Cách tắm cho trẻ sơ sinh cơ bản bậc cha mẹ cần biết

Chăm sóc con 05/08/2019 13:49

Cách tắm cho trẻ sơ sinh như nào để cho làn da của trẻ được sạch và không bị nhiễm trùng rốn cần phải tuân thủ đầy đủ các bước từ bước chuẩn bị cho đến khi tắm xong. Các mẹ cùng tham khảo hướng dẫn chi tiết cách tắm cho bé dưới đây để cho con của mình được sạch sẽ và thoải mái nhất nhé.

2 ngày sau sinh, để duy trì chất nhờn bảo vệ da, bạn không nên tắm cho trẻ. Lúc này, trẻ sơ sinh chưa rụng rốn, việc tắm cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là khi bé chưa rụng cuống rốn khiến nhiều bố mẹ bối rối nếu sinh con lần đầu.

Trẻ sơ sinh không cần tắm nhiều lần khi mẹ đã lau chùi khu vực tã lót cho bé mỗi lần thay tã. Trong năm đầu tiên, bé chỉ cần được tắm 1-3 lần/ tuần, mỗi lần khoảng 5 phút. Tắm cho bé thường xuyên sẽ khiến da bé bị khô ráp.

Chuẩn bị trước khi tắm cho trẻ sơ sinh

- Phòng tắm: Phòng tắm phải kín gió, nếu trong thời tiết lạnh thì cần phải có đèn sưởi.

- Thời gian tắm cho trẻ sơ sinh: Thời gian lý tưởng nhất để tắm cho trẻ là gần trưa hoặc giữa chiều.

- Dụng cụ cần chuẩn bị: Khăn tắm cho bé: mẹ nên chuẩn bị 1 khăn nhỏ và 1 khăn lớn (một khăn nhỏ dùng để tắm, một khăn lớn để lau khô cho trẻ khi tắm xong)

Chậu tắm: 2 chiếc (một cái để tắm, một cái để xả sạch sau khi tắm)

Dầu tắm cho trẻ sơ sinh: Tốt nhất nên dùng dầu tắm hữu cơ – organic, không có chất hóa học, không chất tạo màu và tạo mùi.

Tăm bông và bông gòn vô trùng, quần áo hoặc tã

Nhiệt độ nước tắm cho trẻ sơ sinh thích hợp nhất là khoảng 32 đến 37 độ

Các bước tắm cho trẻ sơ sinh

Bước 1: Lau mặt và đầu cho bé

Kẹp chặt em bé vào bên hông, tay đỡ dưới gáy bé. Dùng khăn thấm nước ấm, để lên lòng bàn tay và lau từ góc trong mắt bé lau ra ngoài. Sau đó lau đầu cho bé và dùng đầu ngón tay massage nhẹ nhàng trên đầu bé với sữa tắm. Bịt tai em bé lại, dùng ca nhỏ múc nước để làm sạch đầu em bé. Dùng khăn lau khô mặt và đầu bé.

Cách tắm cho trẻ sơ sinh cơ bản bậc cha mẹ cần biết - Ảnh 1

Bước 2: Thoa sữa tắm cho bé

Đặt bé lên lưới tắm. Lấy sữa tắm và thoa bắt đầu từ cổ, kẽ tay và đến nách của bé. Dùng tay nâng bé nghiêng sang một bên và tắm từng bên cho bé.

Bước 3: Tắm lại bằng nước

Cho bé vào chậu nước với mực nước khoảng 2/3 chậu. Một tay đỡ vai, cổ và đầu bé, tay còn lại vớt nước để tắm cho bé. Vừa tắm vừa dùng tay vận động tay, chân cho bé. Sau đó úp ngược em bé lại, để đầu bé nằm nghiêng trên cánh tay và dùng tay còn lại tắm phần lưng cho bé.

Bước 4: Làm vệ sinh sau khi tắm cho bé

Sau khi tắm cho bé, nâng bé ra ngoài, đặt vào khăn lông và lau khô. Sau khi lau người cho bé, đội mũ, mặc quần áo và đi tất chân, tất tay và đóng tã cho bé.

Chăm sóc cho bé sau khi tắm xong

- Quấn bé vào khăn và thấm khô từ đầu xuống chân.

- Nhỏ 1 giọt nước muối sinh lý vào mắt, mũi của bé.

- Dùng bông gòn lau khô vành tai bé

- Dùng cồn để sát trùng phần rốn của trẻ. Nếu rốn chưa rụng, sát trùng rốn từ chân rốn ra ngoài bằng tăm bông. Để rốn thoáng, không băng rốn.

- Mặc quần áo, xoa thêm chút dầu tràm vào 2 tay bạn rồi chà lại vào người bé ở lồng ngực và lưng, lòng bàn tay và bàn chân. Mang bao tay, bao chân vào cho trẻ.

Một số lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh

- Sử dụng những sữa tắm dịu nhẹ phù hợp với làn da em bé và liều lượng theo đúng chỉ định khuyên dùng. Dùng quá nhiều sẽ khiến làn da mỏng manh của con bị khô.

- Khi tắm bé, mẹ nên ngồi thoải mái trên một chiếc ghế nhỏ, bế bé trên cánh tay trái hoặc phải, đầu nằm gọn trong lòng tay mẹ, và lưng nằm trên cánh tay, mông bé đặt trên đùi của người mẹ.

- Dùng bông gòn vô trùng để lau rốn và chỉ được dùng 1 lần duy nhất.

- Tắm xong cần dùng khăn mềm khô quấn bé lại cho ấm trước khi mặc tã và áo.

Cách tắm cho trẻ sơ sinh cơ bản bậc cha mẹ cần biết - Ảnh 2

Tắm cho trẻ sơ sinh vào thời gian nào là tốt nhất?

- Mẹ chỉ cần tắm cho bé 1-3 lần mỗi tuần.

- Thời điểm tắm cho trẻ sơ sinh tốt nhất là lúc có ánh nắng mặt trời. Thời gian cụ thể và tốt nhất là từ 10 đến 11 giờ sáng hoặc 4 đến 5 giờ chiều. Mẹ có thể tạo cho bé một thói quen theo đúng trình tự: tắm – bú sữa mẹ – ngủ.

- Không nên để bé tắm quá lâu trong nước, thời gian lâu nhất là 4 - 5 phút. Khi ngoài 3 tháng tuổi mẹ có thể tắm cho bé đến 10 phút để bé có thể làm quen được với nước được lâu hơn.

- Khi bé lớn hơn một chút, có thể cho bé tắm nắng hằng ngày để giúp bé được hấp thụ vitamin D giúp xương cứng cáp.

Chưa đầy 3 phút, bé 1 tuổi đã gặp nạn trong phòng tắm và những lưu ý bố mẹ không thể bỏ qua khi tắm cho trẻ

Tắm cho con là việc cha mẹ vẫn làm hàng ngày nhưng có những điều cần tuân thủ để không xảy ra tai nạn đáng tiếc.

TIN MỚI NHẤT