Học mẹ đảm Nha Trang cách làm bánh dứa ngon đẹp bày biện dịp Tết, mang cúng ban Thần tài lại càng hợp

Chăm sóc con 27/12/2023 15:20

Cách làm bánh dứa của chị Kiều được rất nhiều người ưa thích.

Nhiều năm trở lại đây, món bánh dứa đã trở thành một phần không thể thiếu trong các dịp lễ của người Việt. Không chỉ với hương vị thơm ngon mà món bánh này còn thu hút bởi hình dáng xinh xắn, bắt mắt, làm điểm nhấn hoàn hảo trong bàn tiếp đón khách. Với vỏ bánh giòn kết hợp cùng lớp nhân dứa thơm ngon, bánh dứa được xem là biểu tượng mang đến sự may mắn và thịnh vượng trong những ngày đầu năm mới. Đặc biệt, món bánh này có khả năng được tạo hình thành nhiều dáng vẻ khác nhau và có thể được làm từ nhiều loại nhân khác nhau, phù hợp để trang trí trong dịp Tết và ngày lễ Thần tài.

Học mẹ đảm Nha Trang cách làm bánh dứa ngon đẹp bày biện dịp Tết, mang cúng ban Thần tài lại càng hợp - Ảnh 1

Học mẹ đảm Nha Trang cách làm bánh dứa ngon đẹp bày biện dịp Tết, mang cúng ban Thần tài lại càng hợp - Ảnh 2

Bánh dứa được làm dưới nhiều phiên bản khác nhau như hoa mai, hoa đào, thỏi vàng,... Ảnh: Kiều Nguyễn

Với một chút tỉ mẩn, một xíu khéo tay và niềm yêu thích nấu ăn, làm bánh, mỗi năm, chị Thúy Kiều (sống tại Nha Trang) nhận rất nhiều đơn đặt hàng cho công thức bánh dứa của mình. Cặm cụi thực hiện nhiều lần để có loại vỏ bánh dứa ưng ý nhất, chị Kiều đã cho ra công thức 2 loại vỏ bánh dứa siêu ngon lại tiết kiệm chi phí. Thêm vào đó, phần nhân dứa cũng được biến tấu đa dạng 5 đến 6 loại, mẫu mã phong phú từ truyền thống đến hiện đại. 

Học mẹ đảm Nha Trang cách làm bánh dứa ngon đẹp bày biện dịp Tết, mang cúng ban Thần tài lại càng hợp - Ảnh 3

Học mẹ đảm Nha Trang cách làm bánh dứa ngon đẹp bày biện dịp Tết, mang cúng ban Thần tài lại càng hợp - Ảnh 4

Những chiếc bánh dứa nhỏ xinh được đóng gói thành hộp quà mang tặng hoặc bày biện lên bàn thờ ngày Tết, bàn thờ Thần tài.

Những chiếc bánh dứa nhỏ xinh, rất bắt mắt được bọc trong giấy kín, đặt trên ban lễ ngày Tết (bánh dứa hình hoa mai, hình quả dứa) hoặc bàn thờ Thần tài (bánh dứa hình thỏi vàng) trông tươm tất lại lịch sự.

Học mẹ đảm Nha Trang cách làm bánh dứa ngon đẹp bày biện dịp Tết, mang cúng ban Thần tài lại càng hợp - Ảnh 5

Chị Thúy Kiều - chủ nhân của những chiếc bánh dứa xinh đẹp.

 Muốn có những chiếc bánh dứa thơm ngon, đẹp mắt bày biện dịp Tết Nguyên đán, chị em có thể học hỏi theo công thức của chị Thúy Kiều chia sẻ.

Hướng dẫn làm bánh dứa Đài Loan

Nguyên liệu cần thiết làm bánh dứa

Phần nhân dứa: 1kg dứa, 170g đường (gia giảm tùy khẩu vị), 1 thìa mạch nha.

Phần vỏ bánh: 250g bơ nhạt (cắt nhỏ, để ở nhiệt độ phòng trước 30 phút), 50g đường bột, 1 lòng đỏ trứng, 30g sữa bột nguyên kem, 25g bột sư tử, 350g bột mì đa dụng, 3-5g bột trà xanh tạo màu cho cuống lá.

Cách thực hiện bánh dứa

Làm phần nhân dứa:

Bước 1: Dứa mua về gọt vỏ, bỏ mắt, cắt nhỏ bào nhuyễn hoặc cho vào máy xay, xay hơi nhuyễn với chút nước. Đổ dứa đã xay hoặc bào nhuyễn vào chảo chống dính. Cho đường vào cùng dứa đảo đều lên. Sên trên lửa lớn, đảo đều tay cho tới khi nước cạn, dứa đặc lại thì vặn lửa nhỏ.

Học mẹ đảm Nha Trang cách làm bánh dứa ngon đẹp bày biện dịp Tết, mang cúng ban Thần tài lại càng hợp - Ảnh 6

Bước 2: Tiếp tục sên cho đến khi nhân quyện lại thành khối đặc, dẻo, ráo thì tắt bếp. Tùy nhiệt độ mà thời gian sên có thể khác nhau, từ 60 đến 90 phút. Để dứa nguội và có thể chia nhân đóng bánh (nếu chưa làm bánh dứa thì bỏ hộp kín trong ngăn mát tủ lạnh được 7 ngày, ngăn đông đá được 2 tháng).

Học mẹ đảm Nha Trang cách làm bánh dứa ngon đẹp bày biện dịp Tết, mang cúng ban Thần tài lại càng hợp - Ảnh 7

Làm phần vỏ bánh:

Bước 1: Bơ để bên ngoài cho mềm nhưng không để chảy. Cho bơ và đường vào một tô sạch, lấy máy đánh trứng đánh tốc độ thấp để đường và bơ hòa quyện vào nhau thì dừng. Tiếp tục cho trứng vào đánh đều ở tốc độ thấp từ 1 đến 2 phút cho quyện bơ thì dừng. 

Học mẹ đảm Nha Trang cách làm bánh dứa ngon đẹp bày biện dịp Tết, mang cúng ban Thần tài lại càng hợp - Ảnh 8

Bước 2: Tiếp tục cho từ từ bột sư tử và sữa bột vào đánh nhanh ở tốc độ thấp, sau đó chia bột mì làm 2-3 lần rây vào đánh nhanh rồi dừng. Không nên đánh lâu vì bơ sẽ bị chảy. Bọc kín bột cho vào ngăn mát khoản 1 giờ là có thể lấy ra đóng bánh tạo hình.

Học mẹ đảm Nha Trang cách làm bánh dứa ngon đẹp bày biện dịp Tết, mang cúng ban Thần tài lại càng hợp - Ảnh 9

Bước 3: Lấy bớt ra 40g bột đã trộn, thêm bột trà xanh vào, nhào qua lại cho quyện rồi ngắt mỗi phần khoảng 1-2g, thoa chút bột mì rồi ấn chúng vào phần khuôn cuống dứa.

Bước 4: Chia mỗi viên bột khoảng 20g, nhân 10g. Bọc nhân vào các viên bột rồi vo tròn, thoa lên viên bột ít bột khô để chống dính, dùng khuôn đã cho phần cuống vào cho tiếp phần 20g bột vào. Ấn nhẹ lên giấy nến, lấy bánh ra là được.

Học mẹ đảm Nha Trang cách làm bánh dứa ngon đẹp bày biện dịp Tết, mang cúng ban Thần tài lại càng hợp - Ảnh 10

Bước 5: Nướng bánh ở nhiệt độ 180 - 200 độ C khoảng 10-15 phút cho bánh chín tới. Sau đó, lấy bánh ra để khoảng 15 phút cho nguội, quét lên bánh hỗn hợp 1 lòng trứng đỏ pha với 1 thìa cà phê sữa tươi không đường rồi nướng tiếp lần 2 thêm 10 phút. Lấy bánh ra để nguội, đóng gói dùng dần trong 2 tuần ở nhiệt độ phòng, để ngăn mát khoảng 3 tuần.

Chúc bạn thực hiện bánh dứa thành công!

Món trứng cuộn "3 trong 1" dễ làm, đủ chất và tốt cho người ăn kiêng

Bữa ăn chỉ cần món trứng cuộn này thôi là cũng đủ chất và đủ no bụng rồi.

TIN MỚI NHẤT