Người bệnh thận không phải loại hoa quả nào cũng nên ăn, top 6 loại quả tốt nhất dành cho thận

Chọn thực phẩm 20/05/2023 06:26

Các loại trái cây thơm ngon cung cấp cho cơ thể chất xơ, khoáng chất và vitamin. Đặc biệt những loại quả giàu chất chống oxy hóa như flavonoid, vitamin A, C, E và kali, rất tốt cho sức khỏe của thận.

Vai trò của thận

Thận là cơ quan có hình dáng như hai hạt đậu, được bao bọc bởi lớp xương sườn, đóng vai trò lọc bỏ chất độc từ máu, điều chỉnh nồng độ nước và muối trong cơ thể. Thận cũng điều chỉnh huyết áp và cân bằng độ pH. Ăn nhiều hoa quả giúp cân bằng độ pH, củng cố hệ thống miễn dịch, chống viêm, bảo vệ cơ thể trước nguy cơ ung thư và bệnh tim mạch. 

6 loại hoa quả tốt cho người bệnh thận

Dưa hấu

Dưa hấu có tác dụng như 1 chiếc "rây" giúp thanh lọc thận của bạn khỏi các độc tố tích tụ trong cơ thể từ nhiều yếu tố khác nhau. Điều này làm cho nó trở thành một trong những trái cây mà bạn cần ăn để giữ cho thận khỏe mạnh.

Người bệnh thận không phải loại hoa quả nào cũng nên ăn, top 6 loại quả tốt nhất dành cho thận - Ảnh 1
Người bệnh thận chịu khó ăn dưa hấu.

Quả việt quất

Quả việt quất được đánh giá cao về dinh dưỡng. Các chất chống oxi hóa có trong việt quất như vitamin A, B, C, E, đồng, sắt, kẽm, selen giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Từ đó, giúp cơ thể chống lại các loại bệnh nhiễm trùng và bệnh khác do virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Táo

Táo là một trong những loại trái cây tốt nhất cho thận. Bạn nên ăn một quả táo mỗi ngày thực sự tốt cho sức khỏe. Chất xơ và chống viêm có trong táo làm giảm cholesterol, ngăn ngừa táo bón, bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim và giảm nguy cơ ung thư.

Đặc biệt, giấm táo cũng rất tốt cho sức khỏe và giải độc cơ thể, đặc biệt là thận. Các axit citric, axetic, photpho trong giấm táo giúp phá vỡ và ngăn ngừa hình thành sỏi thận.

Người bệnh thận không phải loại hoa quả nào cũng nên ăn, top 6 loại quả tốt nhất dành cho thận - Ảnh 2

Táo là một trong những loại trái cây tốt nhất cho thận.

Quả mâm xôi

Bạn có biết rằng quả mâm xôi chứa một hợp chất gọi là axit ellagic. Nó có thể giúp trung hòa các gốc tự do. Ngoài ra, quả mâm xôi có chứa chất xơ, vitamin C, mangan,…

Đặc biệt quả mâm xôi có đặc tính làm ngừng tăng trưởng tế bào ung thư và ngăn chặn sự hình thành các khối u. Chính vì thế, bạn hãy thêm quả mâm xôi tươi vào món tráng miệng, hoặc thêm vào sinh tố trái cây mỗi ngày nhé.

Dâu tây

Dâu tây chứa chất chống oxy hoá được gọi là anthocyanins và ellagitannin. Các chất này sẽ giúp bảo vệ thận khỏi bị oxy hóa. Chúng tác động và loại bỏ đi các gốc tự do gây ra tổn thương thận khi tiếp xúc thường xuyên.

Ngoài ra, dâu tây rất giàu chất chống oxy hóa, chứa rất nhiều vitamin C, mangan và chất xơ. Dâu tây có đặc tính chống viêm, chống ung thư và cũng giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh.

Với những người mắc bệnh thận mạn tính

Tránh ăn cam và chuối nếu mắc bệnh thận mạn tính. Một trong số những chức năng của thận là duy trì nồng độ kali trong máu ở mức thích hợp để điều chỉnh nhịp tim và giữ cho cơ bắp làm việc hiệu quả. Nếu thận không hoạt động đúng cách, nồng độ kali không ổn định có thể gây ra tình trạng nhịp tim bất thường hoặc thậm chí là nhồi máu cơ tim. Các loại trái cây giàu kali khác cần tránh là kiwi, dưa, mơ, xoài, đu đủ, mận, nho khô và các trái cây khô khác. Đặc biệt cần tránh tiêu thụ khế vì chúng có hàm lượng axit oxalic cao.Ngoài các loại trái cây cần lưu ý nêu trên, người bệnh thận mạn tính cũng nên hạn chế các loại ngũ cốc tinh chế và giảm tiêu thụ các loại protein động vật, vì những thực phẩm này sẽ làm tăng bài tiết canxi và axit uric trong nước tiểu (80% – 90% sỏi được cấu tạo bởi canxi, phối hợp với oxalat, phosphate).

Mách bạn 4 loại 'rau trường thọ' mọc hoang đầy ở Việt Nam, được thế giới ca ngợi, săn lùng ráo riết

Chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và giá trị phòng bệnh tuyệt vời, 4 loại rau này được thế giới ca ngợi là 'rau trường thọ'.

TIN MỚI NHẤT