Bộ Y tế khuyến cáo những trường hợp sản phụ không nên gây tê tủy sống trong mổ đẻ

Mẹ bầu 30/05/2020 13:00

Do nhiều tai biến sản khoa liên quan tới việc gây tê tủy sống trong mổ lấy thai, mới đây, Bộ Y tế mới có văn bản gửi tới các đơn vị trong và ngoài ngành về việc chấn chỉnh việc sử dụng gây tê tủy sống.

Bộ Y tế vừa mới gửi công văn số 3105/BYT-BM-TE gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; đồng thời đề nghị Thủ trưởng các đơn vị: Cục Quân Y, Bộ Quốc phòng; Cục Y tế, Bộ Công an và bệnh viện trực thuộc Bộ, Ngành chỉ đạo các đơn vị có triển khai phẫu thuật lấy thai (kể cả các bệnh viện ngoài công lập) về việc chấn chỉnh sử dụng phương pháp gây tê tủy sống trong mổ lấy thai.

Bộ Y tế khuyến cáo những trường hợp sản phụ không nên gây tê tủy sống trong mổ đẻ - Ảnh 1

Bộ Y tế khuyến cáo những trường hợp sản phụ không nên gây tê tủy sống trong mổ đẻ

Theo nội dung công văn, từ tháng 6/2017, Bộ Y tế đã có chỉ đạo các cơ sở y tế không sử dụng phương pháp gây tê tủy sống ở các sản phụ có nguy cơ dẫn đến tai biến như bệnh cảnh tắc mạch ối, ngừng tim, rối loạn đông máu, suy đa tạng.

Cụ thể: các trường hợp sản phụ có rau tiền đạo thể trung tâm hoặc bán trung tâm, rau bong non, tiền sản giật nặng, sản giật không nên sử dụng gây tê tủy sống.

Tuy nhiên, qua theo dõi và báo cáo của các tỉnh, thành phố, trong 6 tháng đầu năm 2019, tại các địa phương vẫn xảy ra khá nhiều trường hợp tai biến sản khoa, tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh có liên quan đến tai biến sau phẫu thuật mổ lấy thai bằng phương pháp gây tê tủy sống.

Bộ Y tế khuyến cáo những trường hợp sản phụ không nên gây tê tủy sống trong mổ đẻ - Ảnh 2

Bộ Y tế chỉ đạo cần chấn chỉnh phương pháp gây tê tủy sống trong mổ lấy thai.

Do đó, nhằm phòng tránh, giảm thiểu các tai biến, góp phần giảm tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; đồng thời đề nghị Thủ trưởng các đơn vị: Cục Quân Y, Bộ Quốc phòng; Cục Y tế, Bộ Công an và bệnh viện trực thuộc Bộ, Ngành chỉ đạo các đơn vị có triển khai phẫu thuật lấy thai (kể cả các bệnh viện ngoài công lập) tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sản phụ khoa và kế hoạch hóa gia đình thực hiện nghiêm túc việc sử dụng phương pháp vô cảm trong mổ lấy thai.

Chế độ ăn uống trong tháng thứ 9 thai kỳ

Hệ thống tiêu hóa của mẹ bầu có thể bị ảnh hưởng do tăng cân nhanh chóng, đó là lý do tại sao nên tiếp tục với chế độ ăn uống cân bằng và bổ dưỡng mà bạn tuân theo từ những tháng đầu.

TIN MỚI NHẤT