Truy tố hình sự nữ nhân viên bán vé ô tô khách ‘ăn bớt’ hơn nửa tỷ đồng của doanh nghiệp

Xã hội 08/06/2022 20:13

Lợi dụng nhiệm vụ và cơ hội được phân, nữ nhân viên đã khống tiền bán vé, ăn bớt hàng trăm triệu đồng.

Trang tin An Ninh Thủ Đô cho hay, do cần tiền ăn tiêu và nhân cơ hội được phân phối vé ô tô, nữ nhân viên doanh nghiệp dịch vụ vận tải đã "ăn bớt" hàng trăm triệu đồng.

Theo Công an Hà Nội, bị can Hoà đã chiếm đoạt số tiền hơn 645 triệu đồng. Do đó, cơ quan chức năng đã thay đổi khoản đề nghị truy tố đối với Hoà từ khoản 3 lên khoản 4 tội danh “Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản”. Vụ án này thuộc thẩm quyền truy tố, xét xử của Viện Kiểm sát và TAND TP Hà Nội.

Cơ quan chức năng xác định, Hoà được Công ty TNHH Hà Sơn - Hải Vân tuyển dụng, ký hợp đồng lao động trong thời hạn 1 năm, từ ngày 8-11-2015 đến 18-11-2016. Nhiệm vụ của nữ nhân viên này là bán vé ô tô khách tuyến cố định, tại chi nhánh của doanh nghiệp ở phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Truy tố hình sự nữ nhân viên bán vé ô tô khách ‘ăn bớt’ hơn nửa tỷ đồng của doanh nghiệp - Ảnh 1

Nữ nhân viên khống tiền bán vé, ‘ăn bớt’ hơn nửa tỷ đồng của doanh nghiệp. Ảnh minh họa: Internet

Ngày 1-4-2016, Hoà được Tổng Giám đốc bổ nhiệm phụ trách bộ phận bán vé tại chi nhánh của công ty. Do cần tiền tiêu cá nhân, Hoà này sinh ý định chiếm đoạt tiền bán vé ô tô khách của doanh nghiệp.

Kết quả điều tra bổ sung cho thấy, từ ngày 14 đến 31-5-2016, số tiền bán vé thực tế là hơn 497 triệu, Hoà chỉ kê khai hơn 406 triệu đồng. Từ ngày mùng 1 đến 30-6-2016, số tiền bán vé là hơn 941 triệu, Hoà chỉ kê khai nộp về công ty là hơn 646 triệu đồng. Và từ ngày mùng 1 đến 21-7-2016, số tiền bán vé được là hơn 713 triệu nhưng bị can chỉ kê khai hơn 453 triệu.

Khi kiểm tra, rà soát số liệu để làm báo cáo quý, bộ phận kế toán đã phát hiện, yêu cầu Hoà giải trình, song cô ta xin nghỉ việc. Sau đó, Hoà và gia đình đã khắc phục được một phần hậu quả và còn chiếm đoạt hơn 381 triệu đồng.

Cơ quan Công an xác định, tổng cộng Lê Thị Hoà đã chiếm đoạt hơn 645 triệu đồng của Công ty TNHH Hà Sơn - Hải Vân và đề nghị truy tố bị can này về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", theo khoản 4, Điều 175 - Bộ Luật hình sự 2015.

Đăng tải trên báo Người lao động hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" có các mức xử phạt như sau:

"Theo luật gia Nguyễn Minh Tấn Hùng, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là một trong những hành vi: vay, mượn, thuê tài sản của người khác; nhận tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản đó; đến thời hạn trả lại tài sản nhưng cố tình không trả (dù có khả năng trả); sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản. Mức phạt cao nhất từ 12 năm tù đến 20 năm tù.

Tội "Tham ô tài sản" là lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm; đã bị kết án về một trong các tội quy định tại mục 1 chương này (các tội tham nhũng), chưa được xóa án tích mà còn vi phạm. Ngoài ra, người có chức vụ, quyền hạn trong các doanh nghiệp, tổ chức ngoài nhà nước mà tham ô tài sản thì bị xử lý theo quy định tại điều này. Đối với tội "Tham ô tài sản", mức phạt tù cao nhất lên đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình."

Trả 100 nghìn để chụp hình CMND, CCCD - Chiêu lừa đảo mới chị em cần cảnh giác kẻo gánh nợ thay

Gần đây, tại nhiều địa phương trên cả nước xuất hiện tình trạng lừa đảo chụp hình CMND, CCCD để tổ chức nhiều hành vi lừa đảo khó lường.

TIN MỚI NHẤT