7 vấn đề tâm lý cần tháo gỡ trước khi có con

Tư vấn hôn nhân 01/08/2020 13:20

Theo một nghiên cứu, các vấn đề tâm lý với lòng tự trọng, sự nghiệp và thậm chí giữa hai vợ chồng có thể ảnh hưởng lớn đến trẻ sơ sinh. Vì vậy, điều quan trọng là phải tháo gỡ tất cả những vấn đề này trước khi có con.

Bạn đã có con, nhưng vẫn muốn nhiều hơn nữa

Một người phụ nữ đã chia sẻ chi tiết về chứng “nghiện con” của mình. Cô ấy đã có 5 đứa con và hiểu rằng mình đã quá tuổi để sinh thêm, nhưng không thể ngừng suy nghĩ về nó. Điều đó chỉ ra rằng một mong muốn lấp đầy khoảng trống nội tâm và mất mát từ một tuổi thơ không hạnh phúc có thể là lý do chính cho điều này.

7 vấn đề tâm lý cần tháo gỡ trước khi có con - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Bạn mong đợi rằng có con sẽ cứu vãn mối quan hệ vợ chồng

67% các cặp vợ chồng cho biết họ không hài lòng nhiều về nhau sau khi sinh đứa con đầu lòng. Điều này thường xảy ra giữa 6 tháng đối với phụ nữ và 9 tháng đối với nam giới khi em bé xuất hiện. Vì vậy, nếu bạn có kế hoạch cứu vãn cuộc hôn nhân theo cách này, đó không phải là một ý tưởng tốt.

Sự nghiệp là ưu tiên chính

Sự tham công tiếc việc của cha mẹ ảnh hưởng tiêu cực đến không chỉ bản thân cha mẹ mà còn cả con cái họ. Họ thường trở nên lơ đễnh về mặt cảm xúc. Kết quả là, trẻ có thể bắt đầu cảm thấy tội lỗi và có lòng tự trọng thấp.

7 vấn đề tâm lý cần tháo gỡ trước khi có con - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Bạn không hài lòng về cuộc sống của mình

Theo Đại học bang Michigan, trẻ nhỏ học bằng cách sao chép cha mẹ. Điều này có nghĩa là con bạn sẽ rất giống bạn, vì vậy cha mẹ cần là một tấm gương tốt cho con về tự tin, sống có mục tiêu và ước mơ. Nếu không, trẻ có thể học theo những suy nghĩ tiêu cực, ngăn trẻ đạt được thành công trong tương lai.

Bản thân bạn vẫn cảm thấy mình như một đứa trẻ

Các nhà tâm lý học thậm chí còn có một thuật ngữ đặc biệt: “chủ nghĩa trẻ sơ sinh”, mô tả một người chủ yếu hành động như một đứa trẻ khi đang trưởng thành. Nuôi dạy con cái đòi hỏi sự bền bỉ và tự kiểm soát. Nếu bạn chưa làm được điều này, hãy cân nhắc việc có con.

Vật lộn với căng thẳng và lo lắng

Một nghiên cứu tiết lộ rằng những cảm xúc tiêu cực của cha mẹ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của con cái họ theo chiều hướng xấu. Các chuyên gia cho biết những ảnh hưởng đặc biệt mạnh mẽ xảy ra trong năm đầu đời của con. Do đó, có khả năng trẻ em sẽ có được những hành vi tiêu cực và tâm trạng tiêu cực của cha mẹ. Vì vậy, có một quy tắc rất đơn giản: Khi bạn hạnh phúc, con cũng sẽ hạnh phúc.

Bạn mong đợi sự hoàn hảo trong mọi khía cạnh của cuộc sống

Cầu toàn thường được tạo nên bởi nỗi sợ thất bại, cảm giác không xứng đáng, lòng tự trọng thấp và những trải nghiệm tiêu cực trong thời thơ ấu. Cha mẹ nên tự kiểm soát vấn đề tâm lý này.

Chuyên gia tâm lý chỉ ra 5 cách giúp vợ chồng hạnh phúc: Đừng phụ thuộc, đừng so sánh

Ai lấy vợ lấy chồng cũng đều mong hạnh phúc bên nhau đến suốt đời. Chuyên gia chỉ ra 5 cách giúp vợ chồng hạnh phúc: Đừng phụ thuộc, đừng so sánh với bất kỳ ai.

TIN MỚI NHẤT