WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới bị thừa cân, tình trạng béo phì gia tăng ở cả người lớn và trẻ em

Tin y tế 01/03/2024 10:55

Các chuyên gia gọi những con số này là 'đáng báo động' và cho biết đều đáng lo ngại là tình trạng béo phì đang gia tăng ở cả người lớn và trẻ em.

Dân số toàn cầu là khoảng 7,9 tỷ người, nghĩa là cứ tám người thì có một người bị thừa cân và béo phì. Các chuyên gia cho biết, tỷ lệ béo phì đã tăng vọt kể từ năm 1990, tăng gấp đôi ở người lớn và tăng gấp bốn lần ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Nghiên cứu quy mô lớn này sử dụng các phép đo đến năm 2022 từ 220 triệu người trên khắp thế giới và được dẫn đầu bởi Imperial College London, với 1.500 nhà khoa học tham gia.

WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới bị thừa cân, tình trạng béo phì gia tăng ở cả người lớn và trẻ em - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Giáo sư Majid Ezzati, từ Imperial College London, cho biết: “Điều rất đáng lo ngại là bệnh béo phì từng xảy ra ở người lớn ở hầu hết các nơi trên thế giới vào năm 1990 giờ đây lại ảnh hưởng đến trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi đi học. Đồng thời, hàng trăm triệu người vẫn bị ảnh hưởng bởi tình trạng suy dinh dưỡng. Chúng ta cần phải giải quyết cả tình trạng thừa cân lẫn suy dinh dưỡng". 

Giáo sư Ezzati viết trên tạp chí y khoa The Lancet rằng chỉ có khoảng 1/10 người Anh bị béo phì vào năm 1990 nhưng hiện nay con số này là khoảng 3/10. Béo phì ở Ấn Độ cũng đã tăng gấp 10 lần kể từ những năm 90.

WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới bị thừa cân, tình trạng béo phì gia tăng ở cả người lớn và trẻ em - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Francesco Branca, Giám đốc Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm của WHO, cho biết: “Những người thiếu dinh dưỡng dễ mắc các bệnh truyền nhiễm hơn nhưng béo phì có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim, ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư” . 

WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới bị thừa cân, tình trạng béo phì gia tăng ở cả người lớn và trẻ em - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet đã xếp hạng 200 quốc gia theo tỷ lệ béo phì vào năm 2022. Hầu hết các quốc gia có người trưởng thành thừa cân nhất đều ở Quần đảo Thái Bình Dương, gần Australia. 

Dưới đây là bảng xếp hạng:

10 quốc gia có nhiều nam giới thừa cân nhất 

1. American Samoa

2. Nauru

3. Tokelau

4. Quần đảo Cook

5. Niue

6. Tonga

7. Tuvalu

8. Samoa

9. Polynesia thuộc Pháp

10. Hoa Kỳ

10 quốc gia có nhiều phụ nữ thừa cân nhất 

1. Tonga

2. American Samoa

3. Samoa

4. Tokelau

5. Tuvalu

6. Quần đảo Cook

7. Nauru

8. Niue

9. Ai Cập

10. Micronesia

 

 

 

Báo động tình trạng Việt Nam tăng gấp đôi số lượng béo phì ở trẻ em: Cảnh báo tình trạng đái tháo đường có mối quan hệ như ‘hình với bóng’

Tình trạng thừa cân, béo phì tại Việt Nam và thế giới đang ở mức cảnh báo. Đặc biệt, trẻ ở độ tuổi học đường (5 - 19 tuổi). Hơn 1/2 dân số thế giới có thể thừa cân trong năm 2035.

TIN MỚI NHẤT