Muốn sinh con ngoan, khỏe mạnh, bố mẹ cần chuẩn bị tâm lý từ trước khi mang bầu

Mẹ bầu 06/07/2018 13:30

Tâm lý của bố mẹ từ trước khi mang thai cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của em bé sau này.

Nhiều cặp vợ chồng thường xem nhẹ việc chuẩn bị tâm lý trước khi có con, họ chỉ chú trọng chuẩn bị một cách phiến diện về mặt thể xác hay kiến thức y học mà không hiểu được rằng việc chuẩn bị về tâm lý là rất quan trọng, tâm lý thụ thai tốt là một phần không thể thiếu trong kiến thức về thai sản.

Tâm lý thụ thai chủ động

Phần lớn các cặp vợ chồng sau khi kết hôn đều muốn có con. Con trẻ là niềm hi vọng của cha mẹ trong tương lai, do đó họ chờ đợi và hi vọng thiết tha tin vui đến. Những cặp vợ chồng có sự chuẩn bị để thụ thai tích cực này đã kết hợp thành công giữa tình cảm và lý trí. Họ sẽ chủ động lựa chọn thời cơ thụ thai, tạo điều kiện để thụ thai tốt nhất và thực hành các biện pháp tích cực nhất, tạo dựng nền tảng sinh lý cũng như tâm lý tốt đẹp cho đứa con chào đời.

Muốn sinh con ngoan, khỏe mạnh, bố mẹ cần chuẩn bị tâm lý từ trước khi mang bầu - Ảnh 1
Bố mẹ chuẩn bị sẵn sàng trước khi mang thai sẽ giúp tạo nền tảng tâm lý cho bé sau này. (Ảnh minh họa)

Tâm lý do dự, bị động

Nhiều cặp vợ chồng vì nhiều nguyên nhân trong công việc, học tập và cuộc sống nên tạm thời chưa muốn có con, nhưng họ lại không áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn, hữu hiệu nên một khi chẳng may có thai, họ thường do dự, không biết nên bỏ hay nên giữ. Tâm lý mâu thuẫn này nếu không được điều chỉnh kịp thời, sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới thai nhi. 

Tâm lý thuận theo tự nhiên

Nhiều cặp vợ chồng lại có tâm lý phó mặc theo tự nhiên, và trong lúc bất ngờ nhất đã mang thai. Và hiển nhiên là họ thiếu hẳn sự chuẩn bị về tâm lý, đây thực sự là thái độ vô trách nhiệm, đương nhiên cũng không thể gây ảnh hưởng tới đứa trẻ sắp chào đời được.

Muốn sinh con ngoan, khỏe mạnh, bố mẹ cần chuẩn bị tâm lý từ trước khi mang bầu - Ảnh 2
Vợ chồng trẻ không nên để chuyện mang thai phó mặc cho tự nhiên. (Ảnh minh họa)

Tâm lý không lành mạnh

Có nhiều cặp vợ chồng giữ thái độ phủ định đối với mang thai, nghĩ rằng việc mang thai chỉ gây rắc rối, phiền phức cho họ mà thôi. Hoặc do cuộc sống hôn nhân không được hạnh phúc như ý, sinh con chỉ với mục đích níu kéo cuộc hôn nhân đổ vỡ, lấp chỗ trống về mặt tinh thần, hoặc do ảnh hưởng của quan niệm truyền thống, chỉ thích sinh con trai, không chấp nhận con gái, với tâm lý thụ thai không lành mạnh như vậy, tất nhiên cũng không thể có tác dụng tích cực để trẻ phát triển lành mạnh cả về tâm lý và sinh lý được.

Các cặp cha mẹ tương lai nên chuẩn bị tốt về mặt tâm lý trước khi mang thai, chờ đợi sự ra đời của sinh mệnh mới trong tương lai.

Mang thai suôn sẻ đến gần tháng cuối, mẹ sốc khi bác sĩ báo con "ruột lộn lên ngực"

Vì một khiếm khuyết hiếm gặp mà ruột và lá lách của bé bị chui vào lồng ngực, đẩy tim sang phía bên phải.

TIN MỚI NHẤT