5 điều cha mẹ nên lưu ý dạy con trước khi quá muộn

Bài học làm mẹ 27/10/2020 05:00

Đây là những điều mà các bậc phụ huynh nên dạy con từ sớm để con trưởng thành biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ với những người xung quanh.

Dạy trẻ kết bạn

Trong quá trình phát triển, hình thành tính cách của trẻ tình bạn là một yếu tố vô cùng quan trọng. Có rất nhiều thứ trẻ chỉ có thể học từ bạn bè của mình, vì thế mẹ nên tìm cách khích lệ, cổ vũ trẻ chơi đùa với các bạn cùng lứa khác để trẻ học được cách sống yêu thương, hòa đồng.

Nếu một đứa trẻ không thể bắt bạn, không thể hòa đồng với bạn bè của mình, thì khi lớn lên bé sẽ đơn độc không có bạn bè bên cạnh. Một đứa bé không có bạn, thì khi làm việc theo nhóm sẽ rất ít kỹ năng, không thể đạt kết quả tốt trong công việc.

5 điều cha mẹ nên lưu ý dạy con trước khi quá muộn - Ảnh 1

Dạy trẻ làm việc nhà

Theo các chuyên gia tâm lý, khi cha mẹ thường xuyên dạy trẻ đi chợ, chế biến thức ăn, nấu ăn… nhất là bé gái sẽ có nhiều cái lợi giúp bé có thể tự lập khi trưởng thành.

Nhưng để làm được điều này trước tiên tạo thú vui và sau nữa, giúp trẻ có thêm kiến thức về ẩm thực và niềm đam mê trong nấu ăn. Sau đó, mẹ hãy cũng bé làm việc nhà tạo nên những kỉ niệm vui cho bé, khiến bé biết trân trọng công sức lao động của mình.

Dạy trẻ có tinh thần trách nhiệm

Ngay từ khi còn bé, cha mẹ nên dạy bé tinh thần trách nhiệm cho trẻ. Nếu như bé sai cha mẹ khuyến khích con mình nhận lỗi, anh phải nhường em, chơi xong phải cất đồ gọn gàng… Khi cha mẹ dạy bé nhận lỗi sẽ giúp bé phát huy tinh thần trách nhiệm.

Ngoài ra, khi bé làm tốt được điều gì mẹ nên khen ngợi, cảm ơn để giúp trẻ hình thành những thói quen tốt, nhất là tinh thần trách nhiệm trong cuộc sống.

5 điều cha mẹ nên lưu ý dạy con trước khi quá muộn - Ảnh 2

Dạy con đối mặt với thách thức

Theo bản năng, trẻ nhỏ rất sợ những người lạ, sợ bóng tối, sợ những thứ khó khăn. Tuy nhiên, những thách thức khi bé có thể vượt qua, sẽ giúp cho bé kiên cường, mạnh mẽ và tự tin vào bản thân mình.

Nếu bé nhà bạn sợ bóng tối cha mẹ nên giúp bé vượt qua nỗi sợ hãi của mình giúp bé mạnh mẽ, tự tin vào bản thân mình.

20 phép lịch sự trong giao tiếp cha mẹ nhất định phải dạy con từ sớm để con nên người

Những điều cơ bản này nền tảng vững chắc giúp trẻ hình thành tính cách, tiếp thu những điều tốt đẹp để trở thành một người ngoan ngoãn, giỏi giang.