Sau dịch COVID-19, bố mẹ cần làm gì khi trẻ trở lại trường học?

Bài học làm mẹ 05/05/2020 15:20

Những biện pháp phòng dịch dưới đây có thể giúp phụ huynh yên tâm hơn khi trẻ quay trở lại trường học sau thời gian dài nghỉ học vì dịch COVID-19.

Tạo thói quen rửa tay đúng cách

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng rửa tay là biện pháp đơn giản và rất hiệu quả làm giảm rõ rệt việc mắc các bệnh truyền nhiễm ở trẻ và học sinh tuổi đi học. Trong môi trường ở trường học, các em thường có nhiều thời gian sinh hoạt với nhau nên phải tạo thói quen rửa tay thường xuyên, nhất là trước khi ăn, sau khi hỉ mũi và sau khi đi vệ sinh.

Sau dịch COVID-19, bố mẹ cần làm gì khi trẻ trở lại trường học? - Ảnh 1

Rửa tay là biện pháp đơn giản để giúp bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ mắc COVID-19 (Ảnh minh họa)

Bố mẹ cần hướng dẫn và yêu cầu trẻ rửa tay ở bồn rửa theo đúng theo 6 bước hướng dẫn của Bộ Y tế trong ít nhất 20-30 giây bằng xà phòng và nước. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Điều này có thể tạo thói quen tốt cho trẻ không những ở nhà mà còn cả khi đi học, giúp hạn chế được nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Hạn chế các hoạt động, giữ khoảng cách tiếp xúc

Khi trẻ quay trở lại trường học cần thực hiện nghiêm túc việc giữ khoảng cách tối thiểu 1,5 m với bạn bè khi ngồi học trong lớp. Hiện nay, để đón học sinh trở lại, các trường phải triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, tuân thủ nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch COVID-19. Chú ý, phải bảo đảm bố trí học sinh ngồi học cách nhau tối thiểu 1,5m, mỗi lớp học không quá 20 học sinh… Bên cạnh đó, các hoạt động thể chất, tụ tập đông học sinh cũng cần hạn chế.

Sau dịch COVID-19, bố mẹ cần làm gì khi trẻ trở lại trường học? - Ảnh 2

Cần bảo đảm bố trí học sinh ngồi học cách nhau tối thiểu 1,5m (Ảnh: Lao Động)

Chủ động theo dõi sức khỏe trẻ

Việc theo dõi sức khỏe, thân nhiệt mỗi ngày khi trẻ đến trường giúp nhà trường kiểm soát được tình hình sức khỏe của trẻ. Đồng thời, phụ huynh cần phải chủ động báo cáo lịch trình di chuyển của trẻ nếu du lịch nước ngoài, đến những vùng có dịch. Đặc biệt, nếu trẻ có dấu hiệu bất thường như ho, sốt, nhà trường nên cách ly ngay để theo dõi tiếp.

Không dùng chung đồ dùng cá nhân với bạn bè

Thông thường, trẻ em thường thích chia sẻ đồ dùng, các món đồ chơi yêu thích với bạn bè. Do đó, bố mẹ cần dạy trẻ không chia sẻ đồ dùng cho việc ăn uống với bạn bè, đặc biệt là trong mùa dịch COVID-19 bởi virus và vi khuẩn dễ dàng truyền qua nước bọt, làm lây lan dịch bệnh nhanh chóng. Bố mẹ cần chủ động chuẩn bị bình đựng nước, nước rửa tay riêng để sẵn trong cặp cho trẻ.

Đeo khẩu trang

Sau dịch COVID-19, bố mẹ cần làm gì khi trẻ trở lại trường học? - Ảnh 3

Trẻ cần đeo khẩu trang khi đến trường (Ảnh: Dân Trí)

Đeo khẩu trang là biện pháp đơn giản giúp bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ mắc COVID-19. Trẻ cần đeo khẩu trang khi trên đường đi tới trường, khi có khuyến cáo của nhà trường và cơ quan chức năng và cần đeo khẩu trang đúng cách, cụ thể:

Đối với khẩu trang vải:

- Che kín cả mũi lẫn miệng.

- Tránh sờ tay vào khẩu trang khi đeo.

- Tránh dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra.

- Khi tháo khẩu trang ra chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo.

- Nên thường xuyên giặt sạch khẩu trang với xà phòng để dùng lại cho lần sau.

- Thường xuyên rửa tay với xà phòng để phòng bệnh.

Đối với khẩu trang y tế:

- Đeo mặt xanh ra ngoài, mặt trắng vào trong, kẹp nhôm hướng lên trên.

- Che kín cả mũi lẫn miệng.

- Tránh dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra.

- Khi tháo khẩu trang ra chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo và cho vào thùng rác.

-Thường xuyên rửa tay với xà phòng để phòng bệnh

6 thói quen của cha mẹ khiến trẻ mắc hội chứng “con nhà giàu”

Một đứa trẻ luôn cho rằng mình phải có mọi thứ và không chấp nhận những việc ngoài mong muốn là một đứa trẻ mắc hội chứng “con nhà giàu”.

TIN MỚI NHẤT