Lớp học 0 đồng của hơn 60 học sinh nghèo

Đời sống 03/08/2023 09:08

Cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 10km hướng về huyện Phong Điền có một lớp học thiện nguyện tại nhà thờ Thới Long Xuân, xã Giai Xuân với hơn 60 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong độ tuổi từ 5 - 15.

Mô hình lớp học này do chị Bùi Thị Mỹ Thái (25 tuổi) - chủ nhiệm lớp học thiện nguyện phối hợp cùng Cha nhà thờ Thới Long Xuân lập ra để hỗ trợ cho các em học sinh trong và ngoài địa bàn huyện.

Điểm đặc biệt của lớp học là các thầy cô giáo đa phần còn là sinh viên, tình nguyện viên, đang sinh sống và làm việc tại trung tâm TP Cần Thơ. Tuy nhiên đều đặn mỗi ngày từ 6 giờ sáng đến 5 giờ chiều, các bạn đã không ngại đường xa đến đây để dạy học và hỗ trợ cho các em.

Lớp học 0 đồng của hơn 60 học sinh nghèo - Ảnh 1Lớp học 0 đồng của hơn 60 học sinh nghèo - Ảnh 2

Lớp học 0 đồng của hơn 60 học sinh nghèo - Ảnh 3
Các bạn TNV tham gia sinh hoạt cùng các em nhỏ tại lớp học.

“Đa số các em ít được gia đình quan tâm hoặc gia đình không đủ điều kiện để chăm lo cho các em. Trong hè, có em phải đi bán vé số, có em thì đi bưng bê, phụ gia đình kiếm tiền trong khi chỉ mới 9 – 10 tuổi. Lớp học này có ý nghĩa vô cùng đặc biệt giúp các em có chỗ dựa tinh thần cũng như tiếp thêm sức mạnh giúp tuổi thơ các em thêm phần đong đầy, trọn vẹn” – chị Mỹ Thái chia sẻ.

Tại đây, các em học sinh sẽ được ôn lại những kiến thức đã học của môn toán, tiếng việt, văn hóa, kỹ năng sinh hoạt tập thể, morse, semaphore,... Bên cạnh đó còn được Cha xứ tại nhà thờ dạy nghiêm tập, nhân bản, thánh lễ, giúp tu dưỡng đạo đức, lối sống trong quá trình học tập.

Lớp học 0 đồng của hơn 60 học sinh nghèo - Ảnh 4
Bên cạnh các hoạt động học tập, các em học sinh còn được tham gia sinh hoạt ngoại khóa.

 

Lớp học 0 đồng của hơn 60 học sinh nghèo - Ảnh 5
Mô hình Lớp dạy thiện nguyện mang ý nghĩa nhân văn đặc biệt sâu sắc, thu hút rất đông các bạn trẻ tham gia hưởng ứng.

Được biết, mô hình lớp học thiện nguyện này đã hoạt động được 6 năm. Từ thứ 2 đến thứ 6, các em học sinh sẽ đến đây để sinh hoạt, học tập, được chu cấp 1 suất ăn trưa, chỗ ngủ trưa, tham gia các hoạt động vui chơi, học tập cùng bạn bè và các anh chị tình nguyện viên.

Lớp học 0 đồng của hơn 60 học sinh nghèo - Ảnh 6
Những bữa ăn trưa ấm áp của các em

Em Đoàn Văn Thiện (13 tuổi) – Học sinh trường THCS Giai Xuân cho biết: “Em được thầy cô đến nhà kêu đi học hè để không quên bài vở, ở đây bạn bè rất vui, các thầy cô rất thương tụi em, lo cho tụi em từng bữa ăn, giấc ngủ. Em rất cảm ơn vì điều đó”.

Được biết, các suất ăn trưa phải chi là 10.000 đồng/em, mỗi ngày sẽ chi khoảng 650.000 đồng cho những bữa ăn trưa. Hoạt động này diễn ra gần 6 năm và toàn bộ kinh phí liên quan như sách vở, bút mực, ăn ở... đều do cha xứ, các bạn tình nguyện viên và mạnh thường quân trên địa bàn đóng góp.

Lớp học 0 đồng của hơn 60 học sinh nghèo - Ảnh 7Lớp học 0 đồng của hơn 60 học sinh nghèo - Ảnh 8

Một năm trở lại đây, do tình hình kinh tế khó khăn nên nhà thờ đã chủ động thành lập mô hình “Bếp ăn cho em” để cộng đồng cùng chung tay hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các em.

Với mô hình này các thực phẩm hàng ngày như trứng gà, sữa, mì gói, rau củ, gạo,... đã được rất nhiều người ủng hộ, đảm bảo những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho các em.

Với thời gian hoạt động 6 năm và ngày càng được đa dạng hóa, mô hình lớp học 0 đồng tại nhà thờ đã được đông đảo cộng đồng quan tâm và tích cực hưởng ứng. Mùa hè với các em nay trở nên ý nghĩa và an toàn hơn khi được học tập và vui chơi dưới mái ấm đầy tình thương và trách nhiệm, giúp bố mẹ yên tâm hơn trong công việc hàng ngày.

 

 

Xúc động thầy cô vùng cao xin gạo nấu cháo ăn đêm, tiếp sức cho trò thi tốt nghiệp

Mỗi mùa thi tốt nghiệp đến, thầy cô lại tổ chức nấu cháo đêm để bồi dưỡng cho học sinh. Giúp các em cảm nhận được sự ấm áp như chính gia đình mình, cũng như lời động viên, lời chúc các em đạt kết quả thi như ý nguyện.

TIN MỚI NHẤT