Xử lý vụ xe ben gây tai nạn chết 3 người, làm rõ án điểm về quá tải, xử phạt nghiêm minh

Xã hội 08/06/2022 08:43

Vụ xe ben gây tai nạn khiến 3 người tử vong được xem là có mức độ vô cùng nghiêm trọng, cần làm rõ án điểm về quá tải.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị cần khẩn trương điều tra, coi đây là án điểm về vi phạm pháp luật giao thông đường bộ.

Theo Vietnamnet, thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông thương tâm, làm nhiều người chết. Cụ thể, khoảng 23h đêm 2/6, tại ngã tư Hùng Vương - Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa một xe ô tô và 1 xe máy.

Xử lý vụ xe ben gây tai nạn chết 3 người, làm rõ án điểm về quá tải, xử phạt nghiêm minh - Ảnh 1
Hiện trường vụ xe ben lật khiến nhiều người không khỏi rúng động. Ảnh: Thanh niên

Cũng trong chiều 4/6, tại Hòa Bình, một vụ tai nạn nghiêm trọng khác xảy ra tại Km472+960 đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xóm Hợp Lý, xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy.

Chiếc xe ben chở đất BKS 29H - 770.16 có dấu hiệu cơi nới thùng, chở quá tải, vượt sai quy định, không giữ khoảng cách và làm chủ tốc độ ở mức an toàn đã lật ngang, đè lên ô tô BKS 30A - 615.85. Vụ tai nạn khiến 3 người trên ô tô con tử vong tại chỗ, 1 người bị thương được đưa đi cấp cứu.

Chiều 7/6, lãnh đạo Công an huyện Yên Thuỷ cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với tài xế Nguyễn Văn Doanh (SN 1993, trú tại xã Hợp Tiến, Mỹ Đức, Hà Nội).

Trên báo Thanh niên đưa tin, Ngay sau khi nhận thông tin về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng này, ngay trong tối 4.6, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT quốc gia, đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Xử lý vụ xe ben gây tai nạn chết 3 người, làm rõ án điểm về quá tải, xử phạt nghiêm minh - Ảnh 2
Hiện trường chiếc xe bị đè bẹp. Ảnh: Thanh niên

Tại hiện trường, ông Khuất Việt Hùng yêu cầu tỉnh Hoà Bình khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn; nhanh chóng đưa vụ việc ra xử lý theo đúng quy định để làm án điểm về xe chở quá khổ, quá tải gây tai nạn chết người.

Trao đổi với VietNamNet, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, vụ xe ben gây tai nạn khiến 3 người tử vong là vụ việc rất thương tâm; có dấu hiệu vi phạm của chủ xe và người điều khiển chiếc xe này.

Bởi vậy cơ quan chức năng sẽ làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có liên quan. Hành vi nào thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm thì sẽ khởi tố vụ án hình sự để xử lý đối với người vi phạm theo quy định của pháp luật.

Theo luật sư, nếu xe quá khổ mà vẫn được đăng kiểm để tham gia giao thông, dẫn đến tai nạn thì đơn vị đăng kiểm cũng phải chịu trách nhiệm.

Trong vụ việc này, cơ quan chức năng sẽ làm rõ hành vi chở quá tải có phải là nguyên nhân dẫn đến lật xe hay không để làm cơ sở xác định trách nhiệm pháp lý của chủ xe, cũng như là người điều khiển phương tiện.

Trường hợp kết quả giám định của cơ quan chức năng cho thấy, nguyên nhân lật xe gây tai nạn chết người là do chở quá tải và chiếc xe này cơi nới quá khổ so với quy định thì sẽ xem xét trách nhiệm của người đã thực hiện hành vi cơi nới xe cũng như chỉ đạo lái xe trong việc chở quá tải.

Xử lý vụ xe ben gây tai nạn chết 3 người, làm rõ án điểm về quá tải, xử phạt nghiêm minh - Ảnh 3
Cơ quan chức năng làm rõ hành vi cơi nới thùng xe tài xế. Ảnh: Thanh niên

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ hành vi cơi nới thùng xe được thực hiện trước hay sau khi đăng kiểm.

Trong trường hợp hành vi cơi nới thực hiện trước thời điểm đăng kiểm nhưng cơ quan đăng kiểm không phát hiện ra hoặc dung túng cho hành vi sai phạm thì phải xem xét trách nhiệm pháp lý của cơ quan này.

Trường hợp cơi nới thùng xe được thực hiện sau khi đăng kiểm, cơ quan đăng kiểm không phải chịu trách nhiệm. Lúc này, chủ xe, người đã thực hiện hành vi phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với hậu quả của vụ tai nạn.

Theo quy định của pháp luật, hành vi cơi nới, chở quá tải là những hành vi vi phạm hành chính. Nếu hành vi này không gây ra hậu quả nghiêm trọng, người vi phạm chỉ bị xử phạt hành chính. Mức phạt có thể tới 16 triệu đồng.

Cô gái ngã nhào xuống đường vì áo chống nắng bị cuốn vào xích xe máy, cảnh sát nhanh chóng ứng cứu

Áo chống nắng bị cuốn vào xích xe máy khiến cô gái ở Đà Nẵng ngã nhào xuống đường, gãy tay và bị kẹt cứng vào bánh xe. Lực lượng chức năng đã phải cắt xích, tháo bánh xe máy để giải cứu nạn nhân.

TIN MỚI NHẤT