Giảm cân nhờ tập trung khi ăn

02/06/2019 11:42

Theo hàng loạt những nghiên cứu, xem ti vi, chơi trò chơi hay đọc sách trong khi ăn sẽ khiến bạn nạp nhiều calo hơn mức bình thường.

Tác giả của nghiên cứu, Eric Robinson từ Đại học Liverpool ở Anh cho biết, phân tâm khi ăn có thể làm tăng lượng thức ăn tiêu thụ lên đến 50%. Mặt khác, hồi tưởng lại về những gì đã ăn trong bữa ăn trước đó sẽ làm giảm lượng thức ăn vào bữa ăn sau.

Robinson và các đồng nghiệp của ông tìm kiếm các tài liệu khoa học và phát hiện được 24 nghiên cứu tiến hành từ năm 1997 đến năm 2011 đáp ứng tiêu chí chính của họ liên quan đến sự tập trung tích cực của con người, bộ nhớ và đồ ăn. Tất cả các nghiên cứu được theo dõi và kiểm soát chặt chẽ, nhưng mỗi nghiên cứu đều có phương pháp khác nhau để nâng cao sự quan tâm và nhận thức của người tham gia.

Ví dụ, một nghiên cứu về những người trưởng thành xem ti vi trong khi ăn. Một nghiên cứu khác thì ngược lại, không ăn khi xem ti vi. Gần như tất cả những người tham gia nghiên cứu đều có cân nặng bình trung bình.

Phân tích đã thống kê sự khác biệt giữa những người tập trung trong khi ăn và những người bị phân tâm.

Phân tâm trong khi ăn làm tăng lượng thức ăn trung bình 10% so với tập trung và 25% lượng thức ăn trong bữa ăn sau đó.

Ngược lại, những ký ức về lượng thức ăn được tiêu thụ tại bữa ăn trước đó sẽ làm giảm lượng tiêu thụ tại bữa ăn tiếp theo khoảng 10%.

Kết quả cho thấy rằng phương pháp tập trung khi ăn có thể được đưa vào chế độ giảm cân như một cách giảm hấp thụ calo.

Một nghiên cứu khác của nhóm nhà khoa học thuộc Đại học North Carolina (Mỹ), họ nhận thấy một trong những phương pháp góp phần giảm cân hiệu quả chính là hãy tập trung trong khi ăn.

Theo cách này, những người tham gia chương trình được hướng dẫn cách tập trung khi ăn uống bằng nhiều biện pháp, chẳng hạn chỉ tập trung ăn mà không làm việc khác như xem tin tức hoặc làm việc.

Kết quả sau 15 tuần cho thấy những người này đã giảm được trung bình 2kg. Mặc dù tình trạng thừa cân, béo phì có thể phòng ngừa được, tuy nhiên cần phải có nhiều biện pháp phối hợp mới mong đạt được kết quả như mong đợi.

Bạn đang xem bài viết trong chuyên mục Làm đẹp cùng chuyên gia trên Phụ nữ và gia đình
Xem thêm chủ đề liên quan:
Xem thêm bài viết liên quan :
5 lỗi cơ bản khiến bạn khó giảm cân dù kiên trì tập luyện
Bạn có biết chỉ 10-30% calo tiêu thụ nhờ hoạt động thể chất, còn lại do chế độ ăn quyết định.
XEM TIẾP
Không có thức ăn giảm cân mà chỉ giảm lượng calo
Yun Wuxin, tiến sĩ nghiên cứu thực phẩm chuyên ngành Nông nghiệp và Sinh vật, Đại học Purdure, Mỹ cho biết, có nhiều phụ nữ...
XEM TIẾP
Hội chị em thi nhau giảm cân, đốt mỡ từng phút, từng giây theo lịch trình 24h này
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình giảm cân của bạn như chế độ ăn uống, tập thể dục, tốc độ chuyển...
XEM TIẾP
CUỘN XUỐNG ĐỂ XEM THÊM