Nghiên cứu mới chỉ ra trang điểm khi tập thể dục có thể gây hại cho da và dẫn đến mụn trứng cá

Làm đẹp 06/04/2024 10:03

Nghiên cứu cho thấy, việc cho phép lỗ chân lông nở ra để mồ hôi thoát ra ngoài là điều quan trọng trong việc giúp cơ thể điều chỉnh nhiệt độ trong khi tập thể dục và việc trang điểm sẽ ngăn chặn điều đó.

Theo một nghiên cứu mới, trang điểm trong khi tập thể dục có thể không tốt cho da và có khả năng dẫn đến mụn trứng cá.

Mặc dù tập thể dục rất tốt để tăng lưu lượng máu nuôi dưỡng đến da nhưng việc sử dụng mỹ phẩm lên mặt trong khi tập luyện có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Giáo dục Quốc gia Hàn Quốc và Đại học Texas A&M đã công bố phát hiện của họ trên Tạp chí Da liễu Thẩm mỹ. Họ mô tả những tác động tiêu cực của việc thoa kem nền khi tập thể dục nhịp điệu đối với da.

“Kem nền khi thoa lên sẽ gây khô da và tắc lỗ chân lông, có khả năng dẫn đến mụn trứng cá và các vấn đề khác. Những người có tình trạng da khô là nhóm nguy cơ cao nhất”, Tiến sĩ Sukho Lee, giáo sư tại Khoa Tư vấn, Sức khỏe và Vận động học tại Đại học Texas A&M ở San Antonio, Texas, cho biết.

Xu hướng trang điểm khi tập thể dục ngày càng tăng nhưng có rất ít nghiên cứu được thực hiện về vấn đề này.

Nghiên cứu mới chỉ ra trang điểm khi tập thể dục có thể gây hại cho da và dẫn đến mụn trứng cá - Ảnh 1
Trang điểm khi tập thể dục có thể gây tắc lỗ chân lông. Ảnh: Shutterstock

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân gần đây với 2.201 người ở Vương quốc Anh cho thấy có tới 60% người tập gym trang điểm tại phòng tập.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng mỹ phẩm có thể chặn lỗ chân lông một phần hoặc hoàn toàn và - vì lỗ chân lông giúp bay hơi, đổ mồ hôi và loại bỏ các mảnh vụn trên da - việc trang điểm sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe của da.

Họ quan tâm đến việc nghiên cứu thanh thiếu niên ở trường đại học vì họ không phải tẩy trang trước khi tập thể dục. Nhóm nghiên cứu tuyển chọn 43 sinh viên đại học khỏe mạnh, 20 nam và 23 nữ.

Các thành viên trước tiên đã rửa mặt bằng một loại sữa rửa mặt trước khi các nhà nghiên cứu đo lường các yếu tố da trên các vùng khác nhau trên khuôn mặt của họ, bao gồm kích thước lỗ chân lông và sản xuất dầu nhờn.

Sau đó, họ thoa kem nền của hãng hóa học lên trán và vùng dưới mắt. Nửa dưới của khuôn mặt được trang điểm miễn phí để kiểm soát.

Sau đó, các sinh viên chạy trên máy chạy bộ trong 20 phút - trong 5 phút với tốc độ 4,8 km/h (3 mph), 10 phút với tốc độ 6,4 km/h và 5 phút với tốc độ 8 km/h.

Trước và sau khi tập thể dục, một thiết bị quét sẽ ghi lại độ ẩm, lượng dầu và kích thước lỗ chân lông của da trên các phần khác nhau của khuôn mặt.

Kết quả thật đáng ngạc nhiên.

Lee nói: “Chúng tôi không ngờ rằng sẽ thấy được tác động to lớn của một lớp kem nền lên da chỉ sau 20 phút tập thể dục”.

Độ ẩm tăng lên sau khi tập thể dục ở cả vùng không trang điểm và vùng trang điểm; nhưng độ ẩm ở vùng trang điểm lại tăng nhiều hơn.

Nghiên cứu mới chỉ ra trang điểm khi tập thể dục có thể gây hại cho da và dẫn đến mụn trứng cá - Ảnh 2
Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng nếu bạn đến phòng tập thể dục để tập thể dục, hãy bỏ lớp trang điểm đi. Ảnh: Shutterstock

Ông nói: “Mức độ ẩm cao hơn ở phần trang điểm của da là bằng chứng cho thấy khả năng bay hơi kém”.

Việc cho phép lỗ chân lông nở ra để mồ hôi thoát ra ngoài là điều quan trọng trong việc giúp cơ thể điều chỉnh nhiệt độ trong khi tập thể dục, đặc biệt khi nhịp tim và quá trình trao đổi chất tăng lên. Do đó, da đóng vai trò quan trọng trong việc giải phóng nhiệt độ cơ thể dư thừa.

Một phát hiện đáng chú ý khác là kích thước lỗ chân lông tăng lên ở vùng da không trang điểm sau khi tập thể dục, nhưng không đáng kể ở vùng da có trang điểm. Điều này cho thấy rằng trang điểm có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Lượng dầu cũng tăng lên ở những vùng không trang điểm và giảm ở những vùng trang điểm, cho thấy rằng có thể khó duy trì lượng dầu thích hợp trên da khi trang điểm.

Lee cho biết kem nền có thể đã cản trở khả năng điều tiết lượng dầu của da.

Tiến sĩ Dongsun Park, thuộc Đại học Giáo dục Quốc gia Hàn Quốc, cho biết: “Để có làn da khỏe mạnh, tốt nhất bạn nên tập thể dục khi tẩy trang”.

Nhóm nghiên cứu hiện hy vọng sẽ mở rộng nghiên cứu để bao gồm các loại kem nền khác có chứa các thành phần khác nhau – chẳng hạn như công thức không chứa dầu – cũng như kem chống nắng để xác định tác động của chúng lên da khi tập thể dục.

Tần suất gội đầu thế nào là hợp lý: Hàng ngày hay 2 ngày 1 lần?

Gội đầu là thói quen vệ sinh cơ bản, tuy nhiên điều đáng chú ý hơn là nên làm việc này bao lâu 1 lần là câu hỏi được nhiều người thắc mắc.

TIN MỚI NHẤT