Nhận tin mắc ung thư, tưởng chỉ sống được 3 tháng nhưng người cha đã vượt bệnh tật, chinh phục cả đường chạy 42km

Xã hội 21/08/2023 13:47

Bác sĩ thông báo mắc ung thư bạch huyết, dự tính chỉ còn sống được 3 tháng nhưng bằng ý chí kiên cường, anh Ngô Lâm (Vũng Tàu) không chỉ vượt qua bệnh tật mà còn có thể chinh phục đường chạy 42 km.

Đường chạy dài 42 km, đồi dốc liên tiếp cùng cái nắng oi bức của Gia Lai như đang thách thức ý chí bền bỉ của các vận động viên. Da dần đỏ ửng lên, cơ thể kiệt quệ, đôi chân run run liên tục “biểu tình" nhưng anh Ngô Lâm vẫn cùng hàng nghìn thí sinh lầm lũi tiến dần đến đích. Anh đã phá kỷ lục bản thân khi vượt qua 21 km đầu tiên trong thời gian vỏn vẹn 2 giờ, gần bằng tốc độ của người đi xe đạp. Nhưng 21 km tiếp theo mới thực sự là khó khăn khi đôi chân không còn muốn nghe theo trí não. Anh đã liên tục dặn lòng khi nghĩ về những ngày nằm trên giường bệnh, chỉ bước đi 100m thôi đã là một thành tích rồi. Vậy mà giờ đây, anh có thể  đến gần với ước mơ xa xôi là chinh phục được đường chạy full marathon.  

Không bỏ cuộc, không bỏ cuộc, không bỏ cuộc. Anh lầm lũi tiến lên. Mỗi bước chân đi qua là vài giọt mồ hôi rơi xuống. Và rồi vạch đích hiện ra với vợ anh đang chờ sẵn. Anh dang rộng cánh tay, nở một nụ cười như trút hết khó khăn rồi ôm vợ mình thật chặt. Thứ khiến người vợ ấy hạnh phúc không chỉ là vì chồng mình vượt qua đường chạy, mà là anh đã chính thức vượt qua một hành trình dài từ cõi chết trở về.

Nhận tin mắc ung thư, tưởng chỉ sống được 3 tháng nhưng người cha đã vượt bệnh tật, chinh phục cả đường chạy 42km - Ảnh 1
Anh Ngô Lâm sau khi hoàn thành chặng đua có cự ly 42 km tại giải Marathon được tổ chức tại Gia Lai. Hình ảnh: NVCC

Nhìn hình ảnh Ngô Lâm lao băng băng về vạch đích với nụ cười hạnh phúc này, chẳng ai có thể ngờ được cách đây 6 năm, anh đã từng đối mặt với bản án tử có thời gian thi hành chỉ vỏn vẹn 3 tháng.

Từ trụ cột thành gánh nặng và nỗi đau của việc con không nhận ra cha

“Thôi con đừng xạ trị nữa” là câu nói bố vợ Ngô Lâm phải thốt lên khi nhìn vào gương mặt cháy đen sạm vì hóa chất của anh. Không chỉ bố vợ, ngay cả hai con cũng không còn nhận ra anh sau lớp da đen sạm ấy. Quãng thời gian khi tiếp nhận điều trị bệnh là những ngày tháng khủng khiếp nhất đối với anh. Nhắc lại điều này, trong ánh mắt của người đàn ông ngoài 40 dường như vẫn sót lại đôi chút cảm giác sợ hãi.

Những ngày cuối năm 2017, Ngô Lâm nhận được “bản án tử” khi bác sĩ thông báo anh đang mắc phải căn bệnh ung thư hạch bạch huyết. “Ban đầu bác sĩ bảo tôi chỉ sống thêm được 3 tháng. Thế nhưng, nhìn lại hai đứa con thơ và cha mẹ chưa kịp phụng dưỡng, tôi không đành lòng nhìn vợ gồng gánh hết một mình”, Ngô Lâm chia sẻ. 

Nhận tin mắc ung thư, tưởng chỉ sống được 3 tháng nhưng người cha đã vượt bệnh tật, chinh phục cả đường chạy 42km - Ảnh 2
Hình ảnh Ngô Lâm (áo xanh đen, góc phải) trong những đợt hóa - xạ trị tại bệnh viện Ung bướu TP. HCM. Ảnh: NVCC

Căn bệnh trước mắt khiến anh ý thức rõ ràng hơn về sự sống và không muốn đầu hàng trước trò đùa của số phận. Quyết tâm chiến đấu cùng tử thần với tỷ lệ sống sót ở mức thấp. Ngô Lâm khắc ghi rõ một câu động viên của bác sĩ điều trị từ những ngày đầu “Chữa bệnh này, 50% là tinh thần. Còn lại y học bây giờ phát triển lắm, nỗ lực lên”. Đánh cược cuộc đời vào liều thuốc niềm tin, anh bắt đầu hành trình chịu đựng những cơn đau để có một hy vọng sống.

Những cơn đau ấy như một cái cưa, cưa từ từ cơ thể thành những phần nhỏ. 31 lần hóa xạ trị, lượng hóa chất, phóng xạ tàn phá toàn bộ nhân dạng của người đàn ông tuổi trung niên. Hệ tế bào của anh trở nên rất mong manh. Chỉ một lần ngã nhẹ cũng khiến anh đau đến tận xương và và vết thương ấy cần 3 tháng mới lành hẳn. 

Nhận tin mắc ung thư, tưởng chỉ sống được 3 tháng nhưng người cha đã vượt bệnh tật, chinh phục cả đường chạy 42km - Ảnh 3
Gương mặt đen sạm đi vì hóa chất của anh. Ảnh: NVCC

Song hành cùng nỗi đau về thể xác, anh cũng mang theo nỗi đau đớn về mặt tinh thần. Khi đang là trụ cột chính của gia đình, giờ đây anh lại trở thành gánh nặng. Không những không thể kiếm tiền, anh còn phải tiêu rất nhiều tiền chữa bệnh. Có lúc, anh tưởng bản thân đang trải qua đời sống thực vật khi không thể giao tiếp tốt với mọi người. Những gánh nặng về kinh tế, tinh thần dồn lên đôi vai của vợ anh. Trong hoàn cảnh ấy, anh càng muốn vượt lên nghịch cảnh để chứng minh mình xứng đáng được tồn tại.

Chống nạng tìm đam mê

Sau khi việc điều trị của anh có những chuyển biến tích cực, bác sĩ khuyến khích anh cần tập thể dục hoặc vận động nhẹ nhàng để cải thiện thêm về mặt thể chất. Nhưng việc nằm viện nhiều ngày cùng hoá xạ trị đã khiến toàn thân anh đau nhức, đi bộ 100 m cũng là cả một vấn đề.  

Anh bắt đầu bằng việc đi bằng nạng nhưng từng bước chân vẫn nặng như đeo chì. Vậy mà nghĩ đến cơ hội có thể được sống tiếp, anh cứ thế nghiến răng. Từ đi bộ anh dần dần chạy được quanh khu mình sống. Quãng đường cứ thế tăng dần lên 500 m, 1 km, 3 km. “Với tôi khi chạm được những khoảng cách ấy là một kỳ tích. Vì để đạt được nó với cơ thể đã gầy gò, cơ bắp teo nhũn và đau yếu, tôi đã đặt cho bản thân những mục tiêu rõ ràng, quyết tâm theo đuổi đến cùng”, anh Lâm cho biết.

Nhận tin mắc ung thư, tưởng chỉ sống được 3 tháng nhưng người cha đã vượt bệnh tật, chinh phục cả đường chạy 42km - Ảnh 4
Thói quen tập luyện và ăn uống theo chế độ khoa học vẫn được anh Lâm duy trì nhằm giữ cho mình một thể lực ổn định.

Từ việc thực hành đi bộ để cải thiện sức khỏe cho quá trình trị bệnh, người đàn ông này dần tìm thấy niềm đam mê của mình. Một giấc mơ không tưởng đã đến với anh. Sau 3 năm kể từ khi chẩn đoán ung thư máu, anh đã có những bước chạy đầu tiên trên cương vị là vận động viên. 

Trong giải chạy full marathon tại Gia Lai, sau khi chứng kiến những bước chạy kiên định và vững chãi của chồng khi chạm chân đến vạch đích, vợ anh chia sẻ: “Tôi luôn lo lắng và hồi hộp suốt hành trình chồng tham gia cuộc thi. Thế nhưng, khi nhìn anh ấy chạm chân đến vạch đích của giải chạy này, tôi cảm thấy vô cùng tự hào”. 

Nhận tin mắc ung thư, tưởng chỉ sống được 3 tháng nhưng người cha đã vượt bệnh tật, chinh phục cả đường chạy 42km - Ảnh 5
Hiện tại, mỗi ngày Ngô Lâm vẫn luôn luyện tập và tiếp tục chinh phục những mục tiêu cao hơn của cuộc đời mình. Hình ảnh: NVCC

Lần đầu nghe câu chuyện này, nhiều người sẽ ngỡ đó là một điều may mắn. Thế nhưng, ít người biết rằng anh đã phải trải qua một quá trình trị liệu khó khăn kéo dài. Ngoài tập luyện về thể chất, anh đã thay đổi nhiều về tư duy và lối sống, mang cho mình một tinh thần tích cực và lạc quan hơn. Trong quá trình này, anh nhận ra ngoài chạy bộ thì chế độ ăn uống thuần chay cũng là một yếu tố giúp anh có những cải thiện tốt hơn trong sức khỏe.

Nhận tin mắc ung thư, tưởng chỉ sống được 3 tháng nhưng người cha đã vượt bệnh tật, chinh phục cả đường chạy 42km - Ảnh 6
Những tấm huy chương anh Ngô Lâm đạt được trong các cuộc thi chạy Marathon như minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ.

Hiện tại, anh Lâm đang làm chủ một nhà hàng chay và trung tâm chăm sóc sức khỏe hướng dẫn cộng đồng với mục đích lan tỏa một lối sống tích cực. Anh Lâm bộc bạch, “Luyện tập thể lực, ăn uống lành mạnh và thay đổi tư duy, đã góp phần quan trọng vào quá trình điều trị bệnh của tôi. Thế nên, tôi mong muốn giúp mọi người ý thức và biết cách chăm lo cho sức khỏe của mình. Bởi, sức khỏe tốt chính là chìa khóa giúp chúng ta có được mọi thứ trong cuộc sống”.

Nghĩ quẩn, người mẹ trẻ nhảy xuống sông Dinh tự tử, để lại đứa con thơ mới 3 tuổi

Sau gần 1 giờ, thi thể nạn nhân được tìm thấy trên sông Dinh, cách vị trí chân cầu khoảng chừng 300m.

TIN MỚI NHẤT