Mẹ SINH MỔ đừng dại mà MANG THAI vào thời điểm này vì rất dễ VỠ TỬ CUNG

Mẹ bầu 17/01/2018 06:00

Các mẹ sinh mổ nhớ tuyệt đối đừng mang thai vào thời điểm này vì rất dễ gây biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.

Sinh mổ sau bao lâu thì được mang thai lại?
Từ thời xa xưa, sinh con chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Mặc dù y học hiện đại đã phát triển nhưng cũng không thể giảm thiểu tất cả các nguy cơ sức khỏe trong quá trình mang thai và sinh nở của người phụ nữ.

Câu hỏi: Tôi sinh bé đầu bằng phương pháp sinh mổ, không biết bao lâu tôi mới có thể mang thai bé thứ 2?

Trả lời: Đối với vấn đề này, các nước khác nhau có các quy chuẩn khác nhau. Ở một số nước phương Tây, các bác sỹ thường khuyên các mẹ sinh mổ nên đợi 1 năm để có thể bắt đầu mang bầu bé tiếp theo. Tuy nhiên, ở các nước phương Đông, các bác sỹ cho rằng người phụ nữ sinh mổ nên mang thai con thứ 2 sau 2-3 năm.

Vì sau 2-3 năm, tử cung của người mẹ đã hoàn toàn bình phục, vết mổ cũng liền sẹo và không còn gây đau đớn hay có biến chứng gì, người mẹ cũng đảm bảo an toàn trong lần mang thai thứ 2.

Mẹ SINH MỔ đừng dại mà MANG THAI vào thời điểm này vì rất dễ VỠ TỬ CUNG - Ảnh 1
Trong quá trình mang bầu, thai nhi tiếp tục phát triển, sẽ làm cho thành tử cung mỏng dần, khiến vết sẹo trong tử cung căng ra. Mang thai quá sớm sau khi sinh mổ có thể dẫn tới vỡ tử cung, chảy máu rất nguy hiểm.

Trong một nghiên cứu với 170 phụ nữ tham gia, nguy cơ bục vết sẹo sẽ cao hơn khi khoảng thời gian giữa 2 lần sinh ít hơn 6 tháng. Trong một nghiên cứu lớn hơn, với gần 2.500 phụ nữ tham gia cho thấy, những phụ nữ mang thai tiếp lần 2 với khoảng cách so với lần sinh mổ trước là dưới 18 tháng thì nguy cơ bục vết sẹo tử cung cao gấp 3 lần so với những phụ nữ mang thai lần 2 ở khoảng cách dài hơi hơn. Nghiên cứu thứ 3 cho thấy: nguy cơ bục vết sẹo tử cung sẽ tăng cao ở những phụ nữ sinh chỉ định bằng phương pháp mổ đẻ, đặc biệt là khi chưa có dấu hiệu chuyển dạ và khoảng cách giữa lần sinh trước với lần mang thai này là ít hơn 2 năm.

Ngoài ra, những vấn đề với nhau thai cũng có thể tăng lên ở lần mang thai sau nếu khoảng cách với lần sinh mổ trước ngắn. Nếu khoảng cách dưới 1 năm thì nguy cơ nhau tiền đạo và bong nhau thai là rất lớn. Kết quả này thu được từ nghiên cứu quy mô tại Mỹ với gần 200 ngàn phụ nữ tham gia.

Tỉ lệ các bà mẹ bị bục vết sẹo mổ đẻ là rất nhỏ và hầu hết những trường hợp “nhỡ” và giữ lại đều có thể đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con khi được các bác sĩ chuyên khoa theo dõi chặt chẽ. Nhưng để đảm bảo an toàn tối đa, tốt nhất lần mang thai sau nên cách với lần sinh mổ trước ít nhất là 2 năm.

2 mặt lợi – hại của sinh mổ so với sinh thường mà mọi phụ nữ cần phải biết

Hầu hết các mẹ đều được khuyên nên sinh thường để bé khỏe, mẹ mau hồi phục. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem sinh thường có phải là tuyệt đối tốt hơn sinh mổ hay không nhé!