Bầu đúng mùa bơ nở rộ có lợi cả mẹ cả con: Mẹ hết ốm nghén, thai nhi tăng IQ vù vù

Mẹ bầu 13/06/2019 13:50

Bơ là một loại quả có tác dụng làm đẹp hiệu quả cho các bà bầu. Để hiểu rõ hơn về giá trị dinh dưỡng có trong quả bơ cũng như những lợi ích tuyệt vời mà quả bơ mang lại, các mẹ hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Thành phần dinh dưỡng có trong quả bơ

Quả bơ có chứa hơn 14 loại vitamin và các loại khoáng chất như canxi, magie, sắt, đồng, kali, natri, photpho, mangan, selen, vv… Đây là một loại quả rất có lợi cho sức khỏe, các chất chống oxy hóa có trong quả bơ còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư, chống lão hóa da và bệnh đục thủy tinh thể vô cùng hiệu quả.

Bên cạnh đó, quả bơ còn chứa một hàm lượng folate dồi dào. Các chất béo tốt, chất béo đơn không bão hòa có trong quả bơ là những thành phần vô cùng có lợi cho sức khỏe tim mạch. Đồng thời, những thành phần này còn đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể.

Ngoài công dụng giảm tối đa các triệu chứng ốm nghén, bơ còn có rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho mẹ bầu như:

- Bảo vệ tim mạch: Folate có trong trái bơ cũng tăng cường các hoạt động chức năng của thần kinh, bảo vệ tim mạch tốt do tác động kép. Folate làm giảm hàm lượng chất homocystein (thủ phạm chính gây ra các bệnh về tim mạch), còn chất oleic acid làm giảm chứng xơ vữa động mạch.

- Kiểm soát lượng đường huyết: Hiệp hội Tiểu đường Mỹ (ADA) khuyến khích mẹ bầu nên ăn bơ vì sự hiện diện của chất béo không bão hòa đơn có thể cải thiện tiêu hóa và ngăn chặn sự tăng vọt của lượng đường huyết. Những chất béo lành mạnh này có thể giúp kiểm soát lượng đường huyết và mức insulin, tốt cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ.

Bầu đúng mùa bơ nở rộ có lợi cả mẹ cả con: Mẹ hết ốm nghén, thai nhi tăng IQ vù vù - Ảnh 1

- Tránh tiểu đường thai kỳ: Bơ "nổi tiếng" với nguồn chất béo có lợi. Chúng giúp cho sự hấp thụ của các chất dinh dưỡng vào cơ thể dễ dàng hơn, đồng thời cân bằng insulin trong cơ thể, tránh được nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ.

- Giảm cân lành mạnh

Với bà bầu thừa cân hoặc các mẹ muốn giảm cân nhanh sau sinh thì thêm bơ vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày là cần thiết. Bơ giàu chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa.

Lori Zanini, chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở tại California (Mỹ), cho biết: “Có chất béo lành mạnh trong bữa ăn hằng ngày là rất quan trọng để giữ cho chúng ta no và hài lòng sau bữa ăn, vì chất béo mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn carbohydrate hoặc protein”.

Và một nghiên cứu được công bố vào năm 2013, việc ăn bơ ở mức độ vừa phải có liên quan đến trọng lượng cơ thể, chỉ số BMI và chu vi vòng eo tốt hơn. Các chuyên gia khuyên dùng một khẩu phần nhỏ, khoảng 1/3 quả bơ trung bình cho mỗi ngày.

- Làm đẹp

Không chỉ có tác dụng làm đẹp, quả bơ còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các vitamin D có trong quả bơ có tác dụng duy trì hàm lượng canxi trong máu, hỗ trợ hệ xương cho cả bé và mẹ. Hàm lượng axit folic và kali có trong quả bơ có tác dụng điều chỉnh huyết áp, giúp thai nhi phát triển trí não ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

- Kiểm soát lượng đường huyết

Hiệp hội Tiểu đường Mỹ (ADA) khuyến khích việc ăn bơ vì sự hiện diện của chất béo không bão hòa đơn có thể cải thiện tiêu hóa và ngăn chặn sự tăng vọt của lượng đường huyết. Những chất béo lành mạnh này có thể giúp kiểm soát lượng đường huyết và mức insulin, tốt cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ.

Bầu đúng mùa bơ nở rộ có lợi cả mẹ cả con: Mẹ hết ốm nghén, thai nhi tăng IQ vù vù - Ảnh 2

Lợi ích của bơ đối với thai nhi

- Ngăn ngừa dị tật thai nhi: Trong quả bơ có chứa nhiều folate, có tác dụng ngăn ngừa việc sinh con dị tật. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu nên tiêu thụ khoảng 600-800mcg folate mỗi ngày để phòng khuyết tật ống thần kinh và xương sống ở bào thai. Vì vậy, chị em nhớ đừng bỏ qua loại quả này trong thời gian cần bổ sung folate vào cơ thể.

- Phát triển trí não thai nhi: Trong bơ cũng rất giàu acid folic, nguồn dinh dưỡng quan trọng cho một trái tim khỏe mạnh. Acid folic là một khoáng chất vô cùng cần thiết, nhất là đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai.

Mẹo chọn bơ ngon

Trước tiên nhìn phần cuống quả bơ, nếu vết cuống to thì nghĩa là bơ non.

Bóp nhẹ, hoặc bấm vào cuống, thấy nó hơi mềm thì chọn, dù phần kia chưa mềm, vì nó sẽ chín dần về phía đuôi.

Những quả bơ dáng tròn thường có hạt to, tuy nhiên sẽ ít xơ hơn.

Bơ chín ngon có phần vỏ căng bóng nhưng vẫn hơi sần sùi, cầm chắc tay.

Muốn ăn bơ béo, thơm, dẻo, hãy chọn loại quả màu xanh. Khi chín, nó có màu xanh sáng, bóng, lấm tấm những điểm vàng.

Những quả bơ chín ngon sẽ có phần vỏ căng bóng nhưng vẫn hơi sần sùi. Nếu các mẹ thích ăn những quả bơ thật dẻo và béo thì nên chọn loại quả có màu xanh, những quả này khi chín sẽ có màu xanh đậm và sáng bóng.

Ngoài ra, những quả bơ chín nếu để lâu trong tủ lạnh cũng sẽ không còn thơm ngon nữa. Do đó, các mẹ đừng nên mua quá nhiều bơ cùng 1 lúc để tránh tình trạng bơ chín nhưng không kịp ăn. Nếu bơ lúc mua về vẫn còn chưa chín thì các mẹ nên để bên ngoài, đến khi bơ chín hãy cho vào tủ lạnh.

Những thói quen dễ gây sảy thai: Mẹ thương con đừng dại mắc phải để mẹ khỏe con ngoan

5 sai lầm dưới đây sẽ khiến thai nhi dễ bị sảy thai, mẹ bầu cần tránh xa để bảo đảm sức khỏe cho em bé của mình.

TIN MỚI NHẤT