Bà bầu ăn nhiều đồ ngọt có tốt không?

Mẹ bầu 03/10/2020 13:00

Nhiều bà bầu thường thèm ăn đồ ngọt khi mang thai. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ dẫn đến tăng cân quá mức và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Bà bầu ăn đồ ngọt có tốt không?

Khi mang thai, nhiều mẹ bầu có xu hướng thích ăn đồ ngọt hơn những thực phẩm khác. Lúc bị nghén, đồ ngọt sẽ hợp khẩu vị của phụ nữ mang thai hơn các món khác đồng thời đồ ăn ngọt sẽ kích thích vị giác phát triển khiến tinh thần bà bầu thoải mái hơn.

Việc thèm ngọt là điều hết sức bình thường tuy nhiên nếu bà bầu ăn ngọt quá đà sẽ trở thành mối nguy hại cho thai kỳ.

Bà bầu ăn nhiều đồ ngọt có tốt không? - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Đồ ngọt gây tăng cân không mong muốn

Tăng cân trong thai kỳ là rất cần thiết để giúp thai nhi khỏe mạnh. Nhưng nếu tăng cân ở mức không mong muốn sẽ vô tình gây hại cho sức khỏe của bà bầu, nhẹ thì đau lưng, các vấn đề về răng miệng..., nặng thì có thể dẫn mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ và các vấn đề về huyết áp…

Bà bầu ăn thực phẩm ngọt có thể dẫn đến tăng cân quá mức vì chúng chứa nhiều calo và chất béo. Trong đó một số thực phẩm như bánh quy, bánh ngọt, bánh pudding, nước ngọt và các món tráng miệng khác… có thể gây tăng cân rất nhanh

Ăn nhiều đồ ngọt dễ mắc chứng tiểu đường thai kì

Đồng thời lượng đường dư thừa trong máu do đái tháo đường thai kỳ hay đái tháo đường típ 2 không kiểm soát được sẽ ảnh hưởng không tốt cho bé.

Nguy cơ cao mắc chứng tiểu đường thai kỳ dẫn đến tăng tỷ lệ sẩy thai, sinh non, thai lưu, tăng huyết áp thai kỳ, đa ối ở người mẹ và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Thực phẩm ngọt chứa chất làm ngọt nhân tạo

Một số thực phẩm như bánh ngọt, bánh nướng, bánh pudding, gelatin (bột làm bánh) và nước ngọt chứa chất làm ngọt nhân tạo. Mặc dù những thực phẩm chứa chất làm ngọt nhân tạo này có thể làm giảm lượng calo, tránh tăng cân không mong muốn nhưng một số chất ngọt nhân tạo có thể gây hại cho sức khỏe của bà bầu.

Theo Hiệp hội Mang thai Hoa Kỳ, một vài chất làm ngọt nhân tạo có thể gây ảnh hưởng tới nhau thai và gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Ngoài ra, hãy cảnh giác với một số chất ngọt nhân tạo khác yêu cầu phải sử dụng đúng liều lượng, ví dụ như aspartame.

Bà bầu ăn nhiều đồ ngọt gây ảnh hưởng đến thai nhi

Đường dư sẽ qua nhau thai và làm tăng đường trong máu thai nhi. Kết quả là bé sẽ phải tăng tiết insulin, một hormone điều hòa lượng đường trong cơ thể, khiến bé phát triển lớn hơn. Do vậy, quá trình sinh nở cũng có nhiều biến chứng hơn. Bạn cần phải sinh mổ hay thậm chí là sinh non.

Để tốt cho sức khỏe của bé, bà bầu nên ăn các loại trái cây, rau củ, ngũ cốc vì chúng chứa nhiều folate, protein, vitamin, đặc biệt là vitamin B trong các loại rau lá xanh sẫm. Bởi vitamin B có thể giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh.

Bà bầu ăn nhiều đồ ngọt có tốt không? - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Bí quyết đối phó với chứng thèm ngọt ở bà bầu

Thay vì hấp thụ đồ ngọt và tinh bột, các thai phụ có thể thực hiện chế độ ăn uống dưới đây để thỏa mãn cơn thèm ăn:

Đảm bảo cho bữa sáng đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp bạn giảm ăn đồ ngọt và đồ ăn vặt không có lợi cho sức khỏe.

Uống sữa đậu nành mỗi ngày để bổ sung thêm canxi giúp bé phát triển khỏe mạnh đồng thời giảm cơn thèm đồ ngọt hữu hiệu.

Món ăn thay thế đồ ngọt: Nên lựa chọn các thức ăn như trái cây khô (táo tàu, nho…), hạnh nhân, quả óc chó, các loại đậu, trái cây ít đường, trứng luộc… thay vì ăn các chất ngọt nhân tạo tránh tình trạng mẹ béo phì nhưng con lại thiếu dinh dưỡng.

Tập luyện thể dục mỗi ngày không chỉ giúp bạn tránh được cơn thèm đồ ngọt mà còn giúp duy trì cân nặng hợp lý và hỗ trợ cho việc sinh nở sau này.

Những loại cá có lợi cho sự phát triển của thai nhi và 3 loại cá bà bầu cần tránh

Không phải loại cá nào cũng tốt cho phụ nữ mang thai và thai nhi, trái lại còn có một số loại cá ảnh hưởng đến sức khỏe bà bầu nếu ăn nhiều.

TIN MỚI NHẤT