Bác sĩ sản khoa cảnh báo những vị thuốc bắc cấm phụ nữ mang thai sử dụng

Mẹ bầu 05/08/2018 13:15

Những phụ nữ mang thai cần nắm được những vị thuốc bắc không nên sử dụng để lựa chọn cách phù hợp nhất cho thai kỳ của mình và tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Theo bác sĩ Trần Vũ Quang (bệnh viện Phụ sản Trung ương), rất nhiều người do thiếu hiểu biết nên đã cho rằng cứ thuốc bắc là tốt và an toàn nên sử dụng để đại bổ và điều chỉnh thể chất.

Tuy nhiên, điều này hết sức sai lầm và ấu trĩ. Qua nghiên cứu, quan sát lâm sàng, các thầy thuốc Đông y phát hiện thấy có khoảng hơn 100 vị thuốc Đông dược và thảo dược phụ nữ mang thaikhông được sử dụng và tuyệt đối cấm sử dụng. Như xà thanh, phụ tử, thiên hung, ô đầu, dã cát, thủy ngân, ba đậu, nguyên hoa, đại kích, nao sa, địa đảm, ban miêu…

Các vị thuốc cấm phụ nữ mang thai sử dụng có: Thủy chí, mang trùng, ngô công, hùng hoàng, khiên ngưu tử, can tất, giải trảo giáp, xạ hương… Các vị thuốc phụ nữ mang thai không nên sử dụng gồm các vị thuốc có tác dụng hoạt huyết hóa ứ, diệt bệnh tán huyết, làm nguy thai như mao căn, mộc thông, đào nhân, mẫu đơn bì, tam lăng, ngưu tất, can khương, nhục quế, chế bán hạ, tạo giác, nam tinh, hoa hòe, xác ve…

Bác sĩ sản khoa cảnh báo những vị thuốc bắc cấm phụ nữ mang thai sử dụng - Ảnh 1
Các bà mẹ mang bầu cần chú ý những loại thuốc bắc không được sử dụng (Ảnh minh họa).

Ngoài những vị thuốc nêu trên, một số dược phẩm được bào chế từ các vị thuốc bắc dưới đây cũng không được sử dụng cho phụ nữ có thai như: Ngưu hoàn giải độc hoàn, đại hoạt lạc hoàn, tiểu hoạt lạc hoàn, lục thần hoàn, chí bảo đan, thiết đả hoàn, thư cân hoạt lạc hoàn, tô hợp hương hoàn, ngưu hoàng thanh tâm hoàn, tử tuyết đan, hắc tích đan, khai hung thuận khí đan, phục phương đương quy chú xạ dịch (thuốc tiêm), thập trích thủy, tiểu kim đan, ngọc chân tán.

Các loại dược phẩm sau cũng cần phải thận trong khi sử dụng: Hoắc hương chính khí hoàn, phòng phong thông thoáng hoàn, xà đảm bán hạ tán…

Trong các loại thuốc Đông dược trên, có loại có độc tính mạnh hoặc yếu, nhưng nếu sử dụng không cẩn trọng đều sẽ gây dị tật thai nhi, gây sẩy thai hoặc thai lưu. Do đó, phụ nữ trong khi mang thai không những không được sử dụng Tây dược bừa bãi, mà ngay cả Đông dược cũng phải sử dụng thận trọng. Khi đi khám nên nói rõ mình đang mang thai để thầy thuốc bốc thuốc, kê đơn cho phù hợp.

Bác sĩ Quang hy vọng những chia sẻ của mình sẽ tăng thêm kiến thức về những loại thuốc bắc mà các mẹ bầu cần tránh khi mang thai để con luôn được khỏe mạnh.

6 món canh cực bổ dành cho bà bầu để thai nhi thông minh từ trong bụng mẹ

Chế độ dinh dưỡng dành cho bà bầu là vấn đề quan trọng cần đặc biệt quan tâm. Thế nhưng, nấu món nào để bà bầu ăn vừa không bị ngán lại vừa có lợi cho thai nhi thì không phải ai cũng biết. Bài viết này sẽ giúp bạn chọn được 6 món canh “siêu đẳng” dành cho bà bầu.

TIN MỚI NHẤT