Hoa bồ công anh - loài hoa của khát vọng tự do!

Hoa 09/11/2023 14:52

Hoa bồ công anh mang thông điệp xinh đẹp gì?

Hoa bồ công anh không có vẻ quyến rũ cao sang như hoa hồng. Cũng chẳng có được vẻ đẹp rực rỡ chói lòa của những bông hoa hướng dương. Loài hoa này chứa đựng một vẻ đẹp giản dị và mong manh nhưng lại mang nhiều ý nghĩa thật thú vị. Cụ thể thế nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về nguồn gốc và ý nghĩa của hoa bồ công anh ở ngay bài viết dưới đây nhé!

Nguồn gốc và nét đặc trưng của hoa bồ công anh

Hoa bồ công anh - loài hoa của khát vọng tự do! - Ảnh 2

Bồ công anh được biết đến là loài hoa "biết bay", sống phổ biến khắp thế giới, có tên gọi khác là Răng Sư Tử hay theo tên tiếng anh là Lactuca Indica. Chúng được coi là một loại cỏ dại nhỏ, thường mọc thành từng cụm nhỏ và trải dọc theo những dải cỏ. Đặc biệt bạn có thể dễ dàng bắt gặp tại các bãi cỏ bên vệ đường hay ở những sườn đồi nhiều nắng.

Loài hoa này phù hợp với những khu vực có khí hậu ôn đới và nhiều khu vực có khí hậu trung hòa khác trên thế giới. Tại Việt Nam, hoa bồ công anh thường xuất hiện tại những vùng núi cao hoặc tại một số nơi ở Đà Lạt.

Bồ công anh là loại cây thân thảo, với thân hình thẳng, không có cành chỉ có lá cây. Phần lá khá dài và cây không có cuống được chia nhiều răng cưa to khác nhau và có màu xanh nhạt. Hoa Bồ Công Anh thì thường mọc thành chùm màu trắng trông như những cục bông. Khi có gió thổi qua, những cánh hoa Bồ Công Anh sẽ vỡ tung và bay khắp nơi trông rất lạ mắt. Tuy nhiên, tuổi đời của bồ công anh chỉ kéo dài từ 1 đến 2 năm.

Truyền thuyết về hoa bồ công anh

Hoa bồ công anh - loài hoa của khát vọng tự do! - Ảnh 3

Chuyện kể về một chàng trai trẻ cùng hành trình trưởng thành, từ một người con trai của một vị quan, nay đã trở thành một vị hoàng đế. Rồi thời gian cứ trôi, chàng trai năm 14 tuổi đã lớn khôn và trải qua một cuộc sống với nhiều thách thức. Sau khi trải qua nhiều chuyện, ông đã quyết định ra đi và sống một cuộc đời của riêng mình. Nhờ vào sự từng trải của mình và những mối quan hệ xung quanh mà ông đã xây dựng một đế quốc của chính mình. Tuy nhiên, sau một thời gian chinh chiến để giữ nơi mình lập ra thì ông chỉ nhận lại vỏn vẹn là “kinh nghiệm về sự mất mát” và mái tóc màu trắng ngà.

Ông bước đi trên nơi mình gầy dựng, bước chân của ông đi, đi mãi và rồi anh ghé lại một ngôi nhà nhỏ để nghỉ chân. Khi ngước nhìn lên ánh trăng qua khung cửa sổ, ông lại nhớ về những kỷ niệm ngày xưa, quê hương, những người bạn, người thân của mình.

Khi ánh trăng dần buông xuống, ông với cương vị là hoàng đế đã gọi chủ nhà lại và nói rằng:

“Khi ta chết hãy chôn ta ở nơi cánh đồng thảo nguyên rộng lớn ở quê ta. Ta muốn linh hồn ta được về với quên hương, để trở về với nơi ta sinh ra. Dù ta ở đâu, bay xa đến đâu cũng sẽ có một ngày ta trở về mảnh đất đó"

“Ta muốn gửi muôn phần hồn ta vào gió, phần theo cha, phần gửi mẹ, phần gửi người ta yêu, phần gửi những người ta đã lỡ hẹn, gửi những người cho ta là không đúng. Mỗi phần hồn là một lời nguyện cầu, nơi ta đến có nụ cười, có cả nước mắt.''

Sau một thời gian, ông cũng băng hà và được chôn cất tại quê nhà, nơi ông sinh ra. Ngay tại mảnh đất đó, một điều lạ thường đã xuất hiện, một loài hoa giống với chiếc răng của loài sư tử đã mọc lên và mỗi lần gió thoảng qua, hoa dựa vào gió để bay đi. Điều này như một lời gửi gắm từ những ước nguyện của ông.

Ý nghĩa của hoa bồ công anh trong tình yêu và cuộc sống

1. Hoa bồ công anh tượng trưng cho một tình yêu thuần khiết

Hoa bồ công anh - loài hoa của khát vọng tự do! - Ảnh 4

Hoa bồ công anh mang ý nghĩa biểu tượng cho tình yêu thuần khiết, trong sáng của lứa đôi. Những bông hoa nhỏ bé thể hiện tình yêu đơn thuần và tinh khiết nhất trong mối quan hệ. Do đó, nhiều các cặp đôi thường tặng cho nhau những bó hoa bồ công anh. Điều này được hiểu như sự gửi gắm tình yêu của mình đến người quan trọng. 

2. Hoa bồ công anh là ước vọng về sự tự do

Không chỉ đại diện cho tình yêu, bồ công anh còn thể hiện cho sự tự do những ước mơ khát vọng bao bay xa, bay cao như những cánh hoa bay trong gió ở những người trẻ tuổi. Muốn được đến những nơi chân trời mới, khám phá biết bao điều mới mẻ.

3. Hoa bồ công anh tượng trưng cho sức mạnh của hy vọng, niềm tin và chiến đấu

Không chỉ có thế, loài hoa này còn là biểu tượng của sự chiến đấu vượt qua những thử thách của cuộc sống và chiến thắng ở phía bên kia con đường. Bởi lẽ để tiếp tục sự sống cho những mầm non, chúng bắt buộc phải trải qua đau đớn khi để gió tách rời những bông hoa nhỏ và mang chúng đi đến những vùng đất mới.

4. Hoa bồ công anh tượng trưng cho sự khởi đầu mới 

Khi những cánh hoa Bồ Công Anh theo gió đến những vùng đất mới, cũng chính là thời điểm bắt đầu quá trình của sự sống mới. Bồ Công Anh mỏng manh nhưng cứng cáp, dù bị gió cuốn đi phương trời nào vẫn tiếp tục sinh sôi và nảy nở. 

Cách chăm sóc hoa bồ công anh

Hoa bồ công anh - loài hoa của khát vọng tự do! - Ảnh 5

Để có một chậu bồ công anh tươi tốt và xinh đẹp toả sáng nhất ngay trong ngôi nhà của mình. Vậy bạn nên thực hiện cách chăm sóc theo hướng dẫn sau đây:

Yêu cầu về tưới nước

Đây là giống cây ưa độ ẩm nhưng lại không có được khả năng chịu được ngập úng. Do vậy, bạn nên đảm bảo độ ẩm phù hợp nhất cho chậu cây của mình. Nếu trong môi trường quá nóng bức bạn có thể tăng lượng nước cho cây. Thông thường trung bình bạn có thể tưới nước cho hoa bồ công anh 1 – 2 lần/ tuần.

Yêu cầu về phân bón 

Nếu trông bồ công anh ở nhà, bạn nên lựa chọn một số loại phân chuồng hay phân hữu cơ. Bởi bồ công anh rất nhạy cảm với các thành phần hoá học trong phân bón. Do đó, bạn nên hạn chế việc sử dụng các loại phân này để bón cho cây. Ngoài ra, bạn nên chia đợt bổ sung chất dinh dưỡng theo chu kỳ nhất định. Trung bình 2 – 4 tuần bạn có thể bổ sung cho chậu cây để sinh trưởng tốt hơn.

Yêu cầu về phòng trừ sâu bệnh 

Bồ công anh thường bị các loại rầy, nấm vây quanh để tấn công và ăn dần thân cây. Để ngăn ngừa bạn nên sử dụng một số loại thuốc bảo vệ thực vật an toàn nhất. Ngoài ra, một số người sử dụng vôi để loại bỏ các loại nấm trong đất trước khi gieo trồng.

Yêu cầu về cắt tỉa

Thông thường bồ công anh không cần cắt tỉa cành nhiều và tốn nhiều công sức người chăm. Có chăng bạn chỉ cần loại bỏ một số lá già hay những bông hoa đã bị gió cuốn bay hết cánh. Hoặc một số loại cỏ tấn công để hấp thụ các chất dinh dưỡng có trong đất của chậu cây trồng. 

Tóm lại, trên đây là chi tiết từ A-Z về nguồn gốc và ý nghĩa của hoa bồ công anh. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích tới quý bạn đọc nhé!

Hoa linh lan - loài hoa mang hạnh phúc trở lại!

Hoa linh lan mang ý nghĩa xinh đẹp gì trong tình yêu và cuộc sống?

TIN MỚI NHẤT