Loại trà thơm ngon giúp quét sạch mạch máu, ngừa ung thư, làm chậm lão hóa thần kỳ

Dinh dưỡng 28/09/2023 15:05

Hoa atiso đỏ (hoa Hibiscus, hoa bụp giấm) không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ.

Công dụng của hoa atiso đỏ

1. Giảm mỡ máu

Giáo sư Vương Tiến Côn (Trung Quốc) nguyên hiệu trưởng Đại học Y Tôn Trung Sơn và cũng là chủ tịch danh dự của Hiệp hội Dinh dưỡng Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, trong một nghiên cứu tiến hành trên 40 người với độ tuổi trung bình là 48 tuổi và mắc bệnh mỡ máu cao. Họ được yêu cầu uống 200cc trà hoa atiso đỏ ấm mỗi ngày. 

Loại trà thơm ngon giúp quét sạch mạch máu, ngừa ung thư, làm chậm lão hóa thần kỳ - Ảnh 1

Sau một tháng, nồng độ cholesterol trong máu của họ đã giảm đi đáng kể. Từ mức trung bình 200 mg cholesterol/ 100cc máu xuống chỉ còn 150 mg. Sau 6 tháng, khả năng giữ nước cũng như độ hồng hào của da cũng tăng lên, đồng thời độ sâu nếp nhăn giảm hơn 50%.

Giáo sư Vương Tiến Côn chỉ ra rằng, hàm lượng polyphenol tổng số có trong trà hoa atiso đỏ không chỉ có tác dụng giúp làm giảm cholesterol và chất béo trung tính mà còn có nhiều tác dụng chăm sóc sức khỏe khác.

2. Ngăn ngừa ung thư dạ dày và ung thư máu, bảo vệ gan

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trà hoa atiso đỏ còn có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, ngăn ngừa ung thư và mang lại tác dụng điều trị phụ trợ. Đặc biệt là ức chế tế bào ung thư máu và ung thư dạ dày.

Giáo sư Vương Tiến Côn cũng cho biết, các thí nghiệm trên động vật trước đây cho thấy hoa atiso đỏ có tác dụng chống oxy hoá và chống viêm hiệu quả. Thử nghiệm lâm sàng trên người đã xác nhận nó cũng có hiệu quả đối với cơ thể con người. Bởi loại hoa này chứa lượng lớn anthocyanin, flavonoid, v.v., có thể loại bỏ các gốc tự do và làm chậm quá trình oxy hoá.

Loại trà thơm ngon giúp quét sạch mạch máu, ngừa ung thư, làm chậm lão hóa thần kỳ - Ảnh 2

Cùng với đó, tổng hàm lượng polyphenol trong hoa atiso đỏ có thể làm giảm tổn thương oxy hóa ở gan, giảm tổn thương gan do viêm và hoại tử tế bào đồng thời giảm chỉ số chức năng gan và bảo vệ gan.

3. Làm đẹp, chống lão hoá

Hoa atiso đỏ chứa lượng phytochemical tự nhiên cao, có thể loại bỏ các gốc tự do một cách hiệu quả, tăng khả năng chống oxy hóa của cơ thể và giúp lưu thông máu hiệu quả, từ đó cũng tăng khả năng phục hồi của da.

Khi ngâm hoa atiso đỏ với nước dùng để rửa mặt sẽ có mùi hoa hồng thoang thoảng dễ chịu, nước có màu đỏ nhạt, giúp da mịn màng sau khi rửa nên có tác dụng làm đẹp. Cùng với đó, hoa atiso đỏ phơi khô có thể cho vào gối. Hương thơm tự nhiên từ loại hoa này cũng có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ mỗi ngày.

Lưu ý khi uống trà hoa atiso đỏ

Giáo sư Vương Tiến Côn cũng đưa ra lưu ý, không nên uống quá 200cc trà hoa atiso đỏ mỗi ngày và uống nóng sẽ tốt hơn uống đá để tránh ảnh hưởng đến nhu động ruột. Đồng thời, ông cũng gợi ý liều lượng lý tưởng để pha trà là 100gram hoa atiso đỏ cùng 1000cc nước đun sôi và không nên thêm đường để tránh thừa cân. 

Đặc biệt với những người có vấn đề về đường tiêu hoá không nên uống khi đói bụng bởi loại trà này có tính axid nhẹ. Sau khi uống trà hoa atiso đỏ, tốt nhất nên súc miệng bằng nước để tránh chất axit tự nhiên trong trà làm hỏng men răng.

Loại trà thơm ngon giúp quét sạch mạch máu, ngừa ung thư, làm chậm lão hóa thần kỳ - Ảnh 3

Trà hoa atiso đỏ có tác dụng lợi tiểu nên người thận yếu không nên uống quá nhiều. 

Đồng thời, trà hoa atiso đỏ có thể hạ huyết áp, người huyết áp thấp nên lưu ý hạn chế sử dụng. Nếu bệnh nhân tiểu đường, cao huyết áp uống trà hoa atiso đỏ nên tiếp tục theo dõi lượng đường trong máu và huyết áp để tránh lượng đường trong máu hoặc huyết áp xuống quá thấp.

Một số nghiên cứu cũng cho rằng uống trà hoa atiso đỏ không an toàn cho người đang dùng thuốc chống sốt rét chloroquine vì có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

Phụ nữ có thai và đang cho con bú không nên uống trà hoa atiso đỏ.

Nguồn: edh.tw

Quả cam có 1 bộ phận có thể chống ung thư

Nghiên cứu khoa học hiện đại cho thấy rằng, tinh dầu của vỏ cam có thể kháng khuẩn, ức chế hoạt động của các vi khuẩn có hại.

TIN MỚI NHẤT