Hà Nội: Đỡ đẻ thành công cho sản phụ mắc Covid-19 có tiền sử sinh non

Xã hội 10/09/2020 14:54

Bệnh nhân 411, 30 tuổi, đã được ê kíp bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đỡ đẻ thành công sáng 10/9. Bé trai chào đời ở tuần thứ 36, nặng 3,8kg, được tách khỏi mẹ để tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Ngày 10/9, tại phòng Cấp Cứu, khoa Virus - Ký sinh trùng, ê kíp của khoa Ngoại sản Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã đỡ đẻ thành công cho bệnh nhân 411, 30 tuổi, có địa chỉ tại Dữu Lâu, Việt Trì, Phú Thọ.

Bệnh nhân từ Liên Bang Nga về Việt Nam ngày 17/7, được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định. Để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi do có tiền sử đẻ non, các bác sĩ đã chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bác sĩ Trần Thượng Việt, Trưởng khoa Ngoại sản, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc có sản phụ sinh con từ đợt dịch đầu tiên. Khi tiếp nhận bệnh nhân 411, bệnh viện đã sắp xếp ngay một ê kíp riêng, sẵn sàng hỗ trợ trong mọi tình huống.

"Khi bệnh nhân đến tuần thai thứ 35, chúng tôi đã mang cả bàn đẻ, dụng cụ thuốc men và sắp xếp lại các thiết bị trong phòng để đảm bảo gần như giống với một phòng sinh bình thường ở khoa Ngoại sản", bác sĩ Việt nói.

Hà Nội: Đỡ đẻ thành công cho sản phụ mắc Covid-19 có tiền sử sinh non - Ảnh 1

Em bé nặng 3,8kg đã được đỡ đẻ thành công sáng 10/9. Ảnh: BVCC.

Với phương án đẻ mổ, nếu bệnh nhân nặng lên, thì chuyển xuống phòng mổ riêng ở khoa Ngoại sản bằng đường đi riêng. Sau khi bệnh nhân đẻ xong, sẽ được khử trùng để hạn chế sự lây nhiễm của Covid-19.

"Chúng tôi chỉ huy động số lượng vừa đủ cho kíp mổ và kíp đỡ đẻ vì đây là bệnh lây nhiễm. Kíp đỡ đẻ gồm 1 bác sĩ sản và 1 nữ hộ sinh. Kíp mổ đẻ sẽ có 1 bác sĩ gây mê và 2 điều dưỡng. Khi đẻ mổ, kíp đỡ đẻ cũng sẽ xuống tham gia cùng", bác sĩ Việt cho biết.

Nữ hộ sinh Hoàng Thị Thu Hằng chia sẻ ca đẻ diễn ra suôn sẻ, thành công. Bé trai chào đời ở tuần thứ 36, nặng 3,8kg. Sản phụ có sức khỏe tốt, sinh thường em bé an toàn, không mất máu.

"Khi bệnh nhân mẹ tròn, con vuông không riêng gì tôi mà cả ê kíp đều rất hạnh phúc. Tuy đỡ đẻ trong trang phục y tế nóng bức nhưng có lẽ là một kỷ niệm đẹp. Chúng tôi sẽ được cách ly y tế 14 ngày", chị Hằng nói.

Hà Nội: Đỡ đẻ thành công cho sản phụ mắc Covid-19 có tiền sử sinh non - Ảnh 2

Các bác sĩ dùng lồng ấp để theo dõi chỉ số và cho cháu bé dùng sữa công thức. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Hoàng Tuấn Thành, một trong những người đang trực tiếp theo dõi và chăm sóc em bé cho biết, hiện tại các chỉ số sinh tồn tốt, mạch nhiệt độ ổn định, bé đã có phản xạ bú. Hiện bé đang được tách khỏi mẹ để tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

"Vì bố cháu chưa lên, mẹ cháu đang cách ly nên cháu chưa có quần áo, chúng tôi phải dùng lồng ấp để theo dõi chỉ số và cho cháu bé dùng sữa công thức", anh nói.

Trước đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng đã đỡ đẻ thành công cho 2 sản phụ nghi nhiễm Covid-19.

Tối 8/9, thêm 5 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 2 mẹ con ở Lào Cai

Tối 8/9 Việt Nam ghi nhận thêm 5 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 1054 ca.

TIN MỚI NHẤT