7 kiêng cữ chuẩn khoa học mẹ mang thai tháng cuối phải học thuộc

Mẹ bầu 14/08/2018 13:30

Đã bước sang giai đoạn cuối thai kỳ, mẹ bầu càng cần cẩn trọng hơn trong ăn uống, sinh hoạt để đảm bảo con chào đời khỏe mạnh, đủ ngày đủ tháng.

3 tháng cuối thai kỳ là khoảng thời gian khiến nhiều mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi nhất. Không chỉ bởi bụng bầu ngày càng nặng nề dẫn đến những vấn đề khó chịu toàn thân mà còn bởi tâm lý lo lắng, hoang mang trước khi con chào đời. Đây cũng là giai đoạn mẹ cần hết sức cẩn thận cả trong ăn uống và sinh hoạt để đảm bảo con chào đời khỏe mạnh, đủ ngày đủ tháng. Dưới đây là 8 điều các chuyên gia, bác sĩ khuyên mẹ bầu nên kiêng trong tam cá nguyệt thứ 3. 

1. Đi đường xa

Bước vào những tháng cuối, bụng bầu của mẹ sẽ to lên nhanh chóng. Bên cạnh đó, các cơ vùng kín cũng giãn theo và không còn dẻo dai như trước đây. Xương cốt của mẹ cũng yếu đi phần nào do phần lớn canxi bị trích rút đi nuôi thai nhi...

Chính vì vậy việc di chuyển đường xa trong thời gian dài sẽ khiến mẹ mệt mỏi, tê chân tay, đau nhức người. Thậm chí đi xa còn có thể gây động thai, thậm chí vỡ ối sớm, sinh non nên mẹ tốt nhất hãy hạn chế. 

2. "Yêu" thường xuyên 

Nếu mẹ hoàn toàn khỏe mạnh thì các bác sĩ không hề cầm làm "chuyện ấy" khi mang thai, dù là trong 3 tháng cuối. Tuy nhiên, mẹ bầu cần lưu ý "yêu" với cường độ vừa phải và nhẹ nhàng để tránh gây động thai, sinh non. 

7 kiêng cữ chuẩn khoa học mẹ mang thai tháng cuối phải học thuộc - Ảnh 1
Mẹ bầu vẫn có thể làm "chuyện ấy" nhưng cần lưu ý nhẹ nhàng, vừa phải. (Ảnh minh họa)

3. Nằm ngửa khi ngủ 

3 tháng cuối, em bé trong bụng mẹ đã khá lớn nên mẹ cần tránh nằm ngửa khi ngủ vì vị trí này có thể cản trở lưu thông máu, chèn ép thai nhi. Tư thế nằm ngủ phù hợp nhất cho mẹ bầu là nằm nghiêng sang bên trái. 

4. Xoa bụng và kích thích đầu ti 

Khi bụng bầu đã "lùm lùm", bản thân mẹ và cả người thân, bạn bè sẽ rất thích xoa lên bụng như một cách giao tiếp với em bé bên trong. Tuy nhiên, xoa bụng nhiều và mạnh có thể kích thích tử cung co thắt dẫn đến sinh non. 

Tương tự, việc kích thích đầu ti hay vắt sữa non đều cần tránh để đề phòng chuyển dạ sớm. 

7 kiêng cữ chuẩn khoa học mẹ mang thai tháng cuối phải học thuộc - Ảnh 2
Hành động xoa bụng bầu của mẹ có thể gây ra hậu quả khôn lường. (Ảnh minh họa)

5. Nằm, ngồi một chỗ quá lâu

Các bác sĩ vẫn thường khuyên mẹ bầu sắp sinh nên vận động, đi bộ nhẹ nhàng càng nhiều càng tốt để sinh nở dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, việc làm này còn giúp khí huyết lưu thông tốt, mẹ cảm thấy dễ chịu, dễ thở, ngủ ngon, sức khỏe cải thiện rõ rệt. Mẹ bầu 3 tháng cuối nhớ kiêng việc nằm hoặc ngồi một chỗ quá lâu vì như vậy tưởng chừng an toàn nhưng thực chất lại khiến cơ thể mệt hơn, ê ẩm, thai nhi kém phát triển.

6. Dọn nhà, làm vệ sinh 

Cũng giống như nhiều loài động vật khác, con người thường có tâm lý "làm tổ" trước khi sinh con. Chính vì vậy, trước ngày đẻ, mẹ bầu thường muốn dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, sắp xếp lại đồ đạc và chuẩn bị đò cho con. 

Tuy nhiên, khi làm việc nhà mẹ chỉ nên làm những việc nhẹ nhàng để tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Ngoài ra, việc tiếp xúc với các hóa chất như nước lau sàn, nước tẩy rửa cũng hoàn toàn không tốt cho thai nhi. 

7 kiêng cữ chuẩn khoa học mẹ mang thai tháng cuối phải học thuộc - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Các chất tẩy rửa đều không tốt cho mẹ bầu và thai nhi. (Ảnh minh họa)

7. Mặc đồ lót màu tối 

Khi mang thai 3 tháng cuối, mẹ bầu tốt nhất nên mặc đồ lót sáng màu (màu trắng, be, vàng nhạt,...) để tiện theo dõi dịch tiết âm đạo, kịp thời phát hiện và phân biệt những bất thường như viêm nhiễm phụ khoa, rỉ ối,...

Nếu mặc đồ lót tối màu, mẹ có thể sẽ không phát hiện ra dịch âm đạo có màu bất thường hay thậm chí máu báo sắp sinh đã xuất hiện. 

Mang bầu đôi, mẹ cắn răng để bác sĩ làm một việc không thể ngờ để cứu con

Bà mẹ này đã phải đối mặt với một quyết định khó khăn sau khi bác sĩ phát hiện hai bé trong bụng cô mắc hội chứng truyền máu song thai.

TIN MỚI NHẤT