Sốc: Cấp cứu bé trai 4 tuổi thủng ruột do nuốt 8 thanh nam châm

Chăm sóc con 18/08/2019 13:00

Vừa qua khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp nhận trường hợp bé trai 4 tuổi thủng ruột do nuốt 8 thanh nam châm.

Theo BS Nguyễn Hiền – Bệnh Viện Nhi Đồng 2, các bác sĩ khoa ngoại tổng hợp vừa tiếp nhận trường hợp bé trai 4 tuổi, địa chỉ ĐakLak nhập viện với tình trạng đau bụng âm ỉ 2 ngày.

Sau khi khám và hình ảnh phim Xquang cho thấy có dị vật cản quang trong ổ bụng. Theo lời kể của mẹ bé cho biết, cháu bé hay chơi các thanh nam châm có hình dạng tương tự như trên phim Xquang.

Tiến hành phẫu thuật, ThS.BS Lê Thọ Đức ghi nhận bệnh nhi bị thủng ruột nhiều nơi do 8 thanh nam châm ở các quai ruột khác khít lại với nhau, tì đè lên thành ruột gây thủng ruột. Sau đó các bác sĩ tiến hành cắt nối, khâu lại các vị trí ruột thủng. Hiện, tình trạng bệnh nhi đã ổn định.

Theo các bác sĩ, đây không phải trường hợp đầu tiên mà bị dị vật đồ chơi, tại bệnh viện Nhi Đồng 2, hàng ngày tiếp nhận khoảng 2-3 trường hợp nuốt dị vật, tuỳ tình trạng của bệnh nhi và các loại dị vật mà có cách xử trí khác nhau.

Sốc: Cấp cứu bé trai 4 tuổi thủng ruột do nuốt 8 thanh nam châm - Ảnh 1

8 thanh nam châm được các bác sĩ lấy ra từ bệnh nhi

Theo các bác sĩ với các dị vật tròn, không sắc cạnh có thể theo dõi ngoại trú. Nhưng với các vật sắc nhọn như tăm tre, kẽm gai, đầu kim... bắt buộc phải theo dõi tại bệnh viện để đề phòng các biến chứng xảy ra sau khi dị vật qua dạ dày có thể đâm thủng ruột. Triệu chứng khởi phát thường là đau bụng ngày càng tăng, tiêu phân có máu, sốt, chán ăn. Do đó, các bậc cha mẹ nên chú ý khi bé than đau bụng, cần hỏi thăm bé có nuốt vật gì lạ không và đưa đến khám, tránh biến chứng đáng tiếc.

Các bác sĩ khuyến cáo, các bậc phu huynh cần chú ý cho bé chơi đồ chơi phù hợp với độ tuổi của bé để tránh các tai nạn đáng tiếc.

Tại các nước tiên tiến trên thế giới, chỉ cần hai ca nuốt nam châm trở lên là đã cảnh báo tình trạng nguy hiểm cho cộng đồng. Nhiều trẻ có thể nuốt từng viên bi cứng và nuốt vào bụng năm-bảy viên, nhưng bé vẫn đi tiêu ra được, còn đặc tính của nam châm hoàn toàn khác.

Khi trẻ nuốt một mảnh nam châm dù tròn trịa, không sắc nhọn, rồi lại nuốt thêm một vài mẩu đồ chơi bằng sắt, vào trong bụng chúng sẽ hút dính vào với nhau tạo thành một khối to, gây tắc ruột. Đó là chưa kể có bé nuốt hai mảnh nam châm, hai mảnh này hút nhau qua thành ruột và ép ruột vào giữa. Từ tính của nam châm gây ảnh hưởng tới tim khi mắc tại thực quản, bởi thực quản nằm ở phía sau tim.

Các chuyên gia khuyên phụ huynh cần cảnh giác khi trẻ chơi đồ chơi có nam châm, kim loại. Nếu con lỡ nuốt phải, cần bình tĩnh xác định chính xác dị vật nuốt là gì và đưa ngay tới bệnh viện kiểm tra, xử lý. Khi trẻ có các dấu hiệu sau khi nuốt dị vật như: nôn ói, ói dây máu, đau bụng, quấy khóc, da xanh tái, lạnh tay chân thì cần cấp cứu ngay.

Tất cả các dị vật đường tiêu hóa, chỉ có thể nội soi gắp ra khi chúng chưa di chuyển sang dạ dày. Nếu dị vật đã lọt vào tá tràng thì phải mổ hở. Ngay cả khi nội soi gắp dị vật các bác sĩ cũng rất cân nhắc, bởi đối với trẻ nhỏ sẽ có nhiều nguy cơ.

Khi nuốt dị vật, trẻ không được phát hiện, xử trí kịp thời bé có thể phải chịu các di chứng như: trầy xước niêm mạc ruột, dạy dày, lủng ruột, lủng dạ dày, xuất huyết nội, sốc và tử vong.

Thấy cháu đi khập khiễng, ông mua canxi cho uống nhưng tình trạng ngày càng tồi tệ vì thứ dị vật mắc kẹt trong người suốt 6 năm

Dù được ông cho uống nhiều viên canxi đắt tiền nhưng tình trạng của bé Tiểu Đỗ vẫn không khá hơn mà ngày càng thêm tồi tệ.

TIN MỚI NHẤT