loại bỏ huyết thừa và chất bẩn. Do đó nếu bạn đang có thói quen chỉ rửa sườn heo xong là chế biến món ăn luôn thì đó là một sai lầm lớn. Điều này sẽ khiến món ăn bạn nấu kém ngon, thậm chí thấy rõ mùi hôi khi ăn.

Một khía cạnh nữa là đa số chúng ta khi mua được sườn heo về để nấu ăn thường có thói quen chần sườn qua nước sôi rồi đem chế biến thành món ăn. Thói quen này không sai nhưng cũng không hoàn toàn đúng. Bởi vì nếu chỉ chần sườn rồi đem nấu ăn thì chỉ mới làm sạch được bên ngoài miếng sườn còn chưa loại bỏ tối đa các tạp chất/ chất bẩn bên trong. Do đó nếu bạn chỉ chần không thì chưa đủ để miếng sườn heo nhả hết tạp chất, khử sạch mùi hôi.

Và chắc hẳn bằng thực tế "kinh qua" nhiều món ăn từ sườn heo, bạn đã cảm nhận được sự không hoàn hảo khi chỉ áp dụng 1 trong 2 phương pháp đó (chỉ rửa rồi nấu sườn hoặc rửa rồi chần và nấu). Vậy đâu mới là thao tác đúng nhất?!

Trên thực tế, nếu bạn chú ý tận dụng những nguyên liệu có sẵn trong bếp để sơ chế sườn thì thành quả của bạn sẽ nhận về là một món sườn ngon hoàn hảo! Và việc bạn cần làm trước khi nấu món sườn heo là: 

1. Dùng bột mì để làm sạch sườn

Khi mua sườn heo về, bạn cắt khúc vừa ăn. Sau đó bạn cho 2-3 thìa bột mì vào bóp cùng sườn trong khoảng 2-3 phút. Khi bạn cho bột mì vào "rửa" sườn, bột mì sẽ hút hết phần huyết đông và mỡ thừa bám trên bề mặt sườn cũng như trong các thớ thịt. Trộn sườn với bột mì xong thì bạn rửa lại bằng nước sạch vài lần cho đến khi thấy nước trong là được.  

Khi làm món sườn heo, 99% mọi người đều làm sai vì chần trước hoặc nấu luôn: Đây mới là cách đúng - Ảnh 1
Bột mì sẽ hút phần huyết đông và mỡ thừa bám trên bề mặt sườn.

2. Ngâm sườn với nước ấm để loại bỏ tạp chất

Bước tiếp theo bạn cần làm là thả sườn vào chậu nước ấm ngâm trong khoảng 1 giờ. Cách này sẽ giúp hòa tan phần huyết thừa trong xương và các chất bẩn trên bề mặt. Miếng sườn cũng vì thế mà sạch và "thổi bay" mùi tanh. 

Khi làm món sườn heo, 99% mọi người đều làm sai vì chần trước hoặc nấu luôn: Đây mới là cách đúng - Ảnh 2

Và sau khi ngâm xong thì bạn có thể chần qua sườn hoặc mang sườn ướp với rượu nấu, hành lá, gừng, muối trong 30 phút trước khi nấu. Làm như vậy món ăn dù là hấp, áp chảo, chiên, hay om cũng không có mùi tanh. 

Công thức gợi ý: Sườn heo om khoai tây

Nguyên liệu làm món sườn heo om khoai tây

250g khoai tây, 500g sườn heo, 2 thìa xì dầu, 3 cánh hoa hồi, một ít hạt tiêu nguyên hạt, lượng đường phèn vừa đủ, 1 miếng quế, rượu nấu ăn, chút gừng, 1 thìa hắc xì dầu, 1 thìa canh dầu ăn, hành lá xắt nhỏ.

Cách làm món sườn heo om khoai tây

Bước 1: Gọt vỏ và rửa sạch khoai tây rồi cắt thành khối vừa ăn. Sườn heo chặt khúc sơ chế sạch (theo các bước đã hướng dẫn ở phần trên). 

Khi làm món sườn heo, 99% mọi người đều làm sai vì chần trước hoặc nấu luôn: Đây mới là cách đúng - Ảnh 3

Bước 2: Đun dầu trong chảo đến khi nóng khoảng 50 độ C. Sau đó cho đường phèn vào xào thành màu cánh gián. Tiếp theo cho gừng cắt lát, hạt tiêu, hoa hồi, quế vào xào thơm rồi thêm sườn, đảo đều. 

Khi làm món sườn heo, 99% mọi người đều làm sai vì chần trước hoặc nấu luôn: Đây mới là cách đúng - Ảnh 4

Bước 3: Tiếp theo thêm rượu nấu ăn, xì dầu và hắc xì dầu cùng bột nêm dùng để hầm, đảo đều cho sườn ngấm gia vị. Sau đó thêm nước, thêm khoai tây vào đun nhỏ lửa. Khi phần nước sốt của món ăn rút bớt thì bạn chuyển lửa lớn đun cho đến khi sánh đặc lại. Tắt bếp, lấy sườn heo om khoai tây ra tô, rắc hành lá xắt nhỏ lên và thưởng thức.

Khi làm món sườn heo, 99% mọi người đều làm sai vì chần trước hoặc nấu luôn: Đây mới là cách đúng - Ảnh 5

Thành phẩm món sườn heo om khoai tây

Món sườn heo om khoai tây được sơ chế kỹ càng nên thành phẩm hoàn hảo cả về màu sắc lẫn mùi vị. Khoai tây mềm thấm đẫm mùi thơm đậm đà của sườn. Vị ngon của món ăn chắc chắn sẽ đọng lại cảm giác khó quên cho người thưởng thức. Với món ăn này, dịp Tết Nguyên đán năm nay bạn cũng có thể làm để đãi khách nhé!

Khi làm món sườn heo, 99% mọi người đều làm sai vì chần trước hoặc nấu luôn: Đây mới là cách đúng - Ảnh 6

Chúc các bạn thành công và có nhiều món ngon để chiêu đãi những người thân yêu!

Ảnh: Sohu, Dougo

Trứng hấp ngon đẳng cấp đầu bếp: Thao tác cần thiết để món ăn mềm mượt, vàng ngon và không bị lỗ khí

Món ăn tuy được chế biến khá đơn giản nhưng một số chi tiết trong quá trình chế biến sẽ ảnh hưởng đến mùi vị, màu sắc và khiến trứng lỗ chỗ hình tổ ong.

TIN MỚI NHẤT