10 điều một bà mẹ có con trai nhất định phải làm

Bài học làm mẹ 02/11/2020 13:00

Dạy dỗ con trai là một việc khá vất vả, vì các bé trai thường hiếu động, nghịch ngợm, chúng chả mấy khi chịu ngồi yên một chỗ.

Những lời khuyên dưới đây dành cho các bà mẹ sắp hay đang nuôi dạy những cậu bé vô cùng dễ thương và đáng yêu nhưng cũng vô cùng nghịch ngợm và bướng bỉnh.

1. Bạn hãy yêu thích giờ đi tắm

Giờ đi tắm không có nghĩa là thời gian bạn được thư thái ngâm mình trong nước ấm, xung quanh rải hoa hồng và thắp nến thơm như trong phim đâu. Ý ở đây là bạn phải thích được tắm cho trẻ nhỏ vì các cậu bé cần được tắm rửa liên tục. Bạn phải chuẩn bị tinh thần cho những trò té nước, mùi mồ hôi nhễ nhại, sàn nhà nhà tắm sũng nước và cả đống khăn bẩn, thậm chí còn gào khóc ăn vạ nếu mẹ không cho đập nước.

Tình thế sẽ không thay đổi kể cả khi các cậu bé tự tắm lấy. Nếu có thì chỉ là việc sau khi đã ngốn cả đống sữa tắm, dầu gội các loại, các cậu bé vẫn có mùi mồ hôi như thường. Trừ phi bạn phải đứng hò hét ngoài cửa phòng để bảo đảm chúng sử dụng xà phòng đúng cách. Thêm nữa, tốt nhất là đừng nên mua loại sữa tắm đắt tiền, vì chả đến mấy ngày là hết.

2. Bạn phải tin rằng xì hơi thì rất vui

Các cậu bé vẫn nghĩ như vậy, thậm chí chúng sẽ cười khoái trá khi vừa xì hơi, bạn căng thẳng bao nhiêu phụ thuộc vào việc bạn đối mặt với hiện tượng này thế nào. Nếu bạn cười với bọn trẻ, điều đó chỉ có lợi cho bạn.

Nếu bạn bắt chúng không được cười, chuyện sẽ trở nên tồi tệ hơn. Nhấn mạnh rằng có những nơi, những thời điểm một người có thể tự nhiên làm việc ấy, trừ phi đang cùng mọi người im lặng cầu nguyện trong nhà thờ hay khi đang ăn ở nhà hàng. Kể cả khi bạn thấy xì hơi chẳng có gì buồn cười bạn cũng nên tỏ ra rộng lượng với hiện tượng tự nhiên này, nhất là khi chúng chỉ là đứa trẻ.

3. Bạn phải chuẩn bị cho các cuộc chiến không ngừng với nhà vệ sinh

Một trong những điều bạn phải làm là dạy cho con sử dụng nhà vệ sinh cho tử tế. Thói quen của phần nhiều nam giới đó là không bao giờ hạ vòng ngồi trước khi dùng và đậy bồn cầu sau khi dùng xong.

Nhưng dù các bà mẹ có tận tụy nhắc nhở đến đâu, vẫn luôn có chuyện gì đó xảy ra. Đứa thì nhớ hạ vòng ngồi nhưng quên dội nước. Đứa thì nhớ dội nước mà quên đậy nắp. Đứa khác lại để giấy ở những nơi kỳ quặc như trong bồn rửa tay hay trên sàn… Giữ cho nhà vệ sinh ngăn nắp sạch sẽ khi bạn có con trai là một việc hết sức mệt nhọc.

10 điều một bà mẹ có con trai nhất định phải làm - Ảnh 1

4. Bạn phải đặt lại tiêu chuẩn an toàn

Điều này không bao gồm việc để trẻ ngồi xe mà không có thiết bị bảo vệ hay cho chúng chơi bật lửa hay một số thứ có vẻ nguy hiểm…Nhưng với bà mẹ liên tục khử trùng núm vú giả của con hay suýt xoa không ngớt khi đứa trẻ trượt chân ngã… thì việc có con trai sẽ là quá sức của họ.

Chúng bay nhảy khắp nơi, mọi lúc; chúng nếm cả hồ dán, chúng nhai cả ghế cao su và cho mọi thứ vào mồm chỉ vì tò mò; chúng cố đạp xe, trượt ván nhanh hơn tất cả mọi người…Và nếu bạn có nhiều con trai? Quên ngay mức an toàn đúng chuẩn đi. Chỉ cần mua nhiều băng dán vết thương và đôi khi, bạn chỉ còn biết quay đi chỗ khác cho khỏi phát điên vì độ nghịch ngợm, phá phách của chúng.

5. Bạn phải làm quen với các trò đỏng đảnh

Người ta hoàn toàn sai lầm khi cho rằng con trai thì ít chuyện hơn con gái, không mè nheo như con gái. Chúng vẫn dậm chân, liếc mắt, than thở, nức nở, gào thét, ngã lăn xuống đất, hất hàm quay lưng như thường.

 

Không hiểu sao mọi người vẫn nói rằng con trai thì thoáng tính hơn, biết tỏ ra kính trọng hơn, dễ thỏa hiệp hơn. Chỉ vì bạn không cho chúng dùng tai nghe của bạn, từ chối mua Play Station hay X.Box bản cập nhật chúng sẽ giẫy lên và rằng chúng “ghét bố mẹ, ghét anh chị, ghét hết cả cái nhà này”.

Đừng bao giờ để ai đó nói với bạn rằng bạn may mắn khi có con trai vì chúng ít đỏng đảnh hơn. Người đó không hiểu họ đang nói tới cái gì đâu.

6. Bạn phải sẵn sàng cho sự bừa bộn

Đôi khi, tình trạng ngôi nhà của bạn sẽ làm bạn phát điên vì trông như một bãi chiến trường. Trừ phi bạn đủ khả năng thuê người giúp việc toàn thời gian, nếu không bạn phải làm quen với việc này, thậm chí là làm giỏi việc này. Nó không chỉ dừng lại ở đống đồ chơi bừa bộn.

Bất kể bạn có nói với các cậu bé bao nhiêu lần, thì chúng, đơn giản là vô thức, lao đầu vào bùn đất, lăn lộn trên cỏ hay phụt kem đánh răng tung tóe, đổ sữa tràn lan…Vấn đề không hoàn toàn là thiếu giáo dục vì 75% thời gian của các bà mẹ là để giảng giải, nhắc nhở, la mắng các con để chúng biết giữ sạch sẽ và ngăn nắp.

7. Bạn phải luôn thủ sẵn thức ăn

Khi các con còn bé chúng ăn rất ít nên bạn cho rằng chúng không háu ăn. Tuy nhiên, sẽ đến một giai đoạn, bạn hãm chúng ăn không được.

Tủ lạnh sẽ đều đặn được mở cứ mỗi 5 phút nếu bọn trẻ ở nhà, khoảng thời gian ở giữa chúng sẽ tấn công tủ bánh kẹo. Các mẹ có thể kiệt sức khi ra khỏi siêu thị mua sắm đồ ăn thức uống mà đồ luôn hết trước lần đi tiếp theo. Lũ trẻ ăn ngốn thức ăn như đàn châu chấu phá hoại mùa màng và khi một đứa có gì ăn thì tất cả những đứa khác cũng muốn, nếu nhà bạn có hơn 1 đứa con trai, bạn sẽ cảm giác mình phát điên vì lúc chúng đòi ăn uống.

10 điều một bà mẹ có con trai nhất định phải làm - Ảnh 2

8. Bạn phải sẵn sàng mua thật nhiều, thật nhiều quần

Các bà mẹ không tài nào hiểu nổi bằng cách nào từ một chiếc quần mới hôm qua lại biến thành mảnh giẻ lau ngày hôm nay, khi đứa trẻ của họ thực sự còn quá bé để làm gì đó. Họ chọn quần bò cho các cậu bé, tin rằng đây là một chất liệu bền bỉ vì dẫu gì nó được sinh ra cho những người thợ mỏ. Tuy vậy không có chất liệu nào được thiết kế cho việc trườn bò, lăn lộn, mài trên đường, lấm bẩn diện tích lớn như cách các cậu bé sử dụng.

9. Bạn phải thấy chuyện cởi chuồng là bình thường

Làm sao bạn phải mua mới quần cho chúng thường xuyên như thế trong khi chúng gần như không mấy khi mặc quần? Kể từ thời điểm các cậu bé biết cách tự cởi đồ, chúng sẽ cởi liên tục. Về đến nhà sau khi đi học, chúng sẵn sàng chạy long nhông chỉ với quần lót hoặc thậm chí không quần gì.

10. Bạn phải làm quen với trò nghịch “quả ớt”

Cậu bé dễ thương tuyệt vời của bạn sẽ thò tay nghịch “quả ớt” xinh xẻo của chúng ngay khi tã được tháo ra. Thói quen này có thể sẽ duy trì cả khi các cậu mặc quần. Trò này được thực hành ở bất kì đâu: trong nhà tắm, khi đang xem ti vi, đang học bài, đi vệ sinh thậm chí trong khi dùng bữa…

Bạn sẽ kiên trì nhắn nhở chúng cho tới khi bạn chán không buồn để ý tới nữa vì bạn còn bận lo đi mua đồ ăn, bận dọn nhà vệ sinh, bận mua quần mới cho chúng…

Đừng bao giờ nói với con: 'Nhà mình không đủ tiền đâu'

‘Nhà mình không đủ tiền mua đâu’ một câu nói phổ biến của cha mẹ phương Đông và cả phương Tây khi muốn từ chối yêu cầu mua một món đồ gì đó của con cái nhưng thực tế đó là một câu nói rất nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT