Con trai 7 tuần tuổi tử vong vì được bố đưa võng cho ngủ, cảnh báo những việc làm của bố mẹ ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh

Chăm sóc con 24/12/2020 07:00

Bé trai được đưa đến bệnh viện cấp cứu thì thấy có nhiều vết xuất huyết ở một số vùng não, cùng vết bầm tím có kích thước lớn trên hộp sọ.

Bé trai 7 tuần tuổi tử vong

Hôm 15/12 vừa qua, Tòa án tối cao bang Victoria (Úc) đã kết án Joseph William McDonald (23 tuổi) 9 năm tù giam vì tội giết con trai Lucas (7 tuần tuổi) bằng cách rung lắc mạnh khi cậu bé khóc làm gián đoạn việc chơi game của mình.

Theo lời kể của người nhà cháu bé, hôm đó mẹ cháu bận việc trong bếp nhờ chồng mình là anh Joseph William McDonald đưa võng cho cháu bé ngủ. Khi chị nghe bé khóc nhiều thì chạy ra hỏi chồng xảy ra vấn đề gì, anh vẫn thản nhiên bảo không có gì. Nhưng điều chị bức xúc là anh dùng chân để đưa con còn 2 tay thì đang ‘bận’ chơi game.

Đến trưa hôm đó khi chị cho bé bú thì thấy đôi mắt của con đờ đẫn. Đến tối hôm đó con chị vẫn không khá hơn nên hôm sau chị đã gọi nhân viên y tế đến kiểm tra, các nhân viên y tế khuyên chị nên đưa con đến bệnh viện, vì bé có dấu hiệu không ổn. Nghe vậy, chị liền đưa con mình đến bệnh viện gần nhà, tại đây một lần nữa bác sĩ viết ngay giấy chuyển viện và khuyên chị đưa con đến tuyến trên.

Lúc này, chị thực sự đã đoán ra được điều nguy hiểm đang đến với con mình. Kết quả khám nghiệm cho thấy, Lucas đã bị tổn thương ở phía sau đầu do bị một lực tác động mạnh. Lúc này, anh Joseph mới thú nhận là đã vô tình đẩy mạnh võng khiến đầu con bị đập vào tường. Nhưng khi nghe bác sĩ nói vết thương này không phải là do vô tình thì ông bố này đã trốn khỏi bệnh viện. Nhưng 5 ngày sau thì đứa bé qua đời.

Vài ngày sau, dựa vào kết quả cho thấy có nhiều vết xuất huyết ở một số vùng não của Lucas, cùng với vết bầm 4cm x 1,8cm trên hộp sọ của cậu bé.

Con trai 7 tuần tuổi tử vong vì được bố đưa võng cho ngủ, cảnh báo những việc làm của bố mẹ ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh - Ảnh 1
Đứa bé tử vong vì bố đưa võng quá mạnh (Ảnh minh họa: Internet)

Ngày xét xử thẩm phán Stephen Kaye nói: "Tôi có cơ sở để tin rằng chấn thương ở đầu của đứa trẻ là do bị cáo Joseph gây ra. Anh đã đánh vào đầu của con trai mình hoặc nắm đầu con đập vào một vật cứng. Ngoài ra, anh còn là một người nghiệm game và ma túy. Anh ta thường chơi điện tử từ 6 – 10 giờ mỗi ngày. Nên có thể khi con trai khóc, bị cáo đã không thể tập trung chơi game nên đã đánh để con im lặng".

Bên cạnh đó một công tố viên cũng cho rằng, vết thương của đứa bé cũng phù hợp với chấn thương do rung lắc hoặc va chạm mạnh.

Lúc này, anh Joseph đã phải cúi đầu nhận tội. Bị cáo khai rằng đúng là tiếng khóc của Lucas đã khiến anh ta không thể tập trung chơi game. Anh đã cố đu đưa nhưng con không ngừng khóc. Vì vậy, quá tức giận anh đã dùng chân đạp mạnh vào võng. Cú đạp này khiến Lucas rơi ra khỏi võng đầu đập xuống sàn nhà. Sau đó, anh vội bế con lên võng lại và tiếp tục dùng chân đưa võng một cách mạnh bạo.

Rung lắc trẻ sơ sinh nguy hiểm thế nào?

Có thể gây tổn thương não

Não của trẻ khá mềm với màng não mỏng. Khối cơ của cổ lại quá yếu không đủ sức nâng đỡ đầu, nên khi bị rung lắc sẽ có khuynh hướng gập tới gập lui hay xoay qua xoay lại một cách không kiểm soát được.

Khi bị rung lắc, xương sọ mềm và dẻo của trẻ không chịu được những lực này, sẽ chuyển lực tới não, khi não không có sự di chuyển đồng bộ và gây ra sự va đập trở lại tới xương sọ, làm dập não, tăng áp lực, phù và chảy máu trong não. Các tĩnh mạch lớn dọc theo phía ngoài não cũng mỏng manh và dễ rách, gây chảy máu, máu tụ dưới màng cứng, ngoài màng cứng, dưới màng nhện, tăng áp lực nội sọ.

Những tổn thương khi bị rung lắc ở trẻ có thể là vĩnh viễn

Hậu quả có thể còn nặng nề hơn nếu đầu trẻ va chạm mạnh vào một bề mặt nào đó như tường, sàn nhà hay giường. Khi đó, trẻ bị dừng lại đột ngột bởi một va chạm mạnh, hậu quả là não sẽ bị xoắn vặn trong hộp sọ dẫn đến tình trạng các mạch máu và thần kinh của não bị vỡ, các mô não bị xé ra gây xuất huyết não, phù não, tăng áp lực nội sọ.

Các nghiên cứu cho thấy, những tổn thương có thể xảy ra chỉ với 5 giây rung lắc. Rung lắc mạnh có thể gây ra những tổn thương não vĩnh viễn. Trường hợp rất nặng có thể dẫn đến tử vong.

Bé gái 6 tuổi ngực phổng phao, đưa con đi khám cả gia đình bất ngờ khi phát hiện căn bệnh của con

Khi thấy chiều cao của con gái tăng vọt một cách bất thường người phụ nữ này đã đưa con đến bệnh viện kiểm tra, bất ngờ phát hiện con đang mắc phải căn bệnh nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT