4 điều mẹ bỉm sữa làm vô tình gây hại cho con, cái thứ 3 mẹ Việt nào cũng mắc phải

Bài học làm mẹ 20/01/2021 13:34

Khi nuôi con, chất lượng cuộc sống của mẹ có ảnh hưởng trực tiếp đến con. Một số sai lầm của mẹ trong quá trình nuôi con có thể gậy hại trực tiếp đến bé.

Lần đầu làm mẹ, người phụ nữ nào cũng càm thấy bỡ ngỡ và lo lắng, chị em nào cũng phải đối mặt với những khó khăn mà họ chưa từng tưởng tượng ra.

Đặc biệt, chị em trong giai đoạn cho con bú càng phải chú ý hơn. Bởi lẽ lúc này mẹ ăn gì con ăn nấy, mẹ uống gì con uống nấy. Tâm trạng của mẹ cũng ảnh hưởng trực tiếp tới con.

4 điều mẹ bỉm sữa làm vô tình gây hại cho con, cái thứ 3 mẹ Việt nào cũng mắc phải - Ảnh 1

Có 4 việc mẹ nên tránh làm kẻo tác động xấu tới con

Ăn thức ăn dễ gây kích thích

Khi cho con bú, mẹ cần đặc biệt lưu ý tới vấn đề dinh dưỡng, chế độ ăn của mình. Mẹ nên hạn chế không ăn đồ cay, đồ ăn nhiều dầu mỡ gây kích thích.

Dinh dưỡng từ đồ ăn này có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của bé, ngoài ra còn có thể làm giảm lượng sữa, thậm chí gây dị ứng, tiêu chảy cho con. Vì vậy, trong thời kỳ cho con bú, mẹ nên ăn đồ ăn nhạt, uống nhiều canh, ăn những đồ lành mạnh để sữa về nhiều và đầy đủ dinh dưỡng cho bé.

Mẹ chăm con quá vất vả

Sau khi sinh con, mẹ sẽ phải đối mặt với quãng thời gian cực kỳ vất vả mà chưa từng trải qua bao giờ.

Mẹ sẽ phải đảm đương việc chăm con từ sáng tới đêm. Dù có nhà có người hỗ trợ thì mẹ vẫn là chủ yếu vì lúc này con còn bé, rất cần mẹ sát sao. Có nhiều bé quấy đêm khiến mẹ rất vất vả, mệt mỏi và thiếu ngủ, việc mệt mỏi sẽ khiến mẹ ít sữa, chất lượng sữa kém.

 

Ngoài ra, người mẹ mệt mỏi cũng không thể chăm con được chu đáo, lượng sữa trong cơ thể tiết ra cũng không dồi dào. Chính vì thế, lúc này mẹ cần sự giúp đỡ của các thành viên trong gia đình nhiều nhất.

Người mẹ cũng nên chủ động chia sẻ với chồng hoặc người thân. Có gì uẩn ức trong lòng hay mỏi mệt cũng phải nói để tìm sự hỗ trợ. Đừng cố chịu đựng bởi mỏi mệt kéo dài có thể khiến mẹ bị mất sữa, trầm cảm...

4 điều mẹ bỉm sữa làm vô tình gây hại cho con, cái thứ 3 mẹ Việt nào cũng mắc phải - Ảnh 2

Mẹ buồn bã, tâm trạng không tốt

Nhiều phụ nữ có tâm trạng không tốt trong thời kỳ cho con bú do chưa quen được việc làm mẹ, cảm thấy khủng hoảng, quá tải, thậm chí không hài lòng với chồng, nhà chồng nên thường xuyên xảy ra cãi vã, giận dỗi.

Theo các chuyên gia nuôi dạy con cái, các bà mẹ cho con bú thường xuyên bị trầm cảm, chán nản sẽ ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ.

Trẻ bú sữa mẹ như vậy trong thời gian dài có thể bị chậm phát triển. Vì vậy, mẹ cần giữ tâm trạng luôn vui vẻ, thoải mái trong thời kỳ cho con bú để đảm bảo nguồn sữa dồi dào, giàu dinh dưỡng cho con.

Mẹ tập luỵên quá sức

Nhiều phụ nữ sau sinh rất béo, sồ sề vì thế khát khao sớm lấy lại vóc dáng nên đã tập luyện nặng nhọc để giảm cân. Mặc dù tâp luỵên là rất tốt nhưng bạn chú ý không nên tập luyện quá sức cũng không nên ăn kiêng để giảm cân sau sinh.

Sau khi tập luyện, mẹ không nên cho bú ngay. Vì lúc này, cơ thể người mẹ tiết ra nhiều mồ hôi, thân nhiệt tăng cao làm ảnh hưởng đến chất lượng dinh dưỡng trong sữa mẹ khiến trẻ có thể bị tiêu chảy. Sau khi tập luyện, mẹ hãy chờ ít nhất nửa giờ rồi mới cho con bú.

Nuôi con bằng sữa mẹ là một quá trình tương đối dài, mẹ cần chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé.

3 đặc điểm báo trước của đứa trẻ lớn lên bất hiếu, cha mẹ đừng mong nương tựa tuổi già

Một đứa trẻ có lớn lên ngoan ngoãn, hiếu thuận hay không có thể nhìn ra từ lúc trẻ còn nhỏ. Nếu thấy bé có 3 đặc điểm dưới đây cha mẹ cần uốn nắn lại ngay.

TIN MỚI NHẤT