Ước gì các bố mẹ kiên nhẫn như khi xếp hàng xuyên đêm nộp hồ sơ lớp 1!

Bài học làm mẹ 20/06/2023 09:16

"Tại sao bố mẹ có thể kiên nhẫn với tất cả, trừ con?".

Đó là lời nói trong nước mắt của một cậu bé đã bỏ nhà đi suốt 1 tuần, gặp lại bố mẹ đến đón ở công viên nhờ sự giúp đỡ của một cán bộ công an phường. Câu chuyện này đã được kể lại bởi nhà báo Bùi Hải, trong một video bàn về dạy con và hạnh phúc gia đình.

Thật ra, các bậc cha mẹ không bao giờ quản khó khăn vất vả, lao tâm khổ tứ nhằm mục đích rất rõ ràng: lo cho con ăn học, để con được sống hạnh phúc và trưởng thành sẽ đóng góp giá trị tốt cho cộng đồng. 

Nhưng cuối cùng thì, lại chính là các bậc cha mẹ thiếu kiên nhẫn khi giúp con học hành, hoặc thiếu kiên nhẫn để chơi cùng con, hoặc không chú tâm lắng nghe chính con của mình khi chúng muốn tâm sự, khoe niềm vui, kể nỗi buồn... Việc này diễn ra mỗi ngày, nhất là buổi tối khi nhiều bố mẹ đi làm về.

Những lúc rời công việc, thay vì làm bạn và dành thời gian thật sự cùng con, nhiều người lại vô tình chiều theo những thói quen không lành mạnh như lướt mạng, tán gẫu, chơi game quá nhiều... mà "bỏ mặc" con cũng với các thiết bị điện tử, nghe nhìn. 

Kết quả là, chính bố mẹ đang ngày ngày đánh mất luôn mục tiêu quan trọng nhất mà mình vẫn theo đuổi: nuôi nấng và yêu thương, dạy dỗ con cái. Vì điều đó chỉ có kết quả khi bố mẹ thường xuyên giao tiếp với con và dành cho con thật nhiều sự kiên nhẫn. 

Trong clip bên dưới, nhà báo Bùi Hải cũng chỉ ra một mâu thuẫn rất lớn trong khả năng "kiên nhẫn" của nhiều bậc làm cha mẹ: họ có thể kiên nhẫn với bất kỳ điều gì, trừ với con của mình. 

"Dục tốc bất đạt... Khi chúng ta không đủ kiên nhẫn để chăm bón cho cái hạt giống con cái, thứ của để dành đáng giá nhất trong cuộc đời chúng ta, thì sau này dù chúng ta có kiên nhẫn đến mấy cũng không thể có những thành quả tuyệt vời từ con cái", anh nêu quan điểm trong clip. 

Xem bản video: 

Áp lực trước kỳ thi: Bố mẹ làm gì để con bớt căng thẳng?

Suy cho cùng, kỳ thi tuyển sinh đại học không chỉ là chiến trường của kiến ​​thức mà còn là chiến trường của tâm lý, tâm trạng và tinh thần tốt là điều vô cùng quan trọng.

TIN MỚI NHẤT