Tác giả của nghiên cứu, Eric Robinson từ Đại học Liverpool ở Anh cho biết, phân tâm khi ăn có thể làm tăng lượng thức ăn tiêu thụ lên đến 50%. Mặt khác, hồi tưởng lại về những gì đã ăn trong bữa ăn trước đó sẽ làm giảm lượng thức ăn vào bữa ăn sau.

Robinson và các đồng nghiệp của ông tìm kiếm các tài liệu khoa học và phát hiện được 24 nghiên cứu tiến hành từ năm 1997 đến năm 2011 đáp ứng tiêu chí chính của họ liên quan đến sự tập trung tích cực của con người, bộ nhớ và đồ ăn. Tất cả các nghiên cứu được theo dõi và kiểm soát chặt chẽ, nhưng mỗi nghiên cứu đều có phương pháp khác nhau để nâng cao sự quan tâm và nhận thức của người tham gia.

Giảm cân nhờ tập trung khi ăn - Ảnh 1

Ví dụ, một nghiên cứu về những người trưởng thành xem ti vi trong khi ăn. Một nghiên cứu khác thì ngược lại, không ăn khi xem ti vi. Gần như tất cả những người tham gia nghiên cứu đều có cân nặng bình trung bình.

Phân tích đã thống kê sự khác biệt giữa những người tập trung trong khi ăn và những người bị phân tâm.

Phân tâm trong khi ăn làm tăng lượng thức ăn trung bình 10% so với tập trung và 25% lượng thức ăn trong bữa ăn sau đó.

Ngược lại, những ký ức về lượng thức ăn được tiêu thụ tại bữa ăn trước đó sẽ làm giảm lượng tiêu thụ tại bữa ăn tiếp theo khoảng 10%.

Kết quả cho thấy rằng phương pháp tập trung khi ăn có thể được đưa vào chế độ giảm cân như một cách giảm hấp thụ calo.

Một nghiên cứu khác của nhóm nhà khoa học thuộc Đại học North Carolina (Mỹ), họ nhận thấy một trong những phương pháp góp phần giảm cân hiệu quả chính là hãy tập trung trong khi ăn.

Theo cách này, những người tham gia chương trình được hướng dẫn cách tập trung khi ăn uống bằng nhiều biện pháp, chẳng hạn chỉ tập trung ăn mà không làm việc khác như xem tin tức hoặc làm việc.

Kết quả sau 15 tuần cho thấy những người này đã giảm được trung bình 2kg. Mặc dù tình trạng thừa cân, béo phì có thể phòng ngừa được, tuy nhiên cần phải có nhiều biện pháp phối hợp mới mong đạt được kết quả như mong đợi.

10 mẹo giúp bạn giảm cân dễ dàng hơn

10 mẹo giúp bạn giảm cân dễ dàng hơn

Khi mới bắt đầu ăn kiêng, bạn nên cắt giảm khẩu phần ăn từ từ, uống nhiều nước, ăn nhiều rau để tăng cảm giác no.

Theo H.Anh/Một Thế Giới