Vô tình thấy bao cao su trong cặp con gái, mẹ lớn tiếng quát mắng nhưng biết chân tướng mới ân hận xin lỗi

Bài học làm mẹ 12/07/2020 08:35

Ngay khi thấy chiếc bao cao su trong cặp sách của con, người mẹ liền trách mắng vô hồi. Nhưng sau đó, chị mới nhận ra mình đã quá vội vàng kết tội cô bé.

Nhiều bậc phụ huynh có lối suy nghĩ truyền thống, cho rằng việc giáo dục giới tính là điều không nên nói với trẻ em. Thậm chí, con cái tò mò về chuyện tình dục cũng bị gạt đi vì đó là vấn đề tế nhị "con lớn lên rồi sẽ hiểu", "trẻ con hỏi linh tinh làm gì"... Chính quan điểm này lại dẫn tới sự xa cách giữa cha mẹ - con cái.

Con gái của chị Lan (tên nhân vật đã được thay đổi) hiện 12 tuổi. Bình thường cô bé khá vui vẻ, hòa đồng nhưng thường trở nên ít nói hơn khi về nhà.

Một ngày nọ, sau khi con gái đi học về liền vào phòng để hoàn thành bài tập. Chị Lan mang theo cốc nước cam cho cô bé, chợt ngó xuống chiếc cặp đang nửa kín nửa hở và phát hiện 1 vật đáng ngờ. Chị cúi xuống lấy ra và đúng như suy nghĩ là 1 chiếc bao cao su.

Vô tình thấy bao cao su trong cặp con gái, mẹ lớn tiếng quát mắng nhưng biết chân tướng mới ân hận xin lỗi - Ảnh 1

Chị Lan thấy trong cặp con chiếc bao cao su (Ảnh minh họa)

Lúc đó, đầu của chị Lan như muốn nổ tung. Chị không hiểu tại sao lại có món đồ "người lớn" như vậy trong cặp của con gái mới bước vào bậc trung học?

Vừa sợ hãi vừa tức giận, chị Lan không kiềm chế được cảm xúc mà đã lớn tiếng chất vấn con gái: "Cái gì đây? Tại sao con lại có bao cao su và bỏ nó vào cặp? Con giải thích đi? Con đã yêu đương hay làm chuyện người lớn rồi phải không? Nói cho mẹ biết nhanh!" .

Đối mặt với người mẹ đang tức giận, cô bé lại không nói lên lời. Chị Lan bị cơn giận làm cho mất lý trí, thẳng tay tát vào má con gái và mắng liên hồi: "Không biết xấu hổ", "Hư hỏng", "Phụ sự dạy dỗ của bố mẹ".

Vô tình thấy bao cao su trong cặp con gái, mẹ lớn tiếng quát mắng nhưng biết chân tướng mới ân hận xin lỗi - Ảnh 2

Thấy con gái có bao cao su trong cặp sách, người mẹ đã lo sợ và tức giận nên phản ứng thái quá. (Ảnh minh họa)

Cô bé bật khóc và lao vào nhà vệ sinh, đóng sầm cánh cửa lại. Nhìn theo bóng dáng con gái, chị Lan rất đau lòng, cơn giận dữ cũng dần nguôi ngoai. Chị nghĩ giờ này quan trọng nhất là phải để con bé nói ra nguồn gốc của chiếc bao cao su, chưa chắc đã phải nó gây ra chuyện tày đình như mình nghĩ. Thế nhưng, chị không biết phải làm thế nào để trò chuyện lại với con gái.

Cuối ngày hôm đó, cô bé vẫn rất lầm lì và không nói gì với mẹ. Nhiều lần chị Lan muốn bắt chuyện nhưng bị con gái từ chối với thái độ thờ ơ. Sau đó, chị Lan nghĩ tới giáo viên chủ nhiệm, cuộc trò chuyện vốn nhằm mục đích hỏi thăm lại khiến mọi thứ sáng tỏ. Hóa ra, trên lớp có tiết học giáo dục giới tính, tất cả học sinh đều được phát một chiếc bao cao su.

Biết được sự thật, chị Lan đã rất hối hận. Chị quyết định phải sang nói chuyện và xin lỗi con gái. Chị cũng được giáo viên khuyên rằng sau này hãy thoải mái trò chuyện với con gái về các vấn đề giới tính, rõ ràng 12 tuổi nhưng kiến thức của cô bé về vấn đề này vẫn rất mù mờ.

Vô tình thấy bao cao su trong cặp con gái, mẹ lớn tiếng quát mắng nhưng biết chân tướng mới ân hận xin lỗi - Ảnh 3

Cha mẹ nên chủ động chia sẻ với con về các vấn đề giới tính, tình cảm, đặc biệt khi các bé bước vào độ tuổi dậy thì. (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, thái độ của chị Lan đối với con gái của mình cũng là thái độ của nhiều bậc phụ huynh khác. Họ chỉ cần nhìn thấy con cái có dấu hiệu yêu đương sớm, hay xem phim người lớn, có những đồ vật "người lớn"... liền giãy nảy lên, không giữ nổi bình tĩnh hoặc phản ứng thái quá.

Nhưng chuyện giới tính, tình dục có thật sự nhạy cảm và nên tránh nói với con cái?

Câu trả lời lại ngược lại, cha mẹ nên thẳng thắn giải thích, chia sẻ với con nhiều hơn về vấn đề tình yêu, tình dục, nhất là khi con đang bước vào giai đoạn dậy thì. Điều này không chỉ giúp con có sự tin tưởng, gắn kết với cha mẹ, mà còn giúp các bé có được nhận thức đúng đắn, tránh mắc phải sai lầm đáng tiếc. Ngoài ra, trang bị đầy đủ kiến thức về giới tính, tình dục còn là 1 cách để bảo vệ con khỏi sự xâm hại.

3 điều cha mẹ đừng làm trước mặt con cái nếu không muốn hối hận

Những điều cha mẹ tưởng như vô hại, tưởng như đơn giản nhưng nếu làm điều đó trước mặt con có thể sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của con.

TIN MỚI NHẤT