Tỷ phú Bill Gates dạy con: “Chọn bạn đời còn quan trọng hơn chọn nghề”

Bài học làm mẹ 08/04/2020 05:00

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates luôn là tấm gương mẫu mực với cách nuôi dạy con. Dạy con về việc chọn bạn đời tỷ phú Bill Gates cho rằng, việc này quan trọng hơn chọn nghề.

Tỷ phú Bill Gates và Melinda Gates có 3 đứa con: Jennifer 22 tuổi, Rory, 19 tuổi và Phoebe, 16 tuổi. Cũng như bao bậc cha mẹ bình thường khác, vợ chồng Bill Gates luôn có gắng dành thời gian để quan tâm, chăm sóc con tốt nhất. Phương pháp nuôi dạy con của tỷ phú Bill Gates đó chính là: “Hãy tự làm tấm gương tốt cho con, việc đó sẽ giúp chúng học được rất nhiều điều trong cuộc sống. Ví dụ như việc các con tôi nhìn thấy tôi đọc sách, điều ấy đã trở thành bài học tích cực cho chúng khi chọn lựa việc có ích để làm”.

Bên cạnh việc trở thành tấm gương tốt, vợ chồng tỷ phú còn đưa ra hai bài học mà họ cho rằng quan trọng nhất để dạy con, đó là việc chọn bạn đời và việc bình đẳng giới tính.

Tỷ phú Bill Gates dạy con: “Chọn bạn đời còn quan trọng hơn chọn nghề” - Ảnh 1

Gia đình tỷ phú Bill Gates

Vợ chồng Bill Gates: “Chọn bạn đời còn quan trọng hơn chọn nghề”

Bà Melinda chia sẻ: “Một trong những bài học vợ chồng tôi luôn cố gắng nói với các con một cách thường xuyên, đó là khi chọn bạn đời, bất cứ ai con chọn sẽ là quyết định quan trọng nhất mà con đưa ra trong cuộc đời. Điều đó còn quan trọng hơn cả việc con chọn trường nào, học chuyên ngành nào, nghề nghiệp ra sao”.

Phu nhân tỷ phú nói thêm rằng nếu ban đầu con lựa chọn chưa đúng, đừng hoảng sợ, con có thể chọn lại một lần nữa. Trên thực tế hiện nay, nhiều người vẫn kết hôn, ly hôn, tái hôn nhưng việc đó không dễ dàng như việc đổi xe hay tìm một công việc mới.Vì vậy, bà luôn khuyên các con hãy chọn bạn đời thật cẩn thận và khôn ngoan.

“Giới tính không phải rào cản khi làm bất cứ điều gì”

Nhà có 2 cô con gái và một con trai nhưng vợ chồng Bill Gates luôn dạy các con rằng giới tính không phải là rào cản khi làm bất cứ việc gì.

"Bill và tôi nuôi dạy các con theo cách để chúng tin rằng bản thân có thể làm bất điều gì chúng muốn mà không bị giới tính chi phối", bà Melinda nói trên tạp chí Time năm 2017.

Bà chia sẻ điều này học được từ cách giáo dục của cha mẹ mình: "Bố mẹ tôi thường nói với tôi và chị gái rằng chúng tôi có thể làm bất cứ điều gì mà các anh em trai làm được. Đó là một bài học quý giá. Tôi muốn truyền lại nó cho các con".

Bà Melinda chia sẻ thêm rằng ngày xưa cha mẹ không nói những chuyện to tát như bình đẳng giới, thay vào đó truyền cho con sự tự tin. Nhưng đối với 3 đứa con của mình, vợ chồng bà không ngại nói về điều đó: "Vì lợi ích của các con, chúng tôi sẵn sàng nói về chuyện bình đẳng giới trên bàn ăn".

3 yếu tố quan trọng nhất để trẻ thành công nhưng nhiều cha mẹ chưa mang lại cho con

Muốn nuôi dạy con trở nên thành công, có 3 yêu tố tâm lý mà cha mẹ cần đáp ứng cho trẻ.

TIN MỚI NHẤT