Bài kiểm tra đơn giản giúp các bà bầu phân biệt vỡ ối với són tiểu

Mẹ bầu 25/09/2020 13:00

Thông thường, dịch ối sẽ bị rò rỉ ra chứ không tuôn trào ào ạt. Quan trọng là bạn cần biết các dấu hiệu cho thấy màng ối đã vỡ.

Một phụ nữ mang thai đột ngột bị vỡ ối trước khi cơn co thắt bắt đầu là điều bạn có thể đã thấy nhiều lần trên tivi. Thực tế, chỉ khoảng 10% các ca sinh nở đủ ngày đủ tháng mới bắt đầu theo cách này.

Khi bạn mang thai, một túi nước ối sẽ bao bọc lấy em bé, đảm bảo cho bé được an toàn trong bụng bạn. Túi ối tạo cơ hội cho thai nhi phát triển, giữ mức nhiệt ổn định và làm đệm dây rốn để nó không bị chèn ép.

Khi cơ thể bạn sẵn sàng để sinh bé, màng ối sẽ vỡ và dịch ối chảy qua âm đạo. Điều này có thể xảy ra trước hoặc trong quá trình chuyển dạ. Đó là khi bạn bắt đầu cảm thấy các cơn co thắt và cổ tử cung sẽ mở rộng ra để em bé có thể đi qua.

Nếu bạn bị vỡ ối trước khi các cơn co bắt đầu, hiện tượng này được gọi là vỡ ối sớm (PROM). Mỗi người sẽ có cảm nhận khác nhau. Một số bà bầu nhận thấy dịch ối chỉ chảy nhỏ giọt làm ướt quần lót. Số khác lại cảm giác như thể họ đang đi tiểu trong tuần. Đôi khi, bạn có thể nghe thấy một tiếng "bốp" nhỏ.

Bài kiểm tra đơn giản giúp các bà bầu phân biệt vỡ ối với són tiểu - Ảnh 1

Khi cơ thể bạn sẵn sàng để sinh bé, màng ối sẽ vỡ và dịch ối chảy qua âm đạo (Ảnh minh họa).

Làm thế nào để phân biệt vỡ ối với đi tiểu?

Không phải lúc nào cũng dễ dàng để xác định màng ối đã vỡ, đặc biệt nếu bạn không thấy ướt quần. Bạn có thể thử một bài kiểm tra nho nhỏ. Nếu là dịch ối, nó thường trong hoặc nhạt và không có mùi giống nước tiểu. Nếu là nước tiểu, nó sẽ có mùi khai.

Nếu bạn nghĩ rằng rất có thể mình bị vỡ ối, hãy đóng băng vệ sinh và gọi bác sĩ hoặc nữ hộ sinh ngay lập tức. Họ thường sẽ bảo bạn đến văn phòng của họ hoặc đi thẳng đến bệnh viện. Trường hợp chưa rõ ràng, bác sĩ sẽ tiến hành một thử nghiệm đơn giản trên mẫu dịch tiết của bạn.

Nếu bạn đang trong 3 tuần tính tới thời điểm dự sinh, bác sĩ có thể sẽ đợi thêm vài giờ để xem bạn có tự chuyển dạ không. Hoặc họ sẽ thực hiện biện pháp giục sinh cho bạn.

Hầu hết sản phụ tự chuyển dạ trong vòng 12 giờ. Các nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ sinh ra khi mẹ được giục sinh (kích đẻ) ngay lập tức ít có khả năng bị nhiễm trùng, không cần chăm sóc tích cực nhiều và về nhà sớm hơn so với những trẻ có mẹ được chỉ định tiếp tục theo dõi và chờ đợi. Hãy tham vấn bác sĩ sản khoa hoặc nữ hộ sinh về những lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Bài kiểm tra đơn giản giúp các bà bầu phân biệt vỡ ối với són tiểu - Ảnh 2

Nguy cơ khi bị vỡ ối sớm

Khoảng 3% phụ nữ bị vỡ ối trước tuần thứ 37 của thai kỳ. Hiện tượng này gọi là vỡ ối non (PPROM). Nó có nhiều khả năng xảy ra nếu bạn:

- Đang thiếu cân.

- Hút thuốc lá.

- Từng bị vỡ ối sớm ở lần mang thai trước.

- Bị nhiễm trùng đường tiết niệu mà không được điều trị.

- Chảy máu âm đạo bất cứ lúc nào trong thai kỳ.

- Có vấn đề với cổ tử cung trong khi mang thai.

- Bạn cần đến bệnh viện của họ ngay lập tức nếu bị vỡ ôi sớm.

Trường hợp bạn mang thai ít nhất 34 tuần, bác sĩ có thể muốn bạn sinh con để giảm nguy cơ bạn hoặc em bé bị nhiễm trùng nghiêm trọng.

Trường hợp bạn đang mang thai 23-34 tuần, tốt nhất là trì hoãn việc sinh nở để em bé có thêm thời gian phát triển. Bạn có thể dùng kháng sinh để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và sử dụng steroid để giúp phổi của bé trưởng thành nhanh hơn. Bạn cũng có thể phải ở lại bệnh viện cho đến khi sinh con.

Trường hợp bạn bị vỡ ối trước 23 tuần thai, bác sĩ sẽ nói chuyện với bạn về những nguy hiểm và lợi ích của việc tiếp tục mang thai. Những đứa trẻ được sinh ra sau khi bị vỡ ối sớm như vậy sẽ ít có khả năng sống sót và có nhiều nguy cơ bị khuyết tật về tinh thần hoặc thể chất.

Trong trường hợp không vỡ ối khi chuyển dạ thì sao?

Nếu bạn đã chuyển dạ nhưng quá trình diễn ra chậm chạp, bác sĩ có thể chọc vỡ túi ối cho bạn. Họ sẽ chèn một cái móc nhựa vô trùng vào âm đạo của bạn và kéo túi ối cho đến khi nó vỡ ra. Nhưng nghiên cứu cho thấy rằng, đối với hầu hết sản phụ, việc này không làm tăng tốc độ chuyển dạ. Bạn chỉ nên làm điều đó nếu đầu bé đã nằm trong khung chậu và đủ thấp để che cổ tử cung. Nếu không, cơ thể bạn thường sẽ tiếp tục chuyển dạ cho đến khi em bé sẵn sàng chào đời.

Bà bầu lười ăn thịt cá, bé trai sinh ra nguy cơ cao bị ung thư tuyến tiền liệt

Các nhà khoa học khuyên phụ nữ trong giai đoạn mang thai và cho con bú nên ăn ít nhất 17% protein trong khẩu phần để tránh nguy cơ này.

TIN MỚI NHẤT