Trẻ có 4 biểu hiện này chứng tỏ chỉ số thông minh của con siêu cao!

Chăm sóc con 31/07/2019 05:00

Nếu con bạn có những dấu hiệu này, rất có thể đó là một đứa trẻ thông minh và có chỉ số IQ cao bất ngờ.

Ngày nay, quan niệm sinh con khỏe về thể chất chưa đủ, nhiều bậc cha mẹ còn mong muốn đứa bé mình sinh ra thông minh, nhanh nhẹn. Sự thông minh nhanh nhẹn đó được đánh giá qua chỉ số IQ sau này.

Chính vì vậy, ngay từ giai đoạn mang bầu, nhiều chị em phụ nữ đã tìm hiểu cách làm tăng chỉ số IQ cho con với mong muốn con mình sẽ tài năng xuất chúng. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ, trong đó yếu tố di truyền đứng hàng đầu, cha mẹ thông minh thì xác suất sinh ra một đứa con thông minh rất lớn. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa các yếu tố khác như môi trường giáo dục, cách nuôi dạy con... không có ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ.

Đối với một đứa bé mới ra đời, chúng chỉ biết thể hiện thái độ cảm xúc của bản thân qua tiếng khóc, nhưng nếu cha mẹ tinh ý quan sát sẽ phát hiện ra những biểu hiện khác của con mình với những đứa trẻ khác. Theo tờ Sohu, một số thay đổi nhỏ trong hành vi của trẻ nhỏ sẽ báo trước được đây là một đứa trẻ thông minh, có chỉ số IQ cao sau này.

Hay cười

Cười là trạng thái tinh thần phấn khích thoải mái nhưng cũng thể hiện được sự nhận thức nhanh nhẹn của não bộ đối với những vấn đề xung quanh. Khi nhìn thấy người lớn cười, nhìn bố pha trò kỳ quặc, mẹ vô tình trượt ngã... em bé đều thể hiện sự thích thú bằng việc cười sảng khoái. Những hành động đó có thể không gây sự chú ý của người lớn nhưng bé vẫn theo dõi và cười, điều đó chứng tỏ bé có khả năng quan sát và khiếu hài hước tuyệt vời.

Trẻ có 4 biểu hiện này chứng tỏ chỉ số thông minh của con siêu cao! - Ảnh 1

Tiếng cười thể hiện niềm vui nhưng cũng là biểu hiện trí thông minh của trẻ. Ảnh minh họa

Thông thường chỉ số IQ của những em bé này sẽ không bao giờ quá thấp. Một nghiên cứu liên quan đã chỉ ra rằng, những đứa trẻ thích cười thường có nhận thức mạnh mẽ hơn về thế giới bên ngoài và chúng có xu hướng thông minh hơn trẻ bình thường. Những em bé này thường có tính cách lạc quan, lanh lợi, chúng chính là hình ảnh lạc quan đầy sống động là nguồn hạnh phúc cho những người xung quanh.

Đối với những em bé hay cười, cha mẹ càng phải phát huy đặc điểm tính cách tốt này cho con. Hãy tạo cho con một môi trường sống thoải mái, hạnh phúc, tạo nhiều niềm vui cho con, đặc biệt tranh thủ giai đoạn tăng trưởng quan trọng trong 3 năm đầu đời để làm điều này, nó sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển trí óc của con sau này.

Lanh lợi, phản xạ mắt nhanh

Theo một nghiên cứu về chỉ số IQ cho biết, những người có IQ cao thường có xu hướng đảo mắt nhanh, trong khi những người kém thông minh nhãn cầu của họ sẽ phản xạ chậm hơn. Đối với một đứa trẻ, sự thông minh thể hiện một phần ở đôi mắt sáng long lanh, lanh lợi và linh hoạt.

Với những em bé này, bố mẹ phải liên tục kích thích trí tò mò hơn nữa, đưa con đi tham quan nhiều nơi, để con được tiếp xúc với thiên nhiên và các loại động vật nhằm phát triển tư duy và nhận thức từ nhỏ. Tuy nhiên, cha mẹ cũng phải chú ý đến sự an toàn của bé mọi lúc mọi nơi, vì trẻ thông minh thường thích tò mò và nghịch ngợm.

Trẻ có 4 biểu hiện này chứng tỏ chỉ số thông minh của con siêu cao! - Ảnh 2

Đôi mắt nhanh nhẹn, sáng long lanh là dấu hiệu nhận biết một đứa trẻ thông minh. Ảnh minh họa

Thích bắt chước người khác

Nếu tinh ý cha mẹ sẽ nhận ra sự thay đổi này nhanh chóng ở những bé trên 1 tuổi. Với những đứa bé thông minh, chúng đặc biệt thích bắt chước người khác. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, trẻ thích bắt chước có bộ não phát triển hơn, chúng sẽ nhanh chóng nhận ra được hành động khác lạ của bố mẹ và học theo.

Khi bố mẹ vỗ tay, làm mặt xấu, con sẽ bắt chước ngay lập tức. Bố mẹ không nên nản lòng khi bé không có hành vi này, thay vào đó hay tạo ra những tương tác liên tục, thu hút sự chú ý của con, điều này sẽ kích thích lên não bộ khiến trẻ ghi nhớ, hình thành sự bắt chước sau đó. Đồng nghĩa với điều đó, cha mẹ ông bà phải thật kiên nhẫn mới có thể đánh thức tiềm năng của trẻ.

Trẻ có 4 biểu hiện này chứng tỏ chỉ số thông minh của con siêu cao! - Ảnh 3

Tuy nhiên, một lưu ý đặc biệt quan trọng là cha mẹ phải tạo ra những hình ảnh tích cực cho con, tuyệt đối không cãi nhau, bạo lực gia đình trước mắt con trẻ. Điều đó chắc chắn ảnh hưởng đến suy nghĩ sau này của bé.

Liên tục đặt ra câu hỏi

Không ít bậc cha mẹ từng than phiền rằng, con cái họ luôn đặt ra nhiều câu hỏi cho bố mẹ, nhiều khi khiến họ phải đau đầu không biết trả lời sao cho thỏa đáng. Hơn nữa, họ lo lắng không biết những dấu hiệu đó có bình thường hay không? Bài viết trên tờ Sohu đã khẳng định đây là vấn đề hoàn toàn bình thường, thậm chí thể hiện sự thông minh thích tìm tòi của đứa trẻ đó.

Trẻ có 4 biểu hiện này chứng tỏ chỉ số thông minh của con siêu cao! - Ảnh 4

Nếu gia đình bạn có một đứa con hay nói, hay hỏi thì xin chúc mừng, bạn đã có trong tay một em bé thông minh lém lỉnh. Đừng khó chịu bực bội khi trẻ luôn miệng hỏi "Mẹ ơi, sao ông trăng lúc tròn, lúc méo? Mẹ ơi sao con mèo lại kêu meo meo?"... Và ngay cả khi, trẻ liên tục đặt ra những câu hỏi khiến bạn không biết giải đáp thế nào, cũng đừng trốn tránh câu trả lời hay bực tức gạt đi. Hãy trò chuyện với con, khơi gợi sự tìm tòi cho con và khi không trả lời được, tại sao không hướng dẫn con cách tìm câu trả lời qua sách vở, internet.

Trên thực tế, ngoài những biểu hiện trên, có một số yếu tố khác ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ. Nếu trẻ sinh đủ ngày, đạt cân nặng chuẩn thì chỉ số IQ của trẻ đó thông thường sẽ cao hơn trẻ sinh non và thiếu tháng. Ngoài ra, khi nuôi dạy trẻ, môi trường sống và mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình cũng ảnh hưởng không nhỏ. Những yếu tố đó sẽ được tích lũy từng chút một và có tác động dần dần đến sức khỏe tinh thần của trẻ.

Để con có một bộ não thông minh trong cuộc sống sau này, bố mẹ cần đảm bảo cho con có một giấc ngủ ngon mỗi ngày. Hãy tạo cho trẻ một chiếc giường thoải mái, không gian phòng thoáng đãng, yên tĩnh. Ngoài ra chế độ dinh dưỡng bổ sung đầy đủ vitamin, cung cấp năng lượng hoạt động cũng vô cùng quan trọng. Hai yếu tố đủ đó sẽ thúc đẩy cả sự phát triển cả thể chất và trí tuệ cho trẻ. Nuôi con thông minh, chỉ số IQ cao phụ thuộc hết cả vào bàn tay của các bậc cha mẹ!

5 thực phẩm cực tốt cho sự phát triển trí não của trẻ: Bé thông minh, lớn lên sẽ thành thiên tài

Những thực phẩm dưới đây giàu giá trị dinh dưỡng tốt cho sự phát triển trí não của trẻ giúp trẻ tập trung hơn khi học tập.

TIN MỚI NHẤT