Bé trai 5 tuổi giãy giụa nguy kịch vì nuốt phải món đồ chơi bố mẹ nào cũng mua cho con

Chăm sóc con 06/08/2019 05:00

Nghe con trai lớn báo tin em gặp nạn, người cha từ nhà sau chạy lên thì thấy bé đã ho sặc sụa, ú ớ không nói được, khó thở, giãy giụa hoảng loạn.

Đó là trường hợp của bé L.T.B. (5 tuổi, ngụ Bến Tre). Theo lời cha bệnh nhi kể lại, khi ông đang làm việc ở nhà sau thì nghe con trai lớn báo tin B. đã nuốt cục đồ chơi lego vào bụng. Ông chạy vội lên xem thì thấy bé đang ho sặc sụa, ú ớ không nói được, khó thở, giãy giụa hoảng loạn nên đưa ngay con đến bệnh viện địa phương cấp cứu.

Bé trai 5 tuổi giãy giụa nguy kịch vì nuốt phải món đồ chơi bố mẹ nào cũng mua cho con - Ảnh 1

Bé L.T.B.

Tại đây các bác sĩ ghi nhận bé ho sặc sụa tím tái nên đã soi họng và thực quản kiểm tra nhưng không tìm thấy dị vật.

Nghe rõ tiếng thở rít khí quản, dự đoán dị vật đã rơi vào đường thở các bác sĩ đã đặt ống giúp thở và chuyển ngay lên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (huyện Bình Chánh, TP.HCM) trong đêm khuya.

Bé trai 5 tuổi giãy giụa nguy kịch vì nuốt phải món đồ chơi bố mẹ nào cũng mua cho con - Ảnh 2

Quá trình nội soi, các bác sĩ ghi nhận ở phế quản trái của bệnh nhi có một khối dị vật trụ chữ nhật.

Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ đã chỉ định chụp X-quang ngực kiểm tra nhưng không thấy rõ dị vật. Để lấy được dị vật, kíp trực quyết định thực hiện nội soi phế quản để gắp ra. Tuy nhiên bệnh nhi mới 5 tuổi, phế quản dễ co thắt khi có kích thích có thể gây suy hô hấp cấp trong quá trình nội soi.

Bé trai 5 tuổi giãy giụa nguy kịch vì nuốt phải món đồ chơi bố mẹ nào cũng mua cho con - Ảnh 3

Kip nội soi quyết định chọn phương án gây tê để lấy dị vật qua đường nội soi cho bé.

Sau hội chẩn và thống nhất ý kiến, kíp nội soi quyết định chọn phương án gây tê nhằm tận dụng ưu điểm dây thanh âm của bệnh nhi vẫn còn mở khi gây tê thay vì gây mê có thể gây tổn thương đến dây thanh âm. Hơn nữa bệnh nhi còn nhỏ, nếu sử dụng thuốc gây mê dễ có những tác dụng phụ không mong muốn.

Quá trình nội soi, các bác sĩ ghi nhận ở phế quản trái của bệnh nhi có một khối dị vật hình trụ chữ nhật kích thước 1x2cm, nhấp nhô và gần bít tắc lòng đường thở.

Bé trai 5 tuổi giãy giụa nguy kịch vì nuốt phải món đồ chơi bố mẹ nào cũng mua cho con - Ảnh 4

Dị vật sau khi lấy ra.

Gắp ra khối nhựa lego và soi kiểm tra đường thở 2 bên không còn thấy dị vật, ekip thở phào nhẹ nhõm sau gần nửa giờ đồng hồ đánh vật với sự giãy giụa do bị kích thích của bệnh nhi.

Hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, đang được theo dõi sát tại khoa cấp cứu ICU và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Được biết trước trường hợp này, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã tiếp nhận nhiều trẻ bị hóc dị vật từ hạt nhãn, nút áo, đồ chơi lắp ghép, những viên pin nhỏ trong đồ chơi, hạt dưa, hạt mãng cầu, hạt sapoche, hạt bí, rau câu, đậu phộng, hóc xương, hạt trân châu...

Bé trai 5 tuổi giãy giụa nguy kịch vì nuốt phải món đồ chơi bố mẹ nào cũng mua cho con - Ảnh 5

Bé trai đang hồi phục tốt.

Nhiều bé đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu, nội soi gắp dị vật ra kịp thời nhưng một số cháu lại bị hôn mê, thậm chí tử vong chỉ vì trễ mất thời gian vàng cấp cứu. Đáng thương hơn là những trường hợp do người nhà sơ cứu sai cách.

Các bác sĩ lưu ý tất cả những đồ vật mà trẻ có thể cho vào miệng thì đều có thể trở thành dị vật. Không chỉ riêng những loại trái cây mà tất cả đồ vật có thể đứt ra, rời ra đều có thể trở thành dị vật như cúc quần áo, trang sức của trẻ em, đồ chơi hay thức ăn.

Thời gian vàng để cấp cứu cho trẻ ngắn nên người lớn cần biết sơ cứu cho trẻ bị hóc dị vật tại nhà.

Trước đó vào tháng 3/2019, Bệnh viện Quận Thủ Đức (TP.HCM) cũng đã cứu thành công một trường hợp bé trai 8 tuổi bị hội chứng xâm nhập khá điển hình là ho sặc sụa, tím tái, bứt rứt khó chịu trong người, do nuốt nhầm đồ chơi xếp hình Lego.

Trẻ bị dị ứng nổi mẩn đỏ, phát ban do đâu và cách xử lý

Trẻ bị dị ứng là do sức đề kháng lúc này của trẻ vẫn còn yếu. Vì thế khi các bậc cha mẹ thấy trẻ có bất kỳ những biểu hiện hay dấu hiệu nào xuất hiện trên cơ thể thì phải đặc biệt chú ý để có cách xử lý phù hợp.

TIN MỚI NHẤT