Mắc bệnh trĩ có nên ăn rau ngót không?

Kiến thức hay 20/11/2021 22:06

Theo y học cổ truyền có nhiều phương pháp chữa bệnh trĩ hiệu quả mà đơn giản không ngờ, trong đó dùng rau ngót trị bệnh trĩ là cách điều trị được lan truyền phổ biến.

Có câu “mười người thì chín người mắc bệnh trĩ”. Tuy bệnh trĩ chỉ là vấn đề nhỏ nhưng lại gây đau đớn. Theo y học cổ truyền rau ngót là một vị thuốc có tính hàn, mát, một số đặc tính trong rau ngót cũng có tác dụng giúp sát khuẩn, giảm sưng viêm, nhuận tràng và giảm đi tình trạng táo bón.

Còn theo y học hiện đại cho thấy rau ngót giúp kiểm soát đường huyết, điều hòa lại huyết áp, cải thiện hệ miễn dịch nhờ hàm lượng Vitamin C dồi dào cùng các hoạt chất như insullin, papaverin...

Đối với người mắc bệnh trĩ, rau ngót có công dụng giúp nhuận tràng, trị nóng trong. Từ đó những triệu chứng như sưng, viêm búi trĩ, táo bón thường xuyên, hậu môn đau rát,... cũng được thuyên giảm đáng kể. Vì vậy, rau ngót chính là một trong những thực phẩm mà bệnh nhân bị trĩ nên cho vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Mắc bệnh trĩ có nên ăn rau ngót không? - Ảnh 1
Ảnh minh họa

 

Lưu ý: Không nên dùng rau ngót cho phụ nữ mang thai, người gặp chứng mất ngủ, người cao tuổi.

Các chuyên gia dinh dưỡng tin rằng chế độ ăn uống có thể ngăn ngừa bệnh trĩ và làm giảm các triệu chứng của bệnh. Người mắc bệnh trĩ cần chú ý ăn nhiều rau củ quả, ít đồ chiên xào gây kích thích. Giữ cho nhu động ruột diễn ra suôn sẻ và hình thành thói quen tốt là đi tiêu đều đặn hàng ngày. Nếu bạn bị táo bón, hãy ăn mật ong, hạt vừng, sữa chua. Tránh ngồi và đứng trong thời gian dài.

Ngoài rau ngót, những thực phẩm sau đây được khuyến khích cho bệnh nhân mắc bệnh trĩ:

Rau răm

Tính hơi lạnh, vị ngọt đắng, đi vào kinh tỳ, dạ dày, phổi, có công năng khai thông, lợi thủy, tiêu trừ tích tụ. Rau diếp rất giàu vitamin C, axit folic tự nhiên và sắt, thường xuyên ăn rau diếp có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, chống táo bón, giảm áp lực lên các mạch máu cục bộ ở hậu môn, phòng và điều trị bệnh trĩ hiệu quả.

Rau muống

Hay còn gọi là món ống rỗng. Tính lạnh, vị ngọt nên có tác dụng chữa táo bón, phân ra máu, trĩ, Rau muống thích hợp nhất cho bệnh nhân trĩ thường đi phân khô.

Mắc bệnh trĩ có nên ăn rau ngót không? - Ảnh 2
Ảnh minh họa

 

Tỏi tây

Chứa nhiều chất xơ thô và tương đối dai, không dễ tiêu hóa và hấp thụ qua đường tiêu hóa, có tác dụng tăng khối lượng phân, thúc đẩy nhu động ruột già, chống táo bón.

Cải bó xôi

Tính mát, vị ngọt, có tác dụng dưỡng huyết, cầm máu, làm ẩm khô, thông ruột, nhuận tràng.

Khoai lang

Hàm lượng chất xơ trong ruột có thể hút nhiều nước làm tăng khối lượng phân, rất có lợi cho việc thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, nhuận tràng, thường được dùng để chữa bệnh trĩ và nứt hậu môn.

Mắc bệnh trĩ có nên ăn rau ngót không? - Ảnh 3
Ảnh minh họa

 

Bắp cải

Hay còn gọi là bắp cải, hay còn gọi là bắp cải hay cải thảo. Tính chất ôn hòa, vị ngọt, ăn nhiều bắp cải có thể tăng cảm giác thèm ăn, thúc đẩy tiêu hóa, chống táo bón, là thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả.

Củ cải trắng

Ăn sống có thể thúc đẩy tiêu hóa và có tác dụng chống viêm mạnh, các thành phần cay của nó có thể thúc đẩy tiết dịch vị và điều chỉnh chức năng tiêu hóa. Ngoài ra, chất xơ thô phong phú có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và giữ cho phân mịn.

5 đồ uống giúp kiểm soát mức cholesterol và giảm mỡ máu hiệu quả

Giữ mức cholesterol tốt giúp bạn sống lâu và khỏe mạnh. Dưới đây là 5 loại đồ uống có thể giúp kiểm soát cholesterol và giảm mỡ máu hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT