Trẻ nghiến răng khi ngủ: Nguyên nhân và cách chữa hiệu quả

Chăm sóc con 26/03/2018 15:50

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ khi ngủ thường hay nghiến răng. Nếu không tìm cách chữa trị và khắc phục tình trạng này, sức khỏe răng miệng của trẻ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Nguyên nhân trẻ nghiến răng khi ngủ

Tại sao có trẻ lại ngủ ngoan hoặc có trẻ lại nghiến răng khi ngủ là thắc mắc chung của nhiều bậc cha mẹ. Thông thường, hiện tượng nghiến răng khi ngủ thường xuất hiện ở trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo. Tỉ lệ bé trai nghiến răng cao hơn bé gái.

Trẻ nghiến răng khi ngủ: Nguyên nhân và cách chữa hiệu quả - Ảnh 1
Nhiều trẻ khi ngủ có thường có thói quen nghiến răng một cách vô thức - Ảnh minh họa: Internet

Trẻ nghiến răng khi ngủ có thể do di truyền, do căng thẳng hoặc giấc ngủ không sâu. Một số trẻ do cấu trúc hàm trên và hàm dưới không ăn khớp nhau gây khó chịu, nghiến răng sẽ cảm thấy thoải mái hơn từ đó trở thành thói quen. Những trường hợp khác trẻ có dấu hiệu đau tai hoặc đang mọc răng, nghiến răng lúc này sẽ giảm cơn đau.

Trẻ nghiến răng khi ngủ: Nguyên nhân và cách chữa hiệu quả - Ảnh 2
Tình trạng nghiến răng kéo dài có thể khiến bé đau hàm, đau đầu và ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng - Ảnh minh họa: Internet

Thông thường, các bé nghiến răng khi ngủ đều không biết mình mắc phải tật này. Tật nghiến răng kéo dài có thể khiến bé thường xuyên cảm thấy đau đầu và mỏi hàm sau khi thức dậy. Cơ mặt hoạt động nhiều sẽ ảnh hưởng đến các dây thần kinh vùng đầu kèm theo chứng rối loạn khớp thái dương hàm. Nghiến răng cũng khiến răng bé bị mài mòn, dễ bị vi khuẩn tấn công, sâu răng.

Làm gì khi trẻ nghiến răng lúc ngủ

Khi trẻ có hiện tượng nghiến răng, cha mẹ cần theo dõi tình hình sức khỏe của con. Nếu trẻ căng thẳng dẫn đến nghiến răng, cần trò chuyện và tạo cảm giác thoải mái cho con trước khi đi ngủ. Trường hợp trẻ nghiến răng trong thời gian dài (trên 1 năm), cha mẹ cần đưa con đi khám.

Trẻ nghiến răng khi ngủ: Nguyên nhân và cách chữa hiệu quả - Ảnh 3
Cha mẹ cần đưa trẻ đi kiểm tra để phát hiện nguyên nhân nghiến răng khi ngủ - Ảnh minh họa: Internet

Chia sẻ với Phụ nữ & Gia đình, Bác sĩ Nguyễn Phương Như – Khoa Nha chu Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương (TP.HCM) cho biết: “Trẻ nghiến răng thông thường là do thói quen lúc ngủ. Nghiến răng có thể ảnh hưởng đến răng, hệ thống cơ và khớp vùng mặt. Cha mẹ nên đưa bé đến các bệnh viện chuyên khoa để kiểm tra cơ khớp và làm máng chống nghiến cho trẻ”.

Mẹo dân gian chữa nghiến răng cho trẻ

Theo kinh nghiệm dân gian, cha mẹ có thể áp dụng một số món ăn bài thuốc trị chứng nghiến răng cho trẻ. Mẹ có thể sử dụng đậu đen hoặc pín lợn (dái lợn) kiên trì nấu lên cho trẻ ăn theo các cách:

- Đậu đen hầm muối: Ninh nhừ đậu đen đã đãi sạch như nấu chè, thêm vào lượng muối vừa phải. Chè chín nhừ múc ra cho bé ăn. Thực hiện cách này liên tục từ 2 - 3 tuần, trẻ sẽ hết tật nghiến răng khi ngủ. 

Trẻ nghiến răng khi ngủ: Nguyên nhân và cách chữa hiệu quả - Ảnh 4
Món ăn bài thuốc từ đậu đen và pín lợn sẽ giúp bé giảm tình trạng nghiến răng khi ngủ - Ảnh minh họa: Internet

- Pín lợn hấp cách thủy: Pín lợn tươi rửa, cắt miếng nhỏ vừa ăn, nêm ít gia vị, hấp cách thủy. Cho trẻ ăn hoặc dùng với cơm liên tục từ 9 -10 ngày. Đây là bài thuốc phổ biến được sử dụng rộng rãi cho người lớn và trẻ em mắc tật nghiến răng khi ngủ. 

Những dấu hiệu cho thấy bé nhà bạn đã chuẩn bị mọc răng sữa

Nếu thấy trẻ liên tục chảy dãi và có thể đưa bất kỳ vật gì lên miệng để nhai thì đây chính là hai trong số nhiều dấu hiệu mách mẹ bé đã chuẩn bị mọc răng sữa.

TIN MỚI NHẤT