Phụ nữ ngoài 30 tuổi muốn trẻ lâu đừng quên ăn đều 5 loại củ được BS khuyên dùng

Dinh dưỡng 30/10/2023 01:15

BS Trương Quang Hải khuyên, chị em ở độ tuổi ngoài 30 nên ăn thường xuyên 5 loại củ sau để phòng chống lão hóa.

Phụ nữ ở độ tuổi U40 nói là đã già thì chưa hẳn nhưng cũng không còn ở độ tuổi trẻ trung mơn mởn. Không ít chị em U40 xuất hiện các dấu hiệu lão hóa thể hiện gương mặt, vóc dáng... Nhiều người cũng nhận ra những sự thay đổi từ bên trong cơ thể, chứng tỏ cơ thể không còn trẻ khỏe như độ tuổi 20.

Phụ nữ ngoài 30 tuổi muốn trẻ lâu đừng quên ăn đều 5 loại củ được BS khuyên dùng - Ảnh 1

Theo ThS.BS Trương Quang Hải (Bệnh viện Bưu Điện Hà Nội), ở độ tuổi này, gốc tự do sinh ra quá nhiều trong khi hệ thống chất chống oxy hóa nội sinh không đủ sức cân bằng để vô hiệu hóa. Các nhà khoa học đặt vấn đề đưa chất chống oxy hóa ngoại sinh (từ bên ngoài) với mục đích phòng bệnh, nâng cao sức khỏe, chống lão hóa.

Các chất chống oxy hóa ngoại sinh là beta-carotene, chất khoáng selen, hợp chất flavonoid, polyphenol... "Các chất này có từ thực phẩm thiên nhiên như rau củ, trái cây tươi và một số loại dược thảo", BS Hải cho hay. Dưới đây là những loại củ phụ nữ U40 nên thường xuyên ăn nếu muốn trẻ lâu cũng như phòng chống lão hóa:

1. Khoai lang

Theo BS Trương Quang Hải, khoai lang rất giàu beta-carotene, selenium, anthocyanin, mangan, các vitamin A, C, B6 và E. Loại củ này có tính kháng viêm rất cao, làm mờ vết thâm, phòng chống bệnh mãn tính cũng như phòng chống lão hóa.

Đặc biệt, hàm lượng vitamin C dồi dào trong khoai lang giúp tăng sinh collagen, dưỡng ẩm da rất tốt. Nhất là vào thời tiết mùa đông hanh khô, khoai lang càng phát huy công dụng dưỡng da căng mọng.

Ăn khoai lang 1-2 lần/tuần cung cấp nhiều vitamin có lợi, chất khoáng, chất xơ... cho cơ thể. Không những thế, nó còn làm căng da, giảm nếp nhăn trên mặt, ngăn ngừa các bệnh về da hiệu quả cho phụ nữ U40.

Phụ nữ ngoài 30 tuổi muốn trẻ lâu đừng quên ăn đều 5 loại củ được BS khuyên dùng - Ảnh 2

2. Cà rốt

Cà rốt nhiều beta-carotene, selenium, lutein, vitamin A, vitamin C và vitamin E. Cà rốt cũng có rất nhiều màu như đỏ, tím, vàng, cam, trắng...

Theo BS Hải, cà rốt vàng giàu xantofin, bổ cho mắt. Cà rốt tím có chứa một loại sắc tố hoàn toàn khác là antoxian, có tác dụng như chất chống oxy hóa mạnh. Dù bạn sử dụng loại cà rốt nào vào chế độ ăn hàng ngày thì chúng đều hữu ích để làm đẹp da, phòng chống lão hóa cho phụ nữ U40.

Tuy nhiên, chuyên gia khuyên không nên ăn quá nhiều cà rốt vì carortene trong loại củ này không thể chuyển hóa hết thành vitamin A, ứ đọng ở gan gây ra bệnh vàng da, ăn không tiêu, mệt mỏi... 

Phụ nữ ngoài 30 tuổi muốn trẻ lâu đừng quên ăn đều 5 loại củ được BS khuyên dùng - Ảnh 3

3. Củ dền

BS Hải cho biết, củ dền chứa chất chống oxy hóa axit alpha-lipoic, giúp làm hạ mức đường trong máu, tăng độ nhạy insulin, ngăn ngừa sự mất cân bằng oxy hóa ở bệnh nhân đái tháo đường.

Ngoài ra, loại thực phẩm này giúp tăng cường sự oxy hóa ở não, làm chậm lại quá trình mất trí nhớ ở người già. Chất choline có trong củ dền còn có tác dụng cải thiện giấc ngủ, tốt cho trí nhớ và tăng vận động cơ.

Loại củ này cũng giúp duy trì cấu trúc màng tế bào, hỗ trợ dẫn truyền xung thần kinh, tham gia vào quá trình hấp thu mỡ và giảm bớt viêm mạn tính.

Tất cả những công dụng tuyệt vời này đều cho thấy bổ sung củ dền vào chế độ ăn hàng ngày rất tốt để phòng chống lão hóa, làm đẹp da cho phụ nữ U40. 

Phụ nữ ngoài 30 tuổi muốn trẻ lâu đừng quên ăn đều 5 loại củ được BS khuyên dùng - Ảnh 4

4. Củ cải đỏ

Betanin và vulgaxanthin trong củ cải đỏ có khả năng chống oxy hóa, chống viêm, giải độc, giúp làm đẹp da rất tốt.

Củ cải đỏ cũng rất tốt cho thị lực và các mô thần kinh. Các nhà khoa học đã chứng minh, chất chống oxy hóa có thể ngăn chặn khối u phát triển và giám sát sự phát triển của tế bào bất thường. Nó đặc biệt có tác dụng trong phòng chống ung thư vú, tuyến tiền liệt, phổi, ruột kết và ung thư thận.

Do đó, phụ nữ U40 ăn củ cải đỏ thường xuyên không chỉ giúp phòng chống lão hóa từ bên ngoài mà còn trẻ hóa cơ thể từ bên trong, ngăn chặn nhiều bệnh mãn tính.

5. Củ tỏi

Tỏi có thể coi là loại củ giàu chất chống oxy hóa được biết đến từ rất lâu đời và phổ biến nhất. Nó được xem như một loại kháng sinh tự nhiên suốt nhiều thế kỷ.‎‎

Tỏi giúp trái tim khỏe mạnh bằng cách giảm cholesterol và huyết áp. Loại củ này có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, lưu thông máu, phòng chống ung thư.‎‎

Ngoài ra, ăn tỏi thường xuyên giúp tăng cường đàn hồi da và làm chậm quá trình lão hóa.‎‎ Phụ nữ U40 thường xuyên ăn tỏi sẽ tốt cho làn da, sức khỏe, nhất là vào mùa thu đông.

1 loại bột quý là “chiến binh chống ung thư tự nhiên”, hạ đường huyết hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam

Thường xuyên sử dụng loại bột này sẽ mang lại nhiều tác dụng bất ngờ cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT