Dùng đai nịt bụng sai cách, cân không giảm còn có nguy cơ gây hại sức khỏe trầm trọng

Giảm cân 17/03/2024 07:03

Tăng tình trạng trào ngược dạ dày thực quản, cản trở hô hấp, kích ứng, tổn thương da và ảnh hưởng cấu trúc xương sườn... là những cảnh báo khi quá lạm dụng đai nịt bụng.

 

Việc dùng đai nịt bụng để giảm mỡ vùng bụng luôn là xu hướng phổ biến đối với chị em. Nhưng các chuyên gia cho rằng đây không phải là phương pháp hiệu quả và nó không được khuyến khích. Nguyên nhân vì dùng đai nịt bụng thực sự mỡ thừa không bị đốt cháy, nó chỉ khiến kích thước vòng bụng được giảm nhỏ lại do các mô mỡ bị nén. Nhưng nếu kết hợp tập thể dục thường xuyên thì đai nịt bụng mới thực sự có hiệu quả.

Theo thông tin từ báo Thanh Niên, Thạc sĩ, bác sĩ Đặng Ngọc Hùng, Viện trưởng Viện nghiên cứu và tư vấn dinh dưỡng (cơ sở TP.HCM) cho biết: "Hiện nay, thừa cân béo phì ngày càng phổ biến, kéo theo nhiều phương pháp giảm cân nguy hiểm khác nhau, trong đó có việc dùng đai nịt bụng". 

Bác sĩ Đặng Ngọc Hùng cũng giải thích thêm như sau: "Đai nịt bụng không làm mất mỡ thừa mà còn gây ra những tác động xấu đến cơ thể. Theo đó, để hô hấp diễn ra bình thường thì lồng ngực cần có biên độ chuyển động để phổi, xương sườn có thể làm việc nhịp nhàng nhưng đai nịt bụng tạo ra áp lực làm hạn chế quá trình hô hấp dễ gây khó thở, tức ngực. Nguy hiểm hơn, đai nịt bụng tạo một áp lực lớn lên thành bụng từ đó gây chèn ép lên các cơ quan nội tạng như: Ruột, gan, làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn, thậm chí có những trường hợp gây phình, vỡ mạch máu".

Dùng đai nịt bụng sai cách, cân không giảm còn có nguy cơ gây hại sức khỏe trầm trọng - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Theo thông tin từ Vnexpress, đai nịt bụng ẩn chứa những nguy cơ nguy hiểm, cụ thể như sau:

Khiến cơ quan nội tạng áp lực

Đai nịt bụng khiến các cơ quan nội tạng bị áp lực nếu dùng đai siết quá chặt. Nó tăng áp lên vùng bụng, làm hệ tiêu hóa, hô hấp bị khó chịu và có phản ứng tiêu cực.

Làm tăng bệnh trào ngược dạ dày

Khi bạn nịt bụng bằng đai quá chặt, khiến cho dạ dày và thực quản bị đẩy lên. Từ đó làm tăng áp lực trong dạ dày, làm cho trào ngược.

Dùng đai nịt bụng sai cách, cân không giảm còn có nguy cơ gây hại sức khỏe trầm trọng - Ảnh 2
Mô phỏng về sự biến đổi cơ thể khi dùng đai nịt bụng. Ảnh: Vnexpress
 

Làm ảnh hưởng hô hấp

 

Quá trình hô hấp sẽ bị cản trở bởi đai nịt bụng. Nguyên do là khi dùng đai, nó sẽ giảm khả năng di chuyển của cơ hoành, cũng như giảm sự linh hoạt của các cơ hoạt động trong quá trình thở. Từ đó làm giảm dung tích phổi và làm hạn chế khả năng hô hấp, đặc biệt khi luyện tập thể thao.

Làm kích ứng và tổn thương da

Những vấn đề về da cũng dễ dàng xảy ra khi dùng đai nịt bụng. Hăm da, chàm da, nổi mẩn... là những kích ứng thường dễ có khi bạn áp dụng giảm eo bằng cách này. 

Lảm ảnh hưởng cấu trúc xương sườn

Nịt chặt làm áp lực lên mạng sườn, từ đó làm đau và khó chịu cơ khi vận động hoặc di chuyển. Nguy hiểm hơn nó còn ảnh hưởng vào cơ quan nội tạng bên trong.

 

Cô gái vọt lên 20kg sau khi áp dụng phương pháp 16/8 chỉ vì sai 2 điều căn bản, còn tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Vì những sai lầm khi áp dụng phương pháp ăn kiêng 16/8 mà cô gái đã phải chịu một số hậu quả không đáng có.

TIN MỚI NHẤT