Trẻ sơ sinh lười bú chậm tăng cân, mẹ phải làm sao?

Chăm sóc con 07/02/2018 06:40

Trẻ sơ sinh lười bú, chậm tăng cân là một vấn đề khiến nhiều mẹ lo lắng. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề này.

Đối với trẻ sơ sinh, việc đảm bảo bé đủ cân nặng là rất quan trọng. Khi bé lên cân thì chứng tỏ bé đã hấp thu đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết từ sữa mẹ hoặc sữa công thức. Vì vậy khi trẻ sơ sinh lười bú, chậm tăng cân mẹ sẽ phải chú ý theo dõi để tìm ra nguyên nhân.

1. Vì sao bé lười bú?

Có rất nhiều lý do khiến trẻ sơ sinh lười bú, chậm tăng cân. Sau đây là những lí do cơ bản khiến bé lười ăn:

- Tư thế bú không đúng cách: Nếu mẹ không cho bé bú đúng tư thế thì bé sẽ khó bắt được đầu ti, sữa mẹ ra không đều khiến bé không thoải mái nên sẽ từ chối bú.

Trẻ sơ sinh lười bú chậm tăng cân, mẹ phải làm sao? - Ảnh 1
Tư thế bú không đúng có thể khiến bé lười bú, chậm tăng cân. (Ảnh minh họa)

- Bé có vấn đề sức khỏe: Bé có thể lười bú mẹ, chậm tăng cân khi đang gặp các bệnh như trào ngược dạ dạy, loét miệng, cảm lạnh, nghẹt mũi, nhiễm trùng tai…

- Nguồn cung sữa mẹ giảm: Khi mẹ không cung cấp đủ sữa cho bé thì bé sẽ không thỏa mãn và không hứng thú bú tiếp.

- Tiếng ồn: Bé có thể lười bú do bị phân tâm bởi tiếng ồn hoặc đang bú thì bị gián đoạn.

- Phản ứng của mẹ: Bé bị tâm lý khi cắn ti mẹ và mẹ phản ứng lại không đúng cách. Điều này có thể khiến bé giật mình, không muốn bú tiếp.

- Ti mẹ có mùi lạ: Bé có thể lười bú bởi vì bầu ngực mẹ có mùi lạ do kem dưỡng da, kem giữ ẩm, nước hoa… Bé yêu thích mùi tự nhiên của mẹ vì vậy mẹ hãy cố gắng không sử dụng các sản phẩm có mùi hương mạnh.

- Sữa mẹ có vị lạ: Chế độ dinh dưỡng của mẹ có thể ảnh hưởng tới vị của sữa. Khi vị sữa thay đổi bé có thể không thích và không muốn bú mẹ.

Trẻ sơ sinh lười bú chậm tăng cân, mẹ phải làm sao? - Ảnh 2

2. Cách giúp bé thích bú

Mẹ có thể giúp bé thích bú bằng cách cách sau:

- Mẹ nên theo dõi bé để biết khi nào bé đang đói để cho bé ăn. Khi bé mấp máy miệng, mắt mở to, quay đầu về phía mẹ là dấu hiệu bé đang đói. Cho bé bú kịp thời bé sẽ giúp bé bú nhiều hơn.

- Khi cho bé bú mẹ nên tăng việc gần gũi, tiếp xúc da với bé để bé thoải mái, dễ chịu. Khi đó bé sẽ thích bú mẹ hơn.

- Mẹ nên thử các vị trí cho ăn khác nhau để tìm thấy vị trí yêu thích của bé.

- Hãy cố gắng cho bé bú khi bé buồn ngủ hoặc đang ngủ. Nếu bé không chịu ăn lúc tỉnh thì có thể bé sẽ thích bú mẹ lúc buồn ngủ.

- Nếu tình trạng lười bú, chậm tăng cân kéo dài mẹ cần cho bé đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân chính xác.

3. Cách giúp bé ăn ngon, tăng cân tốt

- Đảm bảo bé ngủ đủ giấc: Ăn ngủ đầy đủ giúp bé phát triển toàn diện về thể chất và trí não. Khi bé lười bú thì mẹ nên khắc phục bằng cách cho bé ngủ đủ giấc. Thời điểm từ 10 giờ đêm đến 2 giờ sáng là thời điểm hormone tăng trưởng tăng gấp 4 lần so với bình thường. Vì vậy mẹ nên cố gắng tạo điều kiện, môi trường tốt để bé có thể ngủ ngon giấc trong thời gian này.

Trẻ sơ sinh lười bú chậm tăng cân, mẹ phải làm sao? - Ảnh 3
Mẹ nên cho bé bú cách 2-3 giờ 1 lần. (Ảnh minh họa)

- Chia thời gian bú hợp lý: Dù bé bú mẹ hay bú sữa công thức thì mẹ cũng cần sắp xếp cho bé cách khoảng 2 đến 3 giờ một lần bú. Mẹ nên cho bé bú lâu vì hàm lượng chất béo trong sữa mẹ sẽ tăng lên theo thời gian cho bú.

 - Cho bé bú cữ đêm: Cho bé bú ban đêm sẽ giúp đảm bảo lượng sữa và cân nặng của bé. Vì vậy mẹ nên cho bé bú cả cữ ban đêm để bé tăng cân tốt.

- Nâng cao chất lượng sữa mẹ: Để giúp bé hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng thì mẹ phải đảm bảo chất lượng sữa mẹ. Mẹ nên ăn uống đầy đủ, đa dạng để đảm bảo cung cấp đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất cho bé. Ngoài ra mẹ cũng cần tăng cường các loại thực phẩm giàu chấc kẽm, sắt, magie, vitamin D, vitamin E và acid folic.

Trẻ dưới 3 tuổi tuyệt đối không được ăn 10 loại thực phẩm này để tránh nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm

Muối, nước hầm xương, bánh bao, nước ép trái cây, nước ngọt… là những thực phẩm quen thuộc nhưng lại gây nguy hại đến sức khỏe của con. Mẹ tuyệt đối không cho trẻ dưới 3 tuổi ăn những thực phẩm này.

TIN MỚI NHẤT