Hơn 60ha đất tái định cư ở Thủ Thiêm đã được chuyển nhượng cho doanh nghiệp

Thị trường 12/01/2019 13:32

Việc tự ý đem đất TĐC của người dân ở KĐTM Thủ Thiêm đi đổi chác được UBND thành phố lý giải trong một văn bản là để làm nơi xây dựng 4.216 căn hộ chung cư TĐC. Tuy nhiên, đến nay sau 10 năm, vẫn hầu như không có hộ dân nào nhận căn hộ chung cư TĐC tại đây.

Như Báo CAND số phát hành ngày 19-11-2018 đã thông tin, liên tục trong các năm 2007, 2008 và 2009, UBND TP Hồ Chí Minh đã có một loạt văn bản chỉ đạo cắt 30,1ha đất tái định cư (TĐC) cho người dân Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm tại khu TĐC tập trung có diện tích 90,3ha ở Nam Rạch Chiếc, phường An Phú, quận 2 để hoán đổi cho Công ty TNHH Phát triển quốc tế Thế kỷ 21 lấy khu đất 30,2ha ở phường Bình Khánh và phường Bình Trưng Tây, quận 2.

Việc tự ý đem đất TĐC của người dân ở KĐTM Thủ Thiêm đi đổi chác được UBND thành phố lý giải trong một văn bản là để làm nơi xây dựng 4.216 căn hộ chung cư TĐC cho người dân đang có nhu cầu TĐC tại khu vực phường Bình Khánh và phường Bình Trưng Tây sau khi phải di dời, giải tỏa phục vụ xây dựng KĐTM Thủ Thiêm. Tuy nhiên, đến nay sau 10 năm, vẫn hầu như không có hộ dân nào nhận căn hộ chung cư TĐC tại đây. 

Trong khi trách nhiệm của những đơn vị, cá nhân đã lập danh sách “ảo” về nhu cầu TĐC của người dân tại khu đất 30,2ha thuộc phường Bình Khánh và phường Bình Trưng Tây lại chưa được làm rõ thì UBND thành phố tiếp tục đem giao nốt khu đất TĐC sau hoán đổi có diện tích lên tới 30,2ha này cho doanh nghiệp (DN) làm dự án bất động sản. 

Đến khi biết được thông tin về vụ việc mua bán, sáp nhập DN, mà thực chất là mua bán 2 khu đất đều có nguồn gốc là đất TĐC trên, dư luận, người dân quận 2 không khỏi giật mình về giá trị của nó.

Theo tài liệu mà PV Báo CAND thu thập được, khu đất TĐC  30,2ha sau hoán đổi nằm ở phường Bình Khánh và phường Bình Trưng Tây trên mới chỉ được thành phố giao cho Công ty CP Phát triển quốc tế Thế kỷ 21 (trước đây là công ty TNHH Phát triển quốc tế Thế kỷ 21) làm dự án căn hộ thương mại bằng một quyết định của UBND thành phố được ký ngày 26-7-2017. 

Trước quyết định trên, ngày 19-9-2017, với lý do “đã góp công tạo lập khu đất”, ông Vũ Anh Cường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sài Gòn Villas đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND thành phố... chia khu đất TĐC vừa được cho chuyển thành đất kinh doanh dự án bất động sản này ra để giao 10ha cho Công ty TNHH MTV Sài Gòn Villas.

Hơn 60ha đất tái định cư ở Thủ Thiêm đã được chuyển nhượng cho doanh nghiệp - Ảnh 1

Khu đất tái định cư hơn 30ha hiện đã thành dự án Water Bay của Novaland.

Thế nhưng theo báo cáo tài chính của Công ty CP Tập đoàn đầu tư địa ốc Nova (Novaland), ngay từ năm 2015, tập đoàn này đã bỏ ra số tiền lên đến 5.200 tỉ đồng, bằng toàn bộ số vốn điều lệ của DN để gián tiếp sở hữu Công ty CP Phát triển quốc tế Thế kỷ 21 thông qua việc nắm quyền kiểm soát Công ty TNHH Bất động sản Khải Hưng. 

Cụ thể, năm 2015 Novaland bỏ tiền ra mua 99,91% vốn của Công ty Bất động sản Khải Hưng và thời điểm đó, Công ty Khải Hưng đang sở hữu 50% cổ phần tại Công ty CP Phát triển quốc tế Thế kỷ 21. 

Một năm sau đó, vào tháng 4 và tháng 6-2016, Công ty Khải Hưng tiếp tục mua gom thêm lần lượt 32,46% và 16,54% cổ phần của Công ty CP Phát triển quốc tế Thế kỷ 21 thông qua 2 quỹ đầu tư tài chính.

Sau vụ mua - bán này, nếu tính cả phần đã bán cho Novaland, Công ty BĐS Khải Hưng đã nắm đến 99% cổ phần trong Công ty CP Phát triển quốc tế Thế kỷ 21. Toàn bộ số cổ phần đã mua năm 2016 sau đó tiếp tục được Công ty BĐS Khải Hưng sang tay cho Novaland. 

Thông tin được Novaland đưa ra thời điểm đó cho thấy, số tiền DN này đã chi ra để mua gom cổ phần của Công ty CP Phát triển quốc tế Thế kỷ 21 thông qua Công ty BĐS Khải Hưng đợt đầu là 1.308 tỉ đồng, đợt sau là 3.900 tỉ đồng, tổng cộng cả 2 đợt là hơn 5.200 tỉ đồng.  

Ngay sau vụ mua bán cổ phần trên, Novaland đã tự tin công bố rằng, việc sở hữu gián tiếp Công ty CP Phát triển quốc tế Thế kỷ 21 đã giúp Novaland bổ sung thêm 2 dự án lớn tại quận 2, gồm các dự án đã được đặt tên là Water Bay (quy mô gần 5.000 căn hộ) và dự án Lakeview City (khoảng 1.000 căn hộ) tại 2 khu đất có nguồn gốc là đất TĐC với tổng diện tích hơn 60ha trên.

Với những gì mà chúng tôi vừa kể ở trên cho thấy, Công ty CP Phát triển quốc tế Thế kỷ 21 không phải là chủ đầu tư có thực lực. Do vậy, việc giao đất cho DN này làm dự án BĐS cần phải được UBND TP Hồ Chí Minh xem xét lại. 

Vụ việc trên còn khiến dư luận, người dân quận 2 phải nghi ngờ rằng: Liệu Novaland có dễ dàng bỏ ra số tiền lên tới hơn 5.200 tỉ đồng cách đây 3 năm chỉ để sở hữu Công ty CP Phát triển quốc tế Thế kỷ 21 với một dự án 30,1ha ở khu TĐC Nam Rạch Chiếc nếu DN này không chắc chắn sẽ được TP Hồ Chí Minh tiếp tục giao thêm khu đất 30,2ha ở phường Bình Khánh và phường Bình Trưng Tây?

DN được giao đất làm dự án mang đi chuyển nhượng lại để thu về số tiền rất lớn như vậy, nhưng kể từ khi được thành phố cho phép hoán đổi 2 khu đất trên, Công ty CP Phát triển quốc tế Thế kỷ 21 mới chỉ nộp vào ngân sách 52 tỉ đồng.

Theo thông tin mà PV Báo CAND nắm được, trước khiếu nại của người dân Thủ Thiêm và sự vào cuộc quyết liệt của Thanh tra Chính phủ, Thường trực UBND thành phố đã họp và thống nhất sẽ thu hồi, hủy bỏ quyết định chủ trương đầu tư với khu đất 30,2ha ở phường Bình Khánh và phường Bình Trưng Tây vốn có nguồn gốc là đất TĐC đã được giao cho Công ty CP Phát triển quốc tế Thế kỷ 21 làm dự án nhà ở và hiện chủ sở hữu đứng phía sau là Novaland. Đây cũng là việc làm được nhiều người dân Thủ Thiêm trông chờ nên chính quyền thành phố cần phải khẩn trương thu hồi và công khai việc này.

Ngôi nhà di động siêu mini đốn tim triệu người vì cách bố trí nội thất bên trong không ai ngờ tới

Tận dụng xe tải, một gia đình ở Lancaster đã tự tạo cho mình một tổ ấm để tận hưởng cuộc sống thú vị, gần gũi với thiên nhiên.

TIN MỚI NHẤT