Vụ bỏ bả chó vào sữa khiến cha và bà nội tử vong: Xử lý thế nào khi nghi phạm mới chỉ 14 tuổi?

Xã hội 23/10/2023 15:36

Do nghi phạm trong vụ án mạng khiến 2 người tử vong sau khi uống sữa ở xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang mới hơn 14 tuổi, còn ở độ tuổi trẻ em nên tội phạm và hình phạt cũng sẽ có quy định khác so với người thành niên phạm tội.

Theo thông tin từ Tiền Phong, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang cho biết đã khởi tố vụ án giết người, bắt khẩn cấp P.M.Q. (14 tuổi, ngụ huyện Cái Bè). Làm việc với cơ quan công an, Q. khai nhận: cha mẹ ly thân khi Q. 6 tuổi. Q. và hai em về ở với mẹ bên ông bà ngoại. Năm 2021, Q. bỏ học và cùng mẹ làm ở vựa trái cây của dì ruột.

Khoảng 2-3 năm gần đây, buổi tối Q. về ngủ tại nhà của bà nội và cha (xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè). Cha thường xuyên uống rượu, nhiều lần Q. nói cha bỏ rượu thì bị la mắng nên nảy sinh ý định giết cha.

Ngày 13/10, Q. cùng em đi xin thuốc bả chó về thuốc chó hoang. Sau đó, khoảng 23 giờ cùng ngày, Q. bỏ thuốc bả chó vào hộp sữa mà bà nội và cha hay uống khiến họ tử vong.

Vụ bỏ bả chó vào sữa khiến cha và bà nội tử vong: Xử lý thế nào khi nghi phạm mới chỉ 14 tuổi? - Ảnh 1
Căn nhà nơi xảy ra vụ việc đau lòng - Ảnh: Tiền Phong

Dẫn tin từ Sức khỏe Đời sống, phân tích về hành vi của nghi phạm Q., luật sư Quách Thành Lực - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, thật sự không thể nào tin nổi một thiếu niên mới 14 tuổi lại can tâm sát hại chính cha đẻ mình. Điều này khiến ai cũng bức xúc, phẫn nộ.

Bởi vì truyền thống, văn hóa và đạo lý dù phương Đông hay phương Tây thì hiếu thuận với cha mẹ là tiêu chí đánh giá đạo đức một con người. Đặc biệt, với truyền thống của người Việt Nam thì hiếu thảo với cha mẹ càng được đưa lên hàng đầu. Bất hiếu với cha mẹ sẽ bị người đời dè bỉu và xem đó là nghịch tử.

Cho dù bất cứ là nguyên nhân gì, dù cho mâu thuẫn trong gia đình đến đâu đi nữa thì hành vi giết cha ruột là hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội và cần xử lý thật nghiêm theo quy định pháp luật.

Cũng theo luật sư, do Q. mới hơn 14 tuổi, còn ở độ tuổi trẻ em nên tội phạm và hình phạt cũng sẽ có quy định khác so với người thành niên phạm tội.

Hành vi của Q. đã gây ra hậu quả làm 2 người chết; nạn nhân là bà nội và cha ruột của Q.. Đây là 2 tình tiết định khung hình phạt tại khoản 1 Điều 123 BLHS (khung hình phạt đến tử hình), thuộc trường hợp tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Về hình phạt, theo khoản 2 Điều 101 BLHS, đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 1/2 mức phạt tù mà điều luật quy định.

Do đó, mức hình phạt tù tối đa mà những người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phạm tội có thể đối diện là 12 năm tù.

Luật sư Lực nhận định, thời gian qua, chúng ta thấy xuất hiện nhiều vụ án gây rúng động dư luận. Dù báo chí đã phản ánh nhiều nhưng vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. Để giảm thiểu những vụ án đau lòng như trên thì chúng ta phải thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó giải pháp cơ bản là tuyên truyền giáo dục. Cần phải đề cao giáo dục đạo đức, giáo dục ý thức tôn trọng người khác, tôn trọng tính mạng, sức khỏe cũng như tài sản của người khác.

Vụ 2 người tử vong sau khi uống sữa: Con trai 14 tuổi khai bỏ bả chó vào sữa làm cha và bà nội chết

Do cha nghiện rượu và thường xuyên la mắng mình nên con trai 14 tuổi đã xin thuốc bả chó về bỏ vào sữa để giết cha.

TIN MỚI NHẤT