Gợi ý các trò vận động dễ dàng giúp trẻ khởi đầu năm mới thật khỏe mạnh và hoạt bát

Chăm sóc con 20/02/2018 13:30

Nếu con bạn đang trong tình trạng cả ngày dán mắt vào màn hình máy tính, điện thoại thì chính là lúc gia đình cần lên kế hoạch cho trẻ tham gia nhiều trò vận động hơn.

Nếu con bạn là đứa trẻ lười tập thể dục, ngại chơi thể thao và thường xuyên ngồi lì trên ghế, dán mắt vào màn hình điện thoại thì bố mẹ nên bắt đầu lo lắng. Thói quen ngại vận động này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ.

Theo thống kế của chuyên trang sức khỏe gia đình HealthyChildren thuộc Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), trẻ em tại Mỹ đang sử dụng đến 7 tiếng đồng hồ mỗi ngày cho các thiết bị điện tử. Tức là đa phần trẻ dành thời gian trong ngày chỉ ngồi một chỗ, cứ 3 trẻ mới có 1 em tham gia hoạt động thể chất. Thực tế này rất đáng lo ngại với sự phát triển của trẻ. Tập thể dục là cách để giữ tim mạch khỏe mạnh, tốt cho sự phát triển xương và cơ, giúp bảo vệ trẻ khỏi những vấn đề sức khỏe.

Gợi ý các trò vận động dễ dàng giúp trẻ khởi đầu năm mới thật khỏe mạnh và hoạt bát - Ảnh 1
Các trò vận động còn giúp giảm thiểu thời gian sử dụng thiết bị điện tử của trẻ nhỏ (Ảnh minh họa)

Sarah Sleziak Johnson – một chuyên gia sức khỏe và sự phát triển của trẻ Đại học Michigan cho biết: “Xương tiếp tục phát triển và dần hoàn thiện cho đến tuổi trưởng thành. Độ dẻo dai của xương khớp được hình thành khi xương chịu áp lực và hoạt động chống lại trọng lực”. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ thì các cơ càng chắc khỏe khi được rèn luyện qua hoạt động đòi hỏi thể lực.

Nghiên cứu mới đây của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ kết luận tất cả trẻ từ 2 tuổi trở lên cần thiết phải tham gia hoạt động thể chất ít nhất 60 phút mỗi ngày.

Chạy nhảy có tác dụng kích hoạt năng lượng cho trẻ. “Tập luyện thể lực chính là đang nạp năng lượng cho cơ thể. Cơ thể chúng ta giống như cục pin và luôn cần phải sạc để đảm bảo hoạt động”, James Hamblin - biên tâp viên sức khỏe kì cựu của tạp chí The Altanic chia sẻ. Các nghiên cứu còn cho thấy những bài tập có tác dụng tăng cường khả năng tập trung và chú ý của trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, dành thời gian tham gia họat động thể chất khiến trẻ nhỏ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn. Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, hoạt động thể chất có tác dụng cải thiện đời sống tinh thần, giảm thiểu cảm giác lo lắng và nguy cơ trầm cảm.

Để thúc đẩy con năng vận động hơn và tích cực tham gia tập luyện thể chất không phải điều quá khó khăn. Rất nhiều hoạt động con bạn có thể tham gia mỗi ngày để rèn luyện sức khỏe. “Tập luyện thể lực không nhất thiết phải là một hoạt động kéo dài trong 60 phút. Bạn hoàn toàn có thể chia nhỏ thời gian tập luyện của con. Chẳng hạn như 20 phút đi bộ từ nhà đến trường, 10 phút nhảy dây, 30 phút tham gia vui đùa tại sân chơi”, AAP cho biết.

Gợi ý các trò vận động dễ dàng giúp trẻ khởi đầu năm mới thật khỏe mạnh và hoạt bát - Ảnh 2
Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, hoạt động thể chất có tác dụng cải thiện đời sống tinh thần, giảm thiểu cảm giác lo lắng và nguy cơ trầm cảm (Ảnh minh họa).

Các hoạt động đa dạng và thú vị không chỉ giúp trẻ nâng cao sức khỏe mà còn khiến tinh thần vui vẻ, phấn chấn hơn. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đưa ra gợi ý 3 nhóm hoạt động thể chất có lợi cho sự phát triển của bé mà bố mẹ có thể tham khảo. Ngay dịp năm mới này, hãy hướng dẫn trẻ các hoạt động thể chất dưới đây để con tích cực vận động hơn:

1. Hoạt động aerobic

Những hoạt động aerobic rất tốt cho mạch đập của tim. Theo chuyên trang Kidshealth: “Tập luyện aerobic thường xuyên và trong thời gian dài sẽ giúp tim khỏe mạnh, tăng cường khả năng cung cấp oxy đến các tế bào”. Các hoạt động aerobic tốt cho sức khỏe như:

- Chạy bộ.

- Đạp xe.

- Chơi bóng rổ.

- Chơi bóng đá.

- Nhảy múa.

- Bơi lội.

2. Bài tập tăng cường cơ bắp

Các bài tập này có tác dụng rèn luyện cơ bắp và có sức khỏe dẻo dai cho trẻ:

- Leo núi.

- Đấu vật.

- Tập xà.

- Kéo co.

- Gập bụng.

Gợi ý các trò vận động dễ dàng giúp trẻ khởi đầu năm mới thật khỏe mạnh và hoạt bát - Ảnh 3
 
3. Bài tập xương khớp

Xây dựng khung xương chắc khỏe thông qua các bài tập. Những bài tập này đồng thời còn có khả năng rèn luyện cơ cho trẻ như:

- Bật nhảy.

- Tập gym.

- Nhảy dây.

- Chơi bóng rổ.

- Chơi bóng chuyền.

Nếu con bạn đang trong tình trạng cả ngày dán mắt vào màn hình máy tính, điện thoại thì chính là lúc gia đình bạn cần lên kế hoạch tham gia nhiều hơn các hoạt động thể chất. Hãy ra ngoài và vận động ngay nhé!

Bác sĩ Nhi tư vấn: Mẹ cần làm gì khi trẻ bị quai bị?

Mẹ cần trang bị những kiến thức cơ bản về nguyên nhân, cách phòng bệnh và những gì cần làm khi trẻ bị quai bị để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra cho trẻ.

TIN MỚI NHẤT