Vì sao giấc ngủ tác động quan trọng tới việc giảm cân?

Giảm cân 02/02/2022 14:05

Ngủ tác động tới việc giảm cân, nếu bạn không có được giấc ngủ cần thiết mà cơ thể yêu cầu, não sẽ tìm kiếm năng lượng ở những bữa ăn vặt.

Có 2 hormone kiểm soát sự thèm ăn của bạn, một trong số đó được gọi là hormone đói (ghrelin) và hormone no (leptin). 2 “người bạn” này ở đó để cân bằng cảm giác thèm ăn của bạn, nhưng thiếu ngủ sẽ khiến chúng mất cân bằng.

Thiếu ngủ có thể làm tăng cảm giác thèm ăn, tăng khả năng béo phì

Hormone đóng một vai trò quan trọng trong sự thèm ăn và điều hòa giấc ngủ, đó là lý do tại sao khi bạn ngủ ít hơn, hormone sẽ bị phá vỡ. Ngược lại, điều này có thể khiến bạn muốn ăn những thực phẩm chứa nhiều calo, ngay cả khi bạn vừa mới ăn một bữa ăn no cách đây 1 giờ.

Vì sao giấc ngủ tác động quan trọng tới việc giảm cân? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

 

Phải làm gì?

Bạn cần ngủ trong một căn phòng tối. Phòng có ánh sáng sẽ khiến bạn khó ngủ, tăng nguy cơ béo phì.

Từ từ chìm vào giấc ngủ, đừng căng thẳng quá mức, điều này có thể dẫn đến ngủ không ngon và tăng cân.

Đi ngủ sớm.

Ngủ sớm tránh ăn đêm

Ăn đêm khiến quá trình trao đổi chất của chúng ta tiếp tục hoạt động khi cần thư giãn, dẫn đến lượng calo được tích trữ dưới dạng chất béo. Nó cũng có thể không giúp chúng ta có một giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, ăn một bữa ăn nhẹ ít calo có thể không gây hại gì.

Vì sao giấc ngủ tác động quan trọng tới việc giảm cân? - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Phải làm gì:

Ăn tối trước khi đi ngủ 2 giờ.

Ăn đủ chất trong ngày để ngăn cảm giác thèm ăn vào ban đêm.

Nếu bạn thực sự cảm thấy đói sau bữa tối, đừng ăn thức ăn có đường. Thay vào đó, hãy ăn một ít trái cây, sữa chua ít béo hoặc một ít cà rốt.

Ngủ có thể tăng cường hoạt động thể chất

Để có năng lượng tập luyện, bạn cần được nghỉ ngơi đầy đủ. Khi đó, cơ thể sẽ phát triển hormone tăng trưởng làm cho các cơ trên cơ thể phát triển. Hormone tăng trưởng thường được kích hoạt trong khi ngủ, nếu bạn thiếu ngủ, nó sẽ bị ức chế, dẫn đến cơ hội đốt cháy chất béo ít hơn.

Việc tập luyện khi chúng ta mệt mỏi cũng khá nguy hiểm, đặc biệt là khi nâng tạ. Trong trường hợp bị chấn thương, hormone tăng trưởng sẽ giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải được nghỉ ngơi đầy đủ.

Vì sao giấc ngủ tác động quan trọng tới việc giảm cân? - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Giấc ngủ có thể làm giảm ham muốn về đường

Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu bạn thèm đồ ngọt sau một ngày dài làm việc. Trên thực tế, tình trạng khó ngủ và thèm ăn là những nguyên nhân gây ra tình trạng ăn uống tự do bởi vì thiếu ngủ góp phần làm mất cân bằng các hormone điều chỉnh sự thèm ăn, gây tăng cân.

Phải làm gì?

Ngủ để có năng lượng thay vì ăn đường để nạp năng lượng.

Thêm 1 giờ vào lịch ngủ thông thường của bạn vì điều này có thể giúp bạn lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn.

Ngủ lâu hơn tránh tăng cân

Ngủ trong một khoảng thời gian ngắn chẳng hạn như 6 - 7 giờ mỗi đêm có liên quan đến việc tăng cân. Cụ thể hơn, nó có thể dẫn đến vòng eo rộng hơn và nhiều mỡ bụng hơn. Điều này không chỉ xảy ra ở người lớn mà còn ở trẻ em, đặc biệt là trong những năm 6 – 8 tuổi.

Bạn cần ngủ từ 7 – 9 giờ mỗi đêm để đạt hiệu quả hơn trong quá trình giảm cân.

Hơn 1 năm tập thể dục, nhịn ăn nhưng vòng eo vẫn ngấn mỡ chỉ nhờ điều này mà mẹ bỉm có vòng eo đáng mơ ước

Chỉ với một vài lưu ý trong khẩu phần ăn giúp mẹ Hà Nội vừa giảm cân, vừa sở hữu vóc dáng ngày càng săn chắc, quyến rũ.

TIN MỚI NHẤT