Mẹ 2 con mách cách làm dưa muối tổng hợp vừa ngon vừa đẹp, ngắm thôi đã đủ thèm

Mẹo vặt trong bếp 05/01/2018 13:10

Cùng một lúc bạn có thể làm được món dưa muối thập cẩm với nhiều nguyên liệu vô cùng giòn ngon, hấp dẫn mà không mất công làm nhiều loại khác nhau để thưởng thức.

Là bà mẹ nổi tiếng trên mạng xã hội với nhiều công thức món ăn ngon, hấp dẫn, khiến nhiều chị em khách thích thú và phải làm theo bằng được, chị Tô Hưng Giang vẫn không ngừng chia sẻ thêm các món ăn mới.

Gần đây, khi dịp Tết Âm lịch đang chuẩn bị đến gần, chị Hưng Giang lại “tung ra” cách làm món dưa muối tổng hợp như cà rốt, su hào, súp lơ, dưa chuột… tạo sức hút lớn. Món ăn chiếm hơn 2 nghìn lượt like cũng như chia sẻ. Rất nhiều chị em nội trợ học hỏi chị công thức để chế biến cho gia đình.

Mẹ 2 con mách cách làm dưa muối tổng hợp vừa ngon vừa đẹp, ngắm thôi đã đủ thèm - Ảnh 1

Chị Hưng Giang chia sẻ, “món dưa muối tổng hợp này đảm bảo thành công với hương vị vô cùng thơm ngon và đặc biệt chua đúng kiểu như ngày xưa của các cụ muối”.

Chị nhấn mạnh, thường muối hành sẽ lâu chua hơn so với các loại rau củ khác nhưng với món này muối chung thì nên cho ít hành và thái mỏng thì hành sẽ chua nhanh và kịp với các loại rau củ khác. Hành còn làm cho món dưa muối này thơm ngon và đa dạng hơn.

Để dưa muối không bao giờ bị màng, chị Hưng Giang lưu ý, các dụng cụ muối phải thật sạch sẽ, tráng nước sôi và để khô trước khi muối. Sau khi các loại rau, củ quả cho vào lọ thì đổ ngập nước muối. Còn nếu muối nhiều như muối dưa thì cho vào âu rồi phải chèn cho ngập các nguyên liệu. Sau 1-2 ngày dưa bắt đầu chua cho vào ngăn mát tủ lạnh ăn dần, sẽ để được lâu tầm 1 tuần.Mẹ 2 con mách cách làm dưa muối tổng hợp vừa ngon vừa đẹp, ngắm thôi đã đủ thèm - Ảnh 2

Muốn món dưa muối chua này chỉ lên men chua dịu, chị Hưng Giang đã sử dụng nước vo gạo thay vì sử dụng dấm. Đây chính là tuyệt chiêu giúp món dưa muối của chị ngon và hot đến vậy.

Mẹ 2 con mách cách làm dưa muối tổng hợp vừa ngon vừa đẹp, ngắm thôi đã đủ thèm - Ảnh 3

 “Nhiều bạn hỏi tại sao các nguyên liệu và dụng cụ muối dưa phải sạch sẽ, tráng nước sôi và để khô ráo mà nước vo gạo không phải đun lên. Theo mình nước vo gạo không cần phải đun sôi mà cái nước vo gần như cuối cùng chỉ cần tráng lại bằng nước đun sôi để nguội hoặc tráng bằng nước sôi rồi chắt lại nửa bát ăn cơm thôi là đảm bảo sạch sẽ và món dưa hoàn toàn không bị hỏng”, chị Giang nói.

Tham khảo cách làm dưa muối tổng hợp của chị Hưng Giang:

Nguyên liệu:

- 1 nửa cái súp lơ trắng (nhỏ 1 cái, to nửa cái)

- 1 củ su hào; 2 củ cà rốt; 2 quả dưa chuột; 5-7 tép tỏi; Hành củ tím: 10 củ nhỏ; 1 nhánh gừng; 1/2 bát ăn cơm nước vo gạo; 3-4 quả ớt cay (tuỳ độ ăn cay mà gia giảm)

- Gia vị: đường, muối, nước đun sôi để nguội khoảng 1,5l

- Bình thuỷ tinh ngâm dưa góp

Cách làm:

Su hào gọt vỏ, thái sợi dày khoảng 1cm. Cà rốt gọt vỏ, tỉa hoa cắt mỏng 0,5cm hoặc thái sợi như su hào dày 1cm, dài 7-8 cm. Dưa chuột rửa sạch,ngâm nước muối 15 phút vớt ra để ráo,bỏ ruột cắt miếng vừa ăn cũng dày khoảng 1cm. Súp lơ bỏ cuống thái lát mỏng.

Đổ tất cả các nguyên liệu: súp lơ, cà rốt, dưa chuột, su hào vào một cái chậu to, rắc vào 2 thìa canh muối, trộn đều, để như vậy trong 30 phút.

Pha hỗn hợp ngâm, có hai cách:

Cách 1: 1,5l nước trắng đun sôi để nguội, 4 thìa canh đường, 2 thìa canh muối, 1/2 bát con nước vo gạo (nước vo gạo lấy nước vo của lần vo thứ 3), khuấy cho tan đường và muối

Lưu ý, dùng nước đun sôi để nguội đổ vào vo gạo hoặc đổ hẳn nước sôi vào ở lần thứ ba chắt lấy 1/2 bát con. Không cần đun sôi vì đun sôi lên nước gạo sẽ không lên men chua được. Lần thứ nhất và lần thứ hai vo gạo xong cũng loại bỏ đi các tạp chất bẩn của gạo rồi thì lần thứ ba vo coi như nước cũng đã sạch.

Cách 2: 1,5 lít nước trắng đun sôi để nguội, 4 thìa canh đường, 2 thìa canh muối, 3 thìa canh dấm (thìa canh là thìa ăn phở). Hỗn hợp ngâm này có thể nêm nếm thêm bớt cho vừa miệng.

Mình thì thích độ chua của nước vo gạo nên không dùng dấm, dấm chua nhanh hơn nhưng vị của dấm thường chua gắt.

Tỏi thái lát mỏng. Ớt để cả quả hoặc cắt lát (chỉ cắt lát 1-2 quả, còn lại để nguyên quả cho vào bình trang trí, tuỳ độ cay để cho vào). Hành khô tím, bóc vỏ bổ làm đôi. Gừng gọt vỏ thái miếng mỏng.

Bình thuỷ tinh hoặc nhựa rửa sạch, tráng qua một lần nước sôi để thật khô. Dưa góp sau khi ngâm muối được 30 phút, chắt hết phần nước củ quả tiết ra, có thể rửa qua lại một nước.

Để thật ráo nước, đem phơi qua một nắng hoặc cho vào lò sấy hơi héo. Không muốn hai cách trên thì cũng có thể đem muối luôn. Xếp rau củ quả vào lọ, xen kẽ ớt, tỏi, gừng, hành khô lần lượt đến hết rồi đổ nước ngập rau củ quả, nén rồi đậy nắp kín.

Sau 2-3 ngày ăn được, ăn không hết để ngăn mát tủ lạnh được khoảng 1 tuần.

Cách muối dưa hành trắng, giòn đơn giản, dễ làm

Dưa hành muối bây giờ không chỉ được sử dụng trong các dịp lễ,Tết đặc biệt, mà còn trở thành một món ăn quen thuộc hằng ngày.

TIN MỚI NHẤT