4 loại thực phẩm phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang nên tránh xa

Dinh dưỡng 20/02/2024 10:06

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một tình trạng phổ biến ở những người có kinh nguyệt và chưa có phương pháp chữa trị. Nhưng những thay đổi đơn giản về chế độ ăn uống và lối sống có thể giúp việc điều hướng dễ dàng hơn.

Nếu bạn bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), việc điều hướng để thay đổi chế độ ăn uống và lối sống có thể khó khăn. Tình trạng này ảnh hưởng đến một số người có kinh nguyệt trong độ tuổi sinh sản và không phải là hiếm. Nếu bạn đang thắc mắc những thực phẩm nào cần tránh trong tình trạng này thì đừng lo lắng. Dưới đây là 4 loại thực phẩm bạn nên hạn chế tiêu thụ nếu mắc PCOS.

4 loại thực phẩm phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang nên tránh xa - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

PCOS là gì?

Hội chứng buồng trứng đa nang (hay PCOS) là tình trạng kinh nguyệt có thể không đều hoặc đôi khi không xảy ra. Những người mắc PCOS thường có một số u nang nhỏ trong buồng trứng do số lượng androgen (hormone sinh dục nam) bất thường, thường xuất hiện với số lượng nhỏ ở những người có kinh nguyệt.

Một số triệu chứng phổ biến của PCOS là kinh nguyệt không đều, rậm lông và tăng cân. Mặc dù không có phương pháp điều trị lâu dài cho PCOS, nhưng thay đổi lối sống và chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác đi kèm với tình trạng này.

4 loại thực phẩm phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang nên tránh xa - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Dưới đây là 4 loại thực phẩm cần tránh nếu bạn mắc PCOS

1. Thực phẩm chế biến 

Thực phẩm chế biến sẵn, đặc biệt là những thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa, có thể dẫn đến tình trạng viêm và kháng insulin, có liên quan đến PCOS. Chất béo chuyển hóa thường được tìm thấy trong đồ ăn nhẹ đóng gói, thực phẩm chiên và thực phẩm bán ở chợ. Theo trang web chính thức của John Hopkins Medicine, thay vì thực phẩm chế biến sẵn, hãy chọn thực phẩm nguyên chất chứa nhiều chất béo lành mạnh như các loại hạt, sô cô la đen, lòng đỏ trứng, cá béo, v.v.

4 loại thực phẩm phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang nên tránh xa - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

2. Thực phẩm có đường

Nếu bạn mắc PCOS, điều quan trọng là phải tránh thực phẩm có đường trong chế độ ăn uống. Đường khiến cơ thể khó kiểm soát insulin hơn, cuối cùng gây ra tình trạng viêm. Theo trang web chính thức của Bệnh viện Medanta, đường được làm từ một nửa glucose và một nửa fructose. Tiêu thụ quá nhiều đường fructose có thể làm suy yếu đường ruột. Thay vào đó, hãy cắt giảm thực phẩm và đồ uống có đường để có lối sống lành mạnh hơn.

3. Thịt đỏ

Mặc dù chứa nhiều protein và chất dinh dưỡng nhưng thịt đỏ lại chứa chất béo bão hòa có thể làm tăng tình trạng viêm và kháng insulin. Theo trang web chính thức của John Hopkins Medicine, việc tiêu thụ thịt đỏ - bao gồm bánh mì kẹp thịt, thịt chế biến sẵn và xúc xích - có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng và viêm nhiễm PCOS. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn thịt nạc nhưng vẫn tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ để được tư vấn. 

4 loại thực phẩm phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang nên tránh xa - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

4. Rượu

Tiêu thụ rượu thường xuyên có thể phá vỡ sự cân bằng hormone và làm trầm trọng thêm các triệu chứng PCOS. Rượu không chỉ ảnh hưởng đến gan mà còn có thể gây tăng cân. Theo trang web chính thức của Bệnh viện Medanta, dù thỉnh thoảng uống rượu cũng có thể phá vỡ tỷ lệ estrogen-progesterone và làm giảm khả năng sinh sản.

Phụ nữ sau tuổi 25 càng nên tránh uống cà phê với thứ này vì hại sức khỏe lại già nhanh

Phụ nữ sau tuổi 25 uống cà phê cho thêm thứ này có thể dẫn đến những vấn đề rất đáng quan ngại.

TIN MỚI NHẤT