Nhiều mẹ tự ý mua vitamin A liều cao bổ sung cho con, bác sĩ nói gì?

Bài học làm mẹ 11/06/2023 07:15

Việc tự bổ sung vitamin A liều cao không có sự chỉ định của bác sĩ sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng.

Trẻ nhỏ ở độ tuổi nào cũng cần vitamin A cho quá trình phát triển toàn diện. Vitamin A có vai trò trong quá trình nhìn thấy của mắt, bảo vệ sự toàn vẹn của các biểu mô, giác mạc mắt, biểu mô da, niêm mạc khí quản, ruột non và các tuyến bài tiết. Vitamin A còn tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, giúp tăng sức đề kháng với các bệnh nhiễm khuẩn, uốn ván, lao, sởi, phòng ngừa ung thư.

Thiếu vitamin A sẽ ảnh hưởng đến chức năng của nhiều cơ quan, nhưng thừa vitamin A cũng gây ra những hậu quả khôn lường, dẫn tới ngộ độc vitamin A với các triệu chứng: buồn nôn, vàng da, dị ứng, chứng biếng ăn, nôn, nhìn mờ, đau đầu, tổn thương cơ, uể oải và thay đổi tính tình.

Hiện nay, vitamin A liều cao được phân phối về các trung tâm y tế quận, huyện trong chương trình uống vitamin A quốc gia (2 lần/ năm). Ngoài ra, Vitamin A còn phân phối về các bệnh viện và chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ. 

Tuy nhiên hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều đơn vị bán vitamin A liều cao tràn lan, không rõ nguồn gốc. Các viên vitamin được bán với giá 20.000 đồng - 30.000 đồng/ viên được không ít các mẹ mua lại. Thậm chí, có người còn mua với số lượng nhiều, tự ý bổ sung cho con vì nghe nói vitamin A rất tốt. 

Nhiều mẹ tự ý mua vitamin A liều cao bổ sung cho con, bác sĩ nói gì? - Ảnh 1

Nhiều mẹ tự ý mua vitamin A liều cao bổ sung cho con, bác sĩ nói gì? - Ảnh 2

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Việt Thanh - bác sĩ chuyên ngành Nhi khoa - bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải tại TP. Cà Mau chia sẻ: "Vitamin A là một loại vitamin quan trọng cần thiết cho sự phát triển của trẻ em, bao gồm sự phát triển của mắt, hệ miễn dịch và các tế bào da. Tuy nhiên, bố mẹ tự nạp quá nhiều vitamin A cũng có thể gây hại. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi nên được cung cấp vitamin A hai lần một năm. Mỗi lần cung cấp, liều lượng tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ. Tuy nhiên, nếu trẻ đang nhận vitamin A từ thức ăn hàng ngày hoặc từ các nguồn khác (ví dụ: vitamin tổng hợp), việc cung cấp thêm vitamin A có thể không cần thiết và thậm chí có thể gây tác dụng phụ không mong muốn. 

Nhiều mẹ tự ý mua vitamin A liều cao bổ sung cho con, bác sĩ nói gì? - Ảnh 3

Bác sĩ Nguyễn Việt Thanh - bác sĩ chuyên ngành Nhi khoa - bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải

Quá nhiều vitamin A có thể gây ra một số triệu chứng, bao gồm nôn mệt, buồn nôn, mất sức, da khô, rối loạn giác quan, và trong trường hợp nghiêm trọng hơn có thể gây ra tăng mức calcium máu, rối loạn điện giải hoặc thậm chí tổn thương gan. 

Do đó, rất quan trọng khi cung cấp vitamin A cho trẻ em, bạn nên thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng của trẻ để đảm bảo rằng trẻ đang nhận đủ, nhưng không quá nhiều vitamin A". 

Trên thị trường, vitamin A liều thấp hơn có thể mua được dưới các dạng thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo phụ huynh không nên cho trẻ dùng vitamin A thường xuyên, kéo dài, khi chưa có chỉ định bởi có thể tác động xấu tới sức khỏe trẻ nhỏ. Tốt nhất, để đảm bảo an toàn, cha mẹ nên đưa con đi khám, tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tự ý bổ sung cho con.

Bác sĩ chia sẻ 3 sai lầm bố mẹ thường mắc ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của con

Trẻ thừa cân, dùng thiết bị điện tử quá nhiều hoặc bị stress nặng... cũng có khả năng gây ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.

TIN MỚI NHẤT