Bạn có biết việc tập thể dục thực ra "không" giúp "giảm cân hiệu quả" như bạn tưởng

Luyện tập 03/06/2018 05:30

Bạn có biết việc tập thể dục không thật sự giúp chúng ta loại bỏ hoàn toàn lượng năng lượng dư thừa được nạp vào cơ thể như bạn tưởng không? Nếu chỉ tập hùng hục với mục đích giảm cân thì bạn đang phí công vô ích đấy!

1. Bạn gần như không thể giảm cân nếu chỉ tập thể dục

Để đưa đến kết luận này, các nhà nghiên cứu đã theo dõi rất nhiều người thừa cân và đang nỗ lực giảm cân. Những người này đều tập thể dục rất nhiều, từ chạy bộ đến tập gym, trong khi vẫn giữ nguyên chế độ ăn. Kết quả cho thấy hầu hết trong số họ chỉ giảm được vài cân là hết, dù việc tập luyện được giám sát một cách nghiêm ngặt.

Bạn có biết việc tập thể dục thực ra 'không' giúp 'giảm cân hiệu quả' như bạn tưởng - Ảnh 1

Nhà nghiên cứu bệnh béo phì tại Đại học Alabama David Allison đã đưa ra kết luận rằng: "Tập thể dục chỉ có tác động rất nhỏ đến việc giảm cân - tác động nhỏ hơn những gì bạn dự đoán về mặt toán học”. Vì thế đối với việc giảm cân thì hạn chế calories sẽ tốt hơn so với tập thể dục và hạn chế calories cộng thêm tập thể dục thì còn tốt hơn nữa đấy!

Bạn có biết việc tập thể dục thực ra 'không' giúp 'giảm cân hiệu quả' như bạn tưởng - Ảnh 2

2. Lượng calories bạn đốt được khi tập thể dục chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng lượng calories mà cơ thể tiêu thụ mỗi ngày

Bạn có biết việc tập thể dục thực ra 'không' giúp 'giảm cân hiệu quả' như bạn tưởng - Ảnh 3

Một sự thật ít được biết đến là dù cho bạn có tập thể dục cường độ nặng đến mức nào thì lượng calories bạn đốt được chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng lượng calories tiêu hao mỗi ngày của cơ thể. Trong thực tế, lượng calories này chỉ chiếm khoảng 10%-30% tổng lượng calories tiêu thụ tùy thể trạng từng người và cơ thể người có 3 loại tiêu hao năng lượng chính:

Tỉ lệ trao đổi chất cơ bản hay năng lượng tiêu dùng cho các chức năng cơ bản khi cơ thể nghỉ ngơi.

Năng lượng dùng để phân giải thức ăn

Năng lượng dùng cho việc vận động.

Bạn có biết việc tập thể dục thực ra 'không' giúp 'giảm cân hiệu quả' như bạn tưởng - Ảnh 4

Chúng ta không thể tự kiểm soát tỉ lệ trao đổi chất cơ bản, nhưng đó lại là nơi chúng ta tiêu tốn nhiều năng lượng nhất trong cơ thể từ khoảng 60% đến 80% tổng năng lượng hao phí, chỉ còn lại từ 10% đến 30% năng lượng cho việc vận động, trong khi việc tập thể dục chỉ là phụ thêm. Vì thế lượng calories bạn đốt được khi tập thể dục chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng lượng calories mà cơ thể tiêu thụ mỗi ngày.

3. Tập thể dục thậm chí còn có thể có hại cho việc giảm cân

Bạn có biết việc tập thể dục thực ra 'không' giúp 'giảm cân hiệu quả' như bạn tưởng - Ảnh 5

Chúng ta càng vận động thì càng muốn ăn nhiều hơn. Việc tập thể dục chắc chắn sẽ làm chúng ta thấy đói, đói đến mức chúng ta nạp vào nhiều calories hơn cả lượng chúng ta vừa tiêu thụ. Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy người ta thường gia tăng lượng thức ăn sau khi tập thể dục, thường là do họ nghĩ họ vừa đốt được một lượng calories rất lớn hoặc chỉ đơn giản là họ thấy đói.

Bạn có biết việc tập thể dục thực ra 'không' giúp 'giảm cân hiệu quả' như bạn tưởng - Ảnh 6

Nhưng có một sự thật phũ phàng là lượng calories đốt được đó thật không thấm vào đâu. Một tách cà phê hay một miếng bánh kem cũng có thể xóa bỏ hoàn toàn công sức luyện tập của bạn trong cả tiếng đồng hồ. Thêm vào đó, các công trình nghiên cứu đã đưa ra được bằng chứng chứng minh rằng người ta thường chuyển động chậm chạp hơn sau khi tập thể dục, do đó năng lượng cho các công việc khác tiêu tốn ít hơn. Nguyên nhân có thể do cảm thấy mệt mỏi nên họ muốn nghỉ ngơi. Họ sẽ vận động ít đi, chẳng hạn chọn đi thang máy thay vì thang bộ, do đó cách thức tiêu thụ năng lượng cũng thay đổi.

4. Tập thể dục có thể gây ra những thay đổi sinh lí làm chậm quá trình trao đổi chất

Bạn có biết việc tập thể dục thực ra 'không' giúp 'giảm cân hiệu quả' như bạn tưởng - Ảnh 7

 

Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra một hiện tượng gọi là “sự đền bù trao đổi chất”, trong đó khi người ta tăng lượng calories tiêu hao bằng cách tăng vận động, tốc độ trao đổi chất của họ bị chậm lại. Nói cách khác, cơ thể bạn sẽ chủ động chống lại nỗ lực giảm cân của chính bạn. Điều này đã được chứng thực bằng một nghiên cứu năm 1994, các nhà nghiên cứu đã chọn ra 7 cặp song sinh ít vận động và trong vòng 93 ngày của cuộc thí nghiệm, các cặp song sinh này phải dành ra ít nhất 2 tiếng mỗi ngày để tập thể dục ở cường độ cao.

Bạn có biết việc tập thể dục thực ra 'không' giúp 'giảm cân hiệu quả' như bạn tưởng - Ảnh 8

Họ cũng được cô lập trong phòng thí nghiệm giám sát 24/24 và kiểm soát chế độ ăn cực kì nghiêm ngặt, đong đếm từng calories nạp vào cơ thể để chắc chắn rằng năng lượng nạp vào mỗi ngày là như nhau. Mặc dù chuyển từ ít vận động sang vận động ở cường độ cao vài tiếng mỗi ngày, 7 cặp song sinh này chỉ giảm được trung bình 11 pounds (5kg). Thú vị hơn nữa, sau 93 ngày, lượng calories họ tiêu tốn cho việc tập thể dục cũng ít hơn 22% so với khi bắt đầu cuộc thử nghiệm.

Để giải thích chuyện này, các nhà nghiên cứu cho rằng hoặc tốc độ trao đổi chất của chủ thể bị chậm lại do đó họ dùng ít năng lượng hơn. Hiện tượng này được gọi là “một phần của cơ chế sinh tồn”, cơ thể sẽ bảo tồn năng lượng sau khi vận động để cố gắng tích trữ mỡ dùng cho nhu cầu trong tương lai.

5. Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe

Bạn có biết việc tập thể dục thực ra 'không' giúp 'giảm cân hiệu quả' như bạn tưởng - Ảnh 9

Dù gần như không thể giảm cân nếu chỉ tập thể dục nhưng bạn hãy luôn nhớ rằng: "Không cần biết tác động của các bài tập đến vòng eo của bạn ra sao, chúng vẫn mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể và cả trí óc của bạn nữa". Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh những lợi ích to lớn của tập thể dục đối với sức khỏe con người, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn giảm huyết áp và hàm lượng mỡ trong máu, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh béo phì, đột quỵ và hầu hết các bệnh tim mạch. Một lượng lớn nghiên cứu khác chỉ ra rằng người tập thể dục thường xuyên có ít nguy cơ mắc các bệnh về não hay bệnh lú lẫn.

Nếu bạn chuẩn bị bắt đầu hành trình giảm cân, hãy tập trung vào chế độ ăn uống. Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đồng thời góp phần giữ cho cân nặng của bạn không tăng thêm, do đó hãy kết hợp tập thể dục thường xuyên để đạt được kết quả tốt nhất.

Vứt ngay cặp kính cận đi và thực hiện bài tập mát xa mắt đơn giản này, thị lực chỉ có 10/10

Những bài tập mát xa mắt cực đơn giản sau sẽ giúp bạn tăng cường thị lực, đồng thời giảm mỏi và đau nhức mắt hiệu quả. Chẳng mấy chốc mà bạn sẽ bỏ ngay cặp kính cận của mình đấy!

TIN MỚI NHẤT