Xây “chui” 110 căn biệt thự tại dự án Green Star Sky Garden, Hưng Lộc Phát 'đổ lỗi' cho TP. HCM

Thị trường 19/06/2019 06:00

Về việc xây dựng trái phép 110 căn biệt thự tại dự án Green Star Sky Garden, đại diện Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát cho biết đã hơn 1 năm công ty nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất tại Sở TNMT TP.HCM để thực hiện đầu tư xây dựng nhưng đến nay công ty vẫn đang chờ UBND ký quyết định sử dụng đất thực hiện dự án theo đề xuất của Sở TNMT.

Hưng Lộc Phát “đổ lỗi” cho UBND TP.HCM

Liên quan đến thông tin dự án Green Star Sky Garden toạ lạc tại phường Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM xây dựng không phép, bị đình chỉ thi công, đại diện Công ty CP Đầu tư BĐS Hưng Lộc Phát (Công ty Hưng Lộc Phát) đã lên tiếng về sự việc này.

Theo văn bản gửi đến các cơ quan thông tấn báo chí của ông Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng giám đốc Công ty Hưng Lộc Phát, ngày 16/6/2015 UBND TP.HCM đã có văn bản công nhận Công ty Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở cao tầng tại phường Phú Mỹ, quận 7.

Sau đó, UBND TP.HCM có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận công ty làm chủ đầu tư và chấp thuận đầu tư dự án Khu nhà ở cao tầng tại phường Phú Mỹ. 

Xây “chui” 110 căn biệt thự tại dự án Green Star Sky Garden, Hưng Lộc Phát 'đổ lỗi' cho TP. HCM - Ảnh 1

Dự án Green Star Sky Garden bị đình chỉ 60 ngày.

Đối với pháp lý đất đai, ngày 4/6/2018, Công ty Hưng Lộc Phát đã nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.HCM, để thực hiện đầu tư xây dựng dự án theo quy định. 

Tiếp đó, ngày 8/4/2019, Sở TNMT có văn bản trình UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận cho Công ty Hưng Lộc Phát được sử dụng đất để thực hiện đầu tư dự án Khu nhà ở cao tầng phường Phú Mỹ. Đến tháng 6/2019, Sở TNMT có văn bản báo cáo UBND TP.HCM các số liệu liên quan đến dự án của Công ty Hưng Lộc Phát.

Cũng theo đại diện Công ty Hưng Lộc Phát, đã hơn 1 năm công ty nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất tại Sở TNMT TP.HCM để thực hiện đầu tư xây dựng nhưng đến nay công ty vẫn đang chờ UBND ký quyết định sử dụng đất thực hiện dự án theo đề xuất của Sở TNMT. 

“Thời gian thực hiện thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất kéo dài của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ hoàn thành dự án, cũng như ảnh hưởng rất lớn đến cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp”, nội dung trong văn bản của Công ty Hưng Lộc Phát nêu. 

Từ đây có thể thấy, đối với dự án khu nhà ở cao tầng Green Star Sky Garden, đến nay Công ty Hưng Lộc Phát vẫn chưa được UBND TP.HCM ký quyết định phê duyệt sử dụng đất. 

Xây “chui” 110 căn biệt thự tại dự án Green Star Sky Garden, Hưng Lộc Phát 'đổ lỗi' cho TP. HCM - Ảnh 2

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định, việc Hưng Lộc Phát triển khai xây dựng khi chưa có quyết định giao đất là sai.

Trong khi đó, đối với hạng mục xây dựng khu nhà ở thấp tầng gồm 110 căn biệt thự của dự án Green Star Sky Garden, đại diện Công ty Hưng Lộc Phát cho rằng, căn cứ Điểm e, Khoản 1, Điều 89 Luật Xây dựng “Nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt” thì dự án thuộc trường hợp được miễn phép xây dựng. 

Tuy nhiên, theo một lãnh đạo UBND quận 7, căn cứ quy định nêu trên thì hạng mục khu nhà ở thấp tầng của dự án Green Star Sky Garden được miễn phép xây dựng nhưng chủ đầu tư muốn thi công xây dựng công trình này thì phải có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp. 

UBND TP.HCM nói gì?

Liên quan đến vụ việc này, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, trả lời báo chí rằng dự án của Hưng Lộc Phát chưa được UBND TP.HCM giao đất vì vấn đề pháp lý liên quan đến nguồn gốc đất. 

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. HCM, trong dự án trên có sự chồng lấn về nguồn gốc đất đai gồm đất của doanh nghiệp đã có giấy chứng nhận, đất của doanh nghiệp mua của người dân nhưng chưa có giấy tờ pháp lý và một phần nhỏ đất rạch, đường là đất công.

Ông Hoan cũng cho biết, Luật Đất đai chưa quy định rõ tình huống đất công xen cài, phân tán trong quỹ đất của chủ đầu tư thực hiện dự án sẽ được giải quyết thế nào nên thành phố phải xin hướng dẫn của Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ TNMT).

"Tổng cục đã hướng dẫn thành phố có thể xem xét giao đất luôn cho chủ đầu tư chứ không cần phải đấu giá phần đất công xen cài trong dự án. Tuy nhiên trong quá trình thành phố hoàn tất các thủ tục pháp lý thì có sự chậm trễ. Nhưng việc doanh nghiệp triển khai xây dựng khi chưa có quyết định giao đất là sai", Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan trả lời báo chí.

Trước đó, như Dân Việt và nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh, qua kiểm tra, UBND quận 7 đã lập biên bản đình chỉ thi công dự án Green Star Sky Garden do Công ty Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư.

Cơ quan chức năng xác định chủ đầu tư xây dựng 110 căn biệt thự trên đất dự án trong khi chưa có quyết định giao đất của UBND TP.HCM.

Được biết, giá bán mỗi căn biệt thự tại đây dao đông từ 9 - 15 tỷ đồng/căn.

Xây 'chui' hơn 100 căn biệt thự ở Sài Gòn, chủ đầu tư nói gì?

Dù chưa được UBND TP HCM giao đất, chưa làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất nhưng Cty Hưng Lộc Phát đã cho xây dựng hơn 100 căn biệt thự tại dự án Dự án Green Star Sky Garden tại P.Phú Thuận, quận 7. Trong khi đó, chủ đầu tư cho rằng, việc xây dựng hơn 100 biệt thự là đúng luật.

TIN MỚI NHẤT