Mẹ tự rửa mũi cho con tại nhà, bé 2 tháng tuổi tím tái nguy kịch, bác sĩ nói gì về việc này?

Chăm sóc con 06/09/2019 05:00

Nghĩ rửa mũi sẽ giúp con giảm bớt các triệu chứng khó chịu bởi mẹ vẫn thường làm thế, không ngờ sau khi rửa xong, bé có biểu hiện tím tái phải nhập viện cấp cứu gấp.

Trẻ nhỏ thường hay sổ mũi, ngạt mũi và thói quen phổ biến của nhiều mẹ khi thấy con chớm sổ mũi, ngạt mũi đó là rửa mũi cho bé. Một số mẹ cho rằng nếu rửa mũi sớm, ngay khi con mới có dấu hiệu sổ hay ngạt mũi sẽ giúp trẻ nhanh khỏi bệnh hoặc các triệu chứng không bị nặng lên như là mũi chảy xuống họng gây ho hay các bệnh hô hấp khác. Ngoài ra, các mẹ còn tin rằng việc rửa mũi giúp làm sạch mũi họng cho trẻ, giúp trẻ khỏi ốm mà không cần dùng thuốc nên vô hại.

Mẹ tự rửa mũi cho con tại nhà, bé 2 tháng tuổi tím tái nguy kịch, bác sĩ nói gì về việc này? - Ảnh 1

Bé 2 tháng tuổi đang phải điều trị tại Bệnh viện sản nhi Vĩnh Phúc.

Tuy nhiên, mới đây, trường hợp 1 em bé 2 tháng tuổi phải nhập viện trong tình trạng ho sặc sụa, tím tái sau khi mẹ thực hiện rửa mũi cho bé đã khiến các mẹ bỉm sữa giật mình. Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Thảo (Bệnh viện sản nhi Vĩnh Phúc) - người đang trực tiếp điều trị cho bé, mẹ bé cho biết cháu bé bị sổ mũi, mọi khi vẫn tự rửa mũi tại nhà bằng xi lanh với tư thế nằm nghiêng, nhưng lần này mẹ cháu cho ngồi rửa thế là ngay sau khi rửa, bé có các biểu hiện trên và phải nhập viện luôn.

Hiện tại, cháu bé đang bị viêm phổi và phải thở oxy. Bác sĩ Nguyễn Hữu Thảo giải thích: "Tư thế ngồi rửa mũi kèm nghiêng đầu sang 1 bên chỉ dành cho các bé đã ngồi vững và hợp tác, thường là trẻ trên 1 tuổi. Trẻ mới 2 tháng tuổi chưa thể ngồi được nên khi mẹ bé cho con ngồi rửa mũi như thế, nước dễ vào đường thở khi bé khóc dẫn đến tình trạng tím tái, viêm phổi".

Nhân trường hợp của bé 2 tháng tuổi đang bị viêm phổi sau khi được mẹ rửa mũi trên, bác sĩ Hữu Thảo khuyến cáo: "Chỉ nên rửa hoặc nhỏ mũi khi có chỉ định và cần được bác sĩ hướng dẫn trực tiếp trước khi tự làm tại nhà. Các mẹ có trẻ sơ sinh không nên ngày nào cũng đè con ra để nhỏ nước muối sinh lý làm gì. Nhỏ nước muối kháng viêm cũng không phòng viêm mũi cho con như thông tin lưu truyền trên mạng đâu nhé. Tóm lại, mũi và tai của bé không nên nhỏ hay ngoáy hàng ngày làm gì kẻo lại chữa "lợn lành thành lợn què".

Mẹ tự rửa mũi cho con tại nhà, bé 2 tháng tuổi tím tái nguy kịch, bác sĩ nói gì về việc này? - Ảnh 2

Hiện không có bằng chứng về hiệu quả phòng ngừa cũng như không có khuyến cáo thực hành thường xuyên rửa mũi hàng ngày cho trẻ (Ảnh minh họa).

Hiện nay, ngoài việc cho con bú, thay bỉm cho con, cho con ngủ, các bà mẹ mới sinh thường có thêm một việc mới là nhỏ, rửa mũi cho trẻ hàng ngày. Đây được coi là "chân lý" với hy vọng sẽ phòng tránh bệnh cho trẻ. Những clip về rửa mũi bằng xịt nước từ ống tiêm vào mũi và chảy ra thật nhiều dịch cũng kích thích các mẹ vì hình ảnh khá thực tế có vẻ "hiệu quả", nhưng cũng có nhiều người cảm thấy e ngại nhưng không dám thử.

Tuy nhiên, việc nhỏ, hiện không có bằng chứng về hiệu quả phòng ngừa cũng như không có khuyến cáo thực hành thường xuyên rửa mũi hàng ngày cho trẻ. Các nghiên cứu cho thấy có thể rửa mũi cho trẻ từ 2 tuổi trở lên, ở độ tuổi này việc bơm rửa mũi mỗi lần khoảng 5-20ml. Với trẻ dưới 2 tuổi, nếu muốn xịt rửa mũi nên hỏi ý kiến bác sĩ và khi có chỉ định, bố mẹ nên xem nhân viên y tế hướng dẫn trực tiếp trước khi làm tại gia.

Những mũi vắc xin cần thiết ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng cha mẹ nhất định phải tiêm cho trẻ

Ngoài các loại vắc xin cơ bản có trong chương trình tiêm chủng mở rộng như vắc xin lao, vắc xin sởi... còn một số loại vắc xin khác vô cùng cần thiết để phòng bệnh cho trẻ nhưng chỉ các đơn vị tiêm chủng dịch vụ mới cung cấp.

TIN MỚI NHẤT