Muốn con trai rắn rỏi, ông bố giám đốc dạy dỗ đầy khắc nghiệt, dư luận bật khóc vì phẫn nộ: Là yêu thương hay ngược đãi con?

Bài học làm mẹ 26/12/2019 13:00

Cậu bé 4 tuổi bị bố bắt rèn luyện bản lĩnh, thể lực theo cách vô cùng khắt khe, tàn nhẫn. Nhiều người đã không kìm được nước mắt khi chứng kiến cảnh này.

So với con gái, con trai thường được bố mẹ dạy bảo nghiêm khắc, cứng rắn hơn. Bởi bố mẹ nào cũng mong con trai mình khi trưởng thành sẽ trở nên cứng cáp, mạnh mẽ, làm được những điều to lớn.

Có lẽ quá kỳ vọng vào con trai nên một ông bố người Trung Quốc tên Hà Lý Sinh đã có cách giáo dục quá khắc nghiệt, thậm chí có chiều hướng ngược đãi.

Hà Lý Sinh là Giám đốc một công ty dệt may tư nhân ở thành phố Nam Kinh, Trung Quốc. Ông bố có cậu con trai nhỏ tên Độ Độ.

Năm 2012, khi cậu bé 4 tuổi, Hà Lý Sinh bắt con trai cởi trần, chạy giữa tuyết rơi trong cái lạnh -13 độ C ở New York, Mỹ. Dù Độ Độ ra sức khóc lóc, van xin nhưng ông bố này vẫn kiên quyết bắt con trai phải chạy tiếp. Theo Hà Lý Sinh, đây là cách khiến Độ Độ cứng rắn và bản lĩnh trong cuộc sống.

Muốn con trai rắn rỏi, ông bố giám đốc dạy dỗ đầy khắc nghiệt, dư luận bật khóc vì phẫn nộ: Là yêu thương hay ngược đãi con? - Ảnh 1

Ông bố bắt con trai chạy giữa trời tuyết rơi.

Khi Độ Độ 5 tuổi, Lý Sinh cho con lên thuyền rồi đẩy ra biển, bắt tự xoay sở một mình. Việc này kéo dài cả nửa năm.

“Tôi nghĩ sau nửa năm rèn luyện kiểu này, giờ đây Độ Độ đã có đủ khả năng chèo thuyền ra biển lớn. Huấn luyện viên sẽ ở gần để theo dõi. Chỉ khi bị đặt vào hoàn cảnh đối mặt với sóng to gió lớn, thằng bé mới bộc lộ hết tiềm năng của mình”, ông bố giải thích.

Hà Lý Sinh thừa nhận, đây là việc tương đối nguy hiểm song Độ Độ được trang bị áo phao và bản thân cậu bé đã biết bơi.

Muốn con trai rắn rỏi, ông bố giám đốc dạy dỗ đầy khắc nghiệt, dư luận bật khóc vì phẫn nộ: Là yêu thương hay ngược đãi con? - Ảnh 2

Cậu bé Độ Độ một mình chèo thuyền giữa biển.

Năm 6 tuổi, cậu bé được bố dạy lái máy bay và có thể lái suốt 30 phút trên bầu trời Bắc Kinh. Chưa dừng lại đó, Hà Lý Sinh còn bắt con đi bộ quãng đường dài 1.800 km trên sa mạc trong vòng 20 ngày. Mục đích của chuyến đi này là để rèn luyện cho cậu bé sức mạnh, kỹ năng sinh tồn tìm kiếm nước và thức ăn. Cùng đi với Độ Độ có 5 hướng dẫn viên, mang theo các loại thuốc và kính chống cát.

Hà Lý Sinh tự gọi mình là "người cha đại bàng" với triết lý:"Cuộc sống cần những chuyến phiêu lưu. Giống như một con đại bàng, tôi đẩy con mình tới giới hạn để nó học cách bay".

“Tôi biết những việc tôi làm. Tôi luôn thấy các bậc cha mẹ ở Trung Quốc quá nuông chiều và làm hỏng đứa con duy nhất của họ. Chúng gần như không tiếp xúc đủ với môi trường tự nhiên nên chúng yếu và kém cạnh tranh hơn trẻ em nước ngoài”.

Muốn con trai rắn rỏi, ông bố giám đốc dạy dỗ đầy khắc nghiệt, dư luận bật khóc vì phẫn nộ: Là yêu thương hay ngược đãi con? - Ảnh 3

Độ Độ lái máy bay.

Trong cuộc sống thường ngày, Độ Độ cũng phải tuân thủ theo thời khóa biểu rất khắc nghiệt của bố. Cậu bé dậy vào 6h30 mỗi ngày, trong ngày nghỉ thì được ngủ thêm 30 phút. Độ Độ phải học tập chăm chỉ suốt 6 ngày/tuần đến chủ nhật mới được phép xem tivi.

Vì những bài tập khắc nghiệt của bố mà Độ Độ giành được rất nhiều kỷ lục Guiness như: Phi công trẻ nhất thế giới, Thủy thủ trẻ nhất thế giới... Điều này khiến Hà Lý Sinh rất tự hào. Tuy nhiên dư luận Trung Quốc lại chẳng mấy đồng tình.

Muốn con trai rắn rỏi, ông bố giám đốc dạy dỗ đầy khắc nghiệt, dư luận bật khóc vì phẫn nộ: Là yêu thương hay ngược đãi con? - Ảnh 4

Hình ảnh mới nhất của cậu bé Độ Độ.

Nhiều người chỉ trích ông bố này vì đã ngược đãi, hành hạ con mình. Một số người thậm chí bật khóc khi xem clip cậu bé Độ Độ co ro, tím tái van xin được bố ôm trong trời tuyết ở New York.

Năm 2017, Hà Lý Sinh lại lên báo vì cho con trai 8 tuổi đăng ký tuyển sinh chương trình học Quản lý tiếp thị của trường Đại học Nam Kinh. Cùng với con, ông bố cũng tự ghi danh vào chương trình học.

Được biết, Độ Độ chưa từng tham gia hệ thống Giáo dục chính quy. Trước đó, cậu bé chỉ học các khóa Tiểu học và Trung học cơ sở tại nhà.

Cần dạy trẻ cách tiêu tiền khi trẻ bao nhiêu tuổi?

Nhiều bậc phụ huynh vẫn cho rằng tiền bạc là chuyện của người lớn, thế nhưng nếu trẻ nhỏ không được giáo dục sớm về tiền bạc, chúng rất dễ mất phương hướng sau này.

TIN MỚI NHẤT